Học giả TQ: Bắc Kinh đang 'tách' Việt Nam và Philippines ở Biển Đông?

Học giả TQ: Bắc Kinh đang 'tách' Việt Nam và Philippines ở Biển Đông?

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:05
0
Khâu Chấn Hải - một nhà phân tích và bình luận thời sự khá có tiếng ở Trung Quốc nhận định rằng về mặt chiến lược, Bắc Kinh đang có ý đồ "lôi kéo" Việt Nam hòng cô lập Philippines ở Biển Đông.

Trong chương trình bình luận thời sự ngày 5/8 của đài Phượng Hoàng ở Hồng Kông, Trung Quốc, ông Khâu Chấn Hải - một nhà phân tích và bình luận thời sự khá có tiếng ở Trung Quốc nhận định rằng về mặt chiến lược, Bắc Kinh đang có ý đồ "lôi kéo" Việt Nam hòng cô lập Philippines ở Biển Đông.

Ông Hải cho rằng, trong số 5 nước 6 bên tranh chấp ở Biển Đông (khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thì Đài Loan và Trung Quốc "cùng thuộc 1 dân tộc", Philippines và Việt Nam là "lợi hại nhất" trong khi Malaysia và Brunei, Indonesia (?) lại tương đối ôn hòa.

Khâu Chấn Hải nhận định quan hệ giữa Việt Nam với Mỹ, Philippines và Nhật Bản gần đây tương đối thân thiết nhưng Trung Quốc luôn luôn có ý đồ tìm cách "tách" Philippines và Việt Nam ra ở một mức độ nhất định.

Quân sự - Học giả TQ: Bắc Kinh đang 'tách' Việt Nam và Philippines ở Biển Đông?Khâu Chấn Hải

Cái gọi là ý đồ "tách" Việt Nam và Philippines theo ông Hải là vì Trung Quốc và Việt Nam có ý thức hệ gần giống nhau, mặc dù trước đây giữa hai bên có những giai đoạn "không vui, bao gồm cả chiến tranh", nhưng về cơ bản vẫn là hợp tác hữu nghị, do đó Trung Quốc đang tận dụng điều này để "tách" Việt Nam khỏi Philippines?!

Trong khi đó quan hệ giữa Trung Quốc với Philippines lại hoàn toàn khác, Manila được cho là đồng minh truyền thống của Mỹ, mặt khác lại đang tranh chấp bãi cạn Scarborough và Bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam) với Bắc Kinh nên ông Hải cho rằng không thể để Việt Nam "đi sát" với Philippines, bởi như vậy Trung Quốc sẽ phải đối mặt với cục diện bạn ít thù nhiều.

Tuy nhiên Khâu Chấn Hải cũng giải thích thêm, việc "tách hẳn" Việt Nam khỏi mối quan hệ với Philippines là điều không thể, Việt Nam cũng có chiến lược của riêng mình để cân bằng ảnh hưởng trong khu vực.

Để chứng minh cho nhận định này, ông Hải dẫn một câu chuyện ngoại giao đang phổ biến trên mặt báo hai hôm nay về việc ông Vương Nghị không thăm Philippines mặc dù người đồng cấp Albert del Rosario đã chính thức mời khiến Ngoại trưởng Philippines phải thông qua Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh nhắn ông Nghị sớm trả lời lời mời ấy.

Cử chỉ thiện chí ấy của Ngoại trưởng Philippines, ông Hải lại cho là "đáng thương"?!

Cũng thông qua câu chuyện đồn thổi ngoài lề này, Khâu Chấn Hải cho rằng giới lãnh đạo Trung Quốc đang không thèm đếm xỉa đến (thiện chí của) Philippines trong khi ông Nghị lại đi thăm Việt Nam.

Theo Giáo dục Việt Nam

Trung Quốc 'không vội vàng' ký Quy tắc ứng xử Biển Đông?

Thứ 2, 05/08/2013 | 21:52
Dư luận cho rằng Trung Quốc có ý định củng cố các yêu sách chủ quyền (vô lý và phi pháp) ở Biển Đông thông qua sự phát triển sức mạnh hải quân và sự hiện diện (bất hợp pháp) của nó nên nó ít quan tâm đến việc nhanh chóng ký kết COC.

Sáng kiến '5 chữ cái' cho vấn đề Biển Đông

Thứ 2, 05/08/2013 | 11:14
Trước những lo lắng về tình hình Biển Đông và quyền lợi dân tộc, quốc gia của Việt Nam, nhiều người con đất Việt đã tự nguyện tìm tòi, nghiên cứu để giúp Nhà nước và nhân dân đề ra giải pháp.

'Bản đồ mới' của Trung Quốc ngạo ngược quây 80% diện tích biển Đông

Chủ nhật, 04/08/2013 | 18:24
Cơ quan bản đồ Trung Quốc Sinomaps Press đã ấn bản một bản đồ mới, trong đó ngạo ngược đưa tới 80% diện tích biển Đông vào lãnh thổ của nước này.

'Cùng khai thác Biển Đông': Trò trẻ con hòng hợp thức đường lưỡi bò

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:06
Chấp nhận hợp tác cùng khai thác với Trung Quốc ở Biển Đông, đương nhiên phải chấp nhận cái gọi là "chủ quyền" hầu như toàn bộ Biển Đông thuộc về Trung Quốc, đời nào lại xảy ra chuyện phi lý, nực cười nhường vậy?

Bị dồn ép, Trung Quốc 'gỡ' ngòi Biển Đông?

Thứ 7, 03/08/2013 | 20:17
Trong bối cảnh Mỹ, Philippines và cả Nhật Bản liên tiếp có những động thái gây sức ép đối với Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp biển đảo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị hôm qua (2/8) đã đề xuất 3 cách giải quyết tranh chấp Biển Đông, nói rằng đây là những cách có thể được tiến hành đồng thời.

Sự nguy hiểm của 'hạm đội tàu trắng' Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 18:09
Thủ đoạn nham hiểm của Bắc Kinh sử dụng tàu phi quân sự hoặc bán quân sự như Cảnh sát biển để quấy rối tàu nước ngoài nó muốn xua đuổi ra khỏi vùng biển tranh chấp, cách tiếp cận này ít có khả năng châm ngòi cho một cuộc xung đột vũ trang trên Biển Đông và dễ đánh lừa dư luận khi Trung Quốc tự biến mình thành "nạn nhân" trong các vụ va chạm (có chủ ý của Bắc Kinh).

9.000 tàu cá Trung Quốc lại sắp kéo xuống Biển Đông?

Thứ 6, 02/08/2013 | 08:16
Nhật báo Phương Nam (Trung Quốc) đưa tin vào lúc 12h ngày 1/8, lệnh cấm đánh bắt cá kéo dài 2 tháng rưỡi tại Biển Đông do Trung Quốc ban hành một cách đơn phương và trái phép đã kết thúc.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.