Nhiều học sinh không thi đại học: Tín hiệu vui cho đất nước?

Nhiều học sinh không thi đại học: Tín hiệu vui cho đất nước?

Thứ 4, 11/05/2016 | 09:55
0
Kỳ thi THPT Quốc gia sắp cận kề có nhiều em học sinh không lựa chọn thi đại học. Theo một số chuyên gia giáo dục, chuyên gia kinh tế, đây là tín hiệu vui cho đất nước.

Hiện nay, rất nhiều học sinh không lựa con đường đại học, cao đẳng mà thay vào đó là học nghề hoặc đi làm công nhân. Đơn cử như tại Hòa Bình có trường chỉ có 10% các em lựa chọn thi đại học. Tại Hà Nội, năm nay con số các em không thi lên tới 16.000 người.

Báo Người Đưa Tin đã có cuộc phỏng vấn với các chuyên gia giáo dục: Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Sang, Tiến sĩ Vũ Thu Hương; các chuyên gia kinh tế: Nguyễn Minh Phong, Nguyễn Đăng Doanh về vấn đề này.

Dưới góc độ giáo dục, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng cho rằng, chúng ta nên nhìn nhận việc này theo hướng 2 mặt của một vấn đề, tích cực và không tích cực.

Xã hội - Nhiều học sinh không thi đại học: Tín hiệu vui cho đất nước?

Các chuyên gia giáo dục, kinh tế trả lời báo Người Đưa Tin.

Cụ thể về mặt tích cực, thầy Tùng Lâm cho rằng: “Việc các em và gia đình đang nhận thức được rằng việc học đại học, cao đẳng không phải là con đường duy nhất để có được thành công là 1 điều rất tốt.

Mỗi người dựa vào khả năng của mình, định hướng phát triển của gia đình để lựa chọn 1 con đường đi đúng đắn và tích cực nhất. Đất nước sẽ giảm được tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”, nền kinh tế chúng ta sẽ cân bằng hơn”.

Về mặt tiêu cực, Thầy Tùng Lâm cho rằng: “Các em không chọn thi đại học, cao đẳng 1 phần vì các em nhìn thấy rằng các anh chị thế hệ đi trước sau khi ra trường không xin được việc.

Đó là hệ quả của việc dạy học thiên về lý thuyết ở các giảng đường, việc đào tạo tràn lan mà không có định hướng cụ thể cho sinh viên, dẫn tới tình trạng nhiều người sau khi ra trường không xin được việc. Phải chăng niềm tin vào nền giáo dục đang thiếu?”.

Xã hội - Nhiều học sinh không thi đại học: Tín hiệu vui cho đất nước? (Hình 2).

Tiến sĩ Tùng Lâm.

Trước những lo ngại về việc nhiều em

Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Rà soát, điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:05
Tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu nếu được đầu tư xây dựng kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển giao thông vận tải khu vực Đông Nam Bộ.

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.