Trước thông tin trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) sẽ tiến hành tổ chức cho thí sinh làm bài khảo sát theo kiểu mới để lựa chọn đầu vào lớp 6, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với PGS. Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường THCS Lương Thế Vinh để tìm hiểu rõ vấn đề này. Trao đổi với PV, thầy Cương cho hay: “Chúng tôi đang đề nghị Sở GD&ĐT cho chúng tôi dùng biện pháp “phỏng vấn học sinh”. Đó là cách tốt nhất trong tình thế này. Phương án bốc thăm may rủi không nên áp dụng trong giáo dục.
Với phương án này, nhà trường không tiến hành tổ chức thi tuyển mà sẽ tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của các em học sinh về tất cả mọi lĩnh vực, gồm: IQ, nhận biết, áp dụng, gia đình, xã hội... Hệ thống câu hỏi sẽ là tất cả những gì mà ở lứa tuổi các em có thể biết, thậm chí có một số câu hỏi chưa cần học đến lớp 5 vẫn có thể trả lời, nếu nhận thức của các em tốt”.
Thầy và trò trường Lương Thế Vinh
Thầy Cương cho biết thêm, hệ thống câu hỏi “phỏng vấn” học sinh cũng giống như trong chương trình “ai là triệu phú”. Đầu tiên sẽ là những câu hỏi dễ, càng những câu hỏi sau sẽ nâng dần độ khó. Nội dung câu hỏi sẽ phù hợp với chương trình học, phù hợp với lứa tuổi của học sinh .
"Các câu hỏi rất phong phú và đa dạng. Chúng tôi sẽ có những câu hỏi có câu trả lời ngắn như đúng, sai. Bên cạnh đó sẽ có những câu hỏi mang tính nhận thức, bình luận, đánh giá đòi hỏi học sinh nêu rõ quan điểm của mình.
Thời gian làm bài khảo sát kéo dài một giờ đồng hồ với một bảng hỏi khoảng từ 25- 30 câu. Trường sẽ cố gắng để làm thế nào phù hợp với lứa tuổi của học sinh, nhận thức vùng miền,… Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn có barem cụ thể để đảm bảo công bằng cho học sinh. Đây là phương án tối ưu mà nhà trường có thể thực hiện được”, thầy Cươ