Học sinh tố “cô giáo câm” phải chuyển trường: Bi kịch của bi kịch

Học sinh tố “cô giáo câm” phải chuyển trường: Bi kịch của bi kịch

Thứ 2, 09/04/2018 | 18:45
6
Thay vì xử lý dứt điểm cái sai, để môi trường giáo dục chỉ tồn tại những người thầy sáng cả tâm lẫn trí và đào tạo ra một lớp người dũng cảm, trung thực thì người ta lại tìm cách “giải cứu” người chỉ ra cái sai ấy đầu tiên.

Cuối tháng Ba, trao đổi tại một diễn đàn ngành giáo dục, em Phạm Song Toàn (THPT Long Thới) đã bật khóc khi kể về người “quyền lực” tới mức có thể bao phủ nỗi sợ lên chính em, bạn bè và cả thầy cô trong lớp học.

Đó là một cô giáo bộ môn khi lên bục giảng “không nói gì với học sinh mà chỉ viết bài”; suốt hơn một học kỳ, lớp em phải tự học, tự làm bài và không biết nói với ai cả. Những giọt nước mắt thổn thức của Toàn ngày hôm đó đã làm bao độc giả nhói lòng, day dứt. Sở Giáo dục ngay lập tức cử cán bộ xuống trường tìm hiểu sự việc, nhà trường tổ chức cho lớp 11A1 và cô giáo nói chuyện hòa giải, sau đó cô giáo đã giảng dạy bình thường.

Học sinh tố “cô giáo câm” phải chuyển trường: Bi kịch của bi kịch

Sau những ồn ào liên quan đến chuyện cô giáo không giảng bài suốt 3 tháng, em Phạm Song Toàn sẽ được chuyển trường.

Tưởng như một cái kết đẹp như mơ sẽ lấy lại chút màu sắc tươi sáng cho bức tranh loang lổ của ngành giáo dục thời gian qua. Nhưng câu chuyện chưa khép lại ở đó, em Toàn và gia đình xin chuyển trường giữa thời điểm “nhạy cảm” và như để giúp em cùng phụ huynh nhanh chóng thực hiện được nguyện vọng này, bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã đề nghị dù khó, ngành giáo dục vẫn phải tạo điều kiện cho Toàn chuyển trường sớm nhất.

Không khí ngột ngạt trong lớp học của Toàn một lần nữa khiến người ta rùng mình, tuy nhiên “bối cảnh” không phải trong tiết học do cô giáo “im như thóc” kia giảng dạy, mà được dựng lên khi có Toàn “góp mặt”. Bởi sau khi phản ánh sự việc này, Song Toàn gặp nhiều áp lực. Hiệu trưởng trường THPT Long Thới cho hay nữ sinh vấp phải làn sóng tẩy chay ngay trong lớp học của mình.

Điều gì đang xảy ra với nền giáo dục của chúng ta? Bi kịch ư? - Không, thực tế còn đáng buồn hơn 2 từ đó. Nếu Toàn không nói ra, liệu cô giáo như... mẹ chồng của em định viết thay lời giảng đến bao giờ, các bạn trong lớp em sẽ lĩnh hội được bao nhiêu kiến thức trong đầu từ kiểu dạy học kỳ quái đó?

Cô giáo được nói, cả lớp được lắng nghe và giáo viên chủ nhiệm không còn phải loay hoay tìm cách tháo gỡ vướng mắc - Lẽ ra tất cả phải thấy biết ơn Toàn - em xứng đáng được tuyên dương là công dân trẻ tiêu biểu. Đáng buồn, Toàn chỉ là một cánh chim cô đơn, đứng trước nguy cơ bị căm ghét, tẩy chay, trù dập ở chính nơi mà lẽ ra, em phải trở thành tấm gương sáng về nhân cách cho tất cả những ai đang run rẩy khiếp sợ thứ quyền lực có thể hãm hại một bầy cừu.

Đáng buồn hơn, khi ngành giáo dục đã thừa nhận cái nguy cơ đó, rằng ngôi trường kia đang âm ỉ lối tư duy, ứng xử phản giáo dục và quyết định chuyển trường.

Động thái này có phần hài hước, vì thay vì xử lý dứt điểm cái sai, để môi trường giáo dục chỉ tồn tại những người thầy sáng cả tâm lẫn trí và đào tạo ra một lớp người dũng cảm, trung thực thì người ta lại tìm cách “giải cứu” người chỉ ra cái sai ấy đầu tiên. Chuyển trường cho Toàn để em không bị phân biệt đối xử vì lý do trên liệu có làm thầy cô và bạn bè ở ngôi trường mới quên đi hình ảnh em bật khóc tại diễn đàn giáo dục hôm nào?

Có người đặt câu hỏi: Từ chuyện của em Toàn, còn ai dám đứng lên nói ra sự thật? Cá nhân tôi tin rằng, vẫn sẽ có người trung thực, tin tưởng vào lẽ phải như thầy Khoa, như em Toàn sẵn sàng đứng lên vạch trần tiêu cực.

Nhưng nếu tâm thế đám đông vẫn nhuốm màu bạc nhược, an phận, không có tư duy và năng lực làm chủ như hôm nay thì không có gì ngạc nhiên khi một bi kịch khác sẽ lại được tưới tắm, nảy mầm.         

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả
 

Câu chuyện chuyển trường của em Phạm Song Toàn: Nước mắt của sự trung thực

Chủ nhật, 08/04/2018 | 11:55
Lẽ nào bao nhiêu bài giảng về lòng trung thực, cái tốt, xấu, bình đẳng…lại chỉ là lý thuyết suông trong trường hợp đầy chua chát này?
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...