Học sinh bị kỷ luật vì chê bệnh viện trên Facebook: Đòn đau nhớ đời

Học sinh bị kỷ luật vì chê bệnh viện trên Facebook: Đòn đau nhớ đời

Chủ nhật, 04/06/2017 | 05:50
0
Một học sinh trường THPT Kiến Tường, tỉnh Long An đã bị nhà trường kỷ luật vì "chê" dịch vụ ở bệnh viện trên trang Facebook cá nhân.

Hồi mới biết dùng Facebook, ngày nào tôi cũng phải cập nhật trạng thái. Không phải do mình thích thể hiện cũng chẳng phải do mình muốn sống ảo mà tại “thằng Facebook” nó cứ hỏi mình: “Bạn đang nghĩ gì?”. Thế là lại phải trả lời “nó” mà đăng lên. Vui buồn, bực tức, có bao nhiêu trong đầu là bày ra hết cho thiên hạ đọc.

Nhưng giờ thì chắc chẳng dám trả lời “thằng Facebook” đó nữa vì sợ một ngày lại bị kiểm điểm. Tính mình vốn không mềm mại, thời tiết thì càng ngày nóng bức, dễ sinh bực bội mà cứ “trả lời thằng Facebook” rằng “bạn đang nghĩ gì” thì dễ “phím sa gà chết” lắm.

Biết bao vụ “cóc chết tại miệng” nên phải rút kinh nghiệm cho mình. Nào vụ hàng loạt cán bộ bị xử phạt vì “có thái độ không tích cực” với Chủ tịch tỉnh An Giang, nay ở Long An lại có vụ học sinh lớp 12 bị kiểm điểm vì “chê” bệnh viện phục vụ không tốt trên Facebook.

Xi nhan Trái Phải - Học sinh bị kỷ luật vì chê bệnh viện trên Facebook: Đòn đau nhớ đời

 Dòng trạng thái của một học sinh trường THPT Kiến Tường. (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, một học sinh tại trường THPT Kiến Tường (Long An) từng bị tai nạn, phải nhập viện để điều trị. Ngày 5/3, em viết vài dòng “suy nghĩ” về thái độ của cán bộ y tế, nhân viên trong bệnh viện. Ngày 6/3, nhà trường đã gọi em lên để làm việc và em đã xóa nội dung trên trang cá nhân đó đi. Đến ngày 16/3, Ban giám hiệu nhà trường ra quyết định kỷ luật học sinh với hình thức khiển trách, lý do: Vi phạm điều 41 Thông tư số 12/2011/TT-BGD&ĐT ngày 28/3/2011 của bộ GD&ĐT về ban hành Điều lệ trường THPT.

Cụ thể: Có hành vi làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín đội ngũ cán bộ y bác sĩ bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười trên mạng xã hội Facebook.

Thật lạ là một sự việc diễn ra bên ngoài nhà trường và em học sinh đó đánh giá thái độ của những cán bộ bệnh viện trên tư cách một bệnh nhân – người “bỏ tiền” ra để sử dụng dịch vụ mà nhà trường lại can thiệp xử lý. Phải chăng đã có sự lạm quyền ở đây?

Vả lại, muốn kỷ luật thì phải chứng minh được những điều mà em học sinh trên viết ra là vu khống, bịa đặt. Bởi nếu như những gì em học sinh nói là chính xác thì đó chỉ đơn thuần là việc “phản ánh” sự thật (kèm theo bình luận) chứ em không hề bôi nhọ uy tín của đội ngũ cán bộ y bác sĩ bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười. Nếu uy tín của những người đó có bị ảnh hưởng, suy giảm thì âu cũng do họ tự đẩy mình vào “con đường” đó thôi.

Đương nhiên, khi chưa biết thực hư mọi chuyện thế nào thì việc kỷ luật học sinh đó mang đậm tính phiến diện, khắt khe và có phần vô lý.

Trên lớp thì các thầy cô luôn dạy học sinh phải có tư duy phản biện, phải thẳng thắn, trung thực. Ấy vậy mà khi các em “phát biểu ý kiến” của mình trên mạng xã hội thì lại gặp ngay một “bản án” như trên.

Không biết sau sự việc này, còn học sinh nào dám “phát biểu” ý kiến, dám phản ánh những điều tiêu cực trong cuộc sống nữa? Phải chăng các em học sinh cứ phải “bằng mặt không bằng lòng”, phải tả đúng “ông bà em” theo chuẩn văn mẫu, phải phát biểu đúng theo ý của giáo viên thì mới được hạnh kiểm tốt? 

Thôi thì mọi chuyện cũng đã rồi, giờ chỉ biết nhìn vào phần tích cực mà an ủi em học sinh đó rằng “Miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”. Với mức kỷ luật như thế, chắc chắn sau này khi đã trưởng thành, em sẽ luôn biết “uốn lưỡi bảy lần trước khi nói” và kèm theo đó, những chuyện vạ miệng đương nhiên sẽ ít xảy ra. 

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Vụ học sinh chém thầy giáo: Chữ 'THẦY - TRÒ' đang trở lên méo mó

Thứ 7, 10/12/2016 | 09:38
Nhà giáo Đậu Xuân Thoan cho rằng, bạo lực học đường dường như đang gia tăng cả về lượng và hành vi ngày càng nghiêm trọng, côn đồ. Chữ "trò" và "thầy" đang trở lên méo mó và lệch lạc.

Khi giới trẻ dùng mạng xã hội để 'trả thù' tình

Chủ nhật, 24/11/2013 | 10:45
Chưa đủ chín chắn để quyết định đúng đắn trong mọi hành động nhưng lại biết cách lợi dụng công nghệ, người trẻ đang dùng mạng xã hội làm phương tiện “trả thù tình”

Người nổi tiếng kiếm tiền trên mạng xã hội thế nào?

Thứ 5, 01/09/2016 | 13:18
Hãy nổi tiếng sau đó bạn chỉ cần đăng một bài viết mang nội dung PR lên các mạng xã hội như Twitter, Instagram là có thể kiếm từ 30.000 - 75.000 USD.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.