Học yêu như thầy Văn Như Cương: “Tình yêu 80 tuổi vẫn còn mãi xanh”

Học yêu như thầy Văn Như Cương: “Tình yêu 80 tuổi vẫn còn mãi xanh”

Nguyễn Thị Hương Lan
Thứ 2, 09/10/2017 | 18:58
0
Nhắc đến chuyện tình yêu 56 năm của thầy Văn Như Cương và vợ, nhiều người ví rằng thầy đã dệt câu chuyện “tình yêu 80 vẫn còn xanh”.

 

Sáng đầu tuần, nhận tin thầy Văn Như Cương qua đời ở tuổi 80, hàng ngàn trái tim học trò trường Lương Thế Vinh thổn thức. Là người nhận được rất nhiều yêu mến và kính trọng, sự ra đi của thầy đã để lại nỗi mất mát quá lớn trong lòng những người ở lại.

Dẫu không phải là học sinh của trường Lương Thế Vinh nhưng tôi có nhiều dịp gặp thầy và luôn trân quý một nhân cách lớn!

Nhớ thầy, tôi nhớ đến hình bóng của cô giáo Đào Kim Oanh tuổi đã kề cận 80 vẫn ngày đêm túc trực bên chồng trên giường bệnh. Có lẽ với thầy Cương, vợ ông chính là nhà. Thế nên dù ở bệnh viện hay ở bất kỳ đâu, chỉ cần nắm tay nhau, là thầy đã thấy như đang ở chính nhà mình rồi.

Nhắc đến chuyện tình yêu 56 năm của thầy Văn Như Cương và vợ, nhiều người ví rằng thầy đã dệt câu chuyện “tình yêu 80 tuổi vẫn còn xanh”. Để đi hết cuộc đời, hai con người ấy vẫn từng ngày nắm tay nhau và nói: “Anh yêu em”, “em yêu anh”.

Đa chiều - Học yêu như thầy Văn Như Cương: “Tình yêu 80 tuổi vẫn còn mãi xanh”

Thầy Văn Như Cương luôn nắm tay vợ mỗi khi ra đường (Nguồn Internet).

Thầy Cương trong giới giáo dục nổi tiếng là người nguyên tắc, thẳng thắn đến quyết liệt. Còn thầy Cương trong gia đình là người luôn ấm áp, đầy ắp những yêu thương. Trong một lần gặp con gái thầy- cô giáo Văn Thùy Dương ở nhà riêng, chị từng chia sẻ với tôi về cách dạy con nghiêm khắc của cha mình. Nhưng cũng theo lời cô Văn Thùy Dương thì "cả đời bố chưa bao giờ gọi anh xưng em với bất cứ người phụ nữ nào ngoài mẹ và em gái".

Đa chiều - Học yêu như thầy Văn Như Cương: “Tình yêu 80 tuổi vẫn còn mãi xanh” (Hình 2).

Hình ảnh đáng yêu do Đặng Tiểu Tô Sa - cháu gái thầy Cương ghi lại. (Nguồn ảnh: Instagram).

 Tuổi 80, con cháu đề huề, thầy Cương và cô Oanh vẫn gọi nhau là "anh - em" thay vì lối xưng hô quen thuộc "ông - bà". Thầy luôn nắm tay vợ mình mỗi khi hai người đi ngoài đường. Trong mọi bức ảnh gia đình, thầy không bao giờ để cho người con nào hay đứa cháu nào được tách thầy cô ra mà luôn dành một chỗ bên cạnh cô với cái quàng tay gần gũi.

Còn nhớ, cách đây không lâu, các bà vợ rộ lên trào lưu nhắn tin cho chồng với cú pháp "Em yêu anh" để thăm dò phản ứng của chồng làm cộng đồng mạng như phát sốt. Thầy Cương, một "ông già thời sự", cũng đăng đàn. Thầy bảo, nếu vợ thầy có nhắn như thế thì thầy chẳng có gì sửng sốt như các ông chồng kia. Thầy sẽ nhắn lại là: "Anh yêu em". Bởi cô và thầy thường xuyên nói với nhau những lời như thế.

Từ câu chuyện tình yêu của thầy Văn Như Cương, người viết chợt nhớ đến câu danh ngôn của Edward Bulwer Lytton: "Tuổi của trái tim không được đo bằng tóc bạc", có chăng chỉ có những người trẻ chúng ta đang chứa thứ tình yêu lão hóa sớm trong cơ thể thanh xuân phơi phới mà thôi.

Tôi vẫn còn nhớ như in khi đọc được dòng ghi chú rất dễ thương trong một bức ảnh của Đặng Tiểu Tô Sa - cô cháu gái của thầy Cương chụp từ trong phòng bệnh thầy nằm: "Ông bảo, bà chẳng quan tâm gì đến ông cả" - giọng dỗi dỗi khi bà dịch ghế ngồi xa ông ra... Khiếp quá đi xa có 20cm à...”.

Trong bức ảnh, thầy Cương nằm trên giường bệnh, thầy trông gầy và mệt, nhưng túc trực bên cạnh là cụ bà - người vợ nhiều chục năm gắn bó.

Một bức ảnh với dòng ghi chú ngắn ngủi ấy thôi nhưng khiến tôi tin rằng, dù ở tuổi 20 hay 80 thì tình yêu chẳng bao giờ già. Tình yêu luôn trẻ và có rất nhiều cung bậc cảm xúc: Yêu thương, đau khổ và cả hờn dỗi.

Rồi một lần khác, cô Văn Thùy Dương, con gái thầy Văn Như Cương đăng tải một bức ảnh hình cha mẹ mình đang đi uống cà phê với nhau kèm câu chuyện đáng yêu không kém: "Sáng nay đưa bố đi cà phê nhé! Hai bố mẹ còn ngồi cạnh và nắm tay nhau. Mẹ bảo "như hồi mới yêu ý nhỉ". Bố cười tủm tỉm như kiểu ngượng ý. Yêu kinh!"

Những mảnh ghép dung dị, đời thường ấy đã viết nên câu chuyện tình yêu của thầy Văn Như Cương với mối tình đầu kéo dài 56 năm của mình. Ở những mảng ghép đó, nhiều người vẫn tin rằng luôn tồn tại tình yêu bất diệt.

 

 

 

Chân dung PGS Văn Như Cương, người mở trường dân lập đầu tiên ở Việt Nam

Thứ 2, 09/10/2017 | 12:30
PGS. Văn Như Cương không chỉ được biết đến với vai trò là Hiệu trưởng trường Lương Thế Vinh, Ủy viên Hội đồng giáo dục quốc gia Việt Nam, ông còn là chủ biên và trực tiếp biên soạn hơn 60 đầu sách sách giáo khoa.

10 câu nói của PGS Văn Như Cương chạm đến trái tim hàng triệu học trò

Thứ 2, 09/10/2017 | 12:12
Không chỉ là một nhà giáo tận tâm cống hiến cho sự nghiệp trồng người, GS. Văn Như Cương (Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh) còn nổi tiếng là người có nhiều câu nói truyền cảm hứng cho học sinh.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.