Hồi âm loạt bài 'Hàng trăm tỷ đồng 'trôi theo dòng nước'

Hồi âm loạt bài 'Hàng trăm tỷ đồng 'trôi theo dòng nước'

Thứ 7, 14/09/2013 | 12:19
0
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm ngành GTVT vừa có chỉ đạo bộ GTVT và các tỉnh thành phố đẩy mạnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Giải quyết dứt điểm

Tại Thông báo số 303/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu: GPMB là công việc khó khăn trong hầu hết các dự án, đặc biệt là các dự án triển khai trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố như công trình giao thông, công trình dây điện... Các địa phương đã nỗ lực cùng bộ GTVT tháo gỡ vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho thi công. Tuy nhiên tại một số dự án vẫn còn tồn tại cần được khẩn trương xử lý dứt điểm, nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Đối với các dự án đường cao tốc: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TP. Hà Nội và các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai tiếp tục hoàn thành dứt điểm các tồn tại trong công tác GPMB Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cũng như các phạm vi GPMB bổ sung; bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các nội dung theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng; đồng thời kiểm soát chặt chẽ chất lượng và chỉ đạo triển khai hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2014.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Quốc lộ 3 mới) để thông xe toàn tuyến vào 31/12/2013; TP. Hà Nội sớm giải quyết tồn tại GPMB khu vực 49 hộ ở Ninh Hiệp (Gia Lâm) và 70 hộ ở Trung Giã (Sóc Sơn), hoàn thành dứt điểm trong quý II/2013 để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.

Xã hội - Hồi âm loạt bài 'Hàng trăm tỷ đồng 'trôi theo dòng nước'

Tuyến đường sắt trên cao của Hà Nội vẫn thi công một cách ì ạch.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo các quận, các chủ đầu tư tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chế độ chính sách hiện hành, sớm bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu; rà soát các quy trình, thủ tục và các chính sách GPMB, để có biện pháp hành chính cương quyết; bàn giao mặt bằng trước tháng 9/2013. UBND TP. Hà Nội khẩn trương chỉ đạo, tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB Dự án xây dựng đường nối từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài, kể cả việc bố trí ngân sách địa phương trong việc xử lý, thu hồi đất của các hộ dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Đối với các dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TP. Hà Nội sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ công tác GPMB Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông trước ngày 31/12/2013, trong đó một số vị trí cần phải hoàn thành trước trong quý III/2013, đồng thời chỉ đạo để đẩy nhanh và hoàn thành dứt điểm công tác GPMB trên địa bàn các quận Đống Đa, Hà Đông; UBND TP. Hà Nội tập trung chỉ đạo công tác GPMB Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và di chuyển công trình ngầm nổi: khu vực Depot và đường dẫn vào khu Depot giai đoạn 2 để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Dự án.

Không cho đường "lùi" trong GPMB!

"Điểm danh" các dự án giao thông trọng điểm

Hiện đang có 30 công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông với tổng kinh phí khoảng 658.000 tỷ đồng, trong đó 19 dự án đường bộ với chiều dài 4.400km, 6 dự án đường sắt chiều dài 199,93km, hàng không 2 dự án và hàng hải 3 dự án. Đến nay có 7 dự án đã bàn giao và đưa vào sử dụng, gồm cao tốc TP.HCM-Trung Lương, đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, Láng-Hòa Lạc, cầu Thanh Trì, tuyến phía Nam Vành đai 3, đường vành đai 3 Hà Nội, Cảng Hàng không Phú Quốc, Cảng Quốc tế Cái Mép-Thị Vải. Trong khi đó, các dự án khác đang triển khai thi công và trong giai đoạn chuẩn bị thực hiện. Công tác GPMB tiếp tục khó khăn ở nhiều dự án như đường Nội Bài-Lào Cai, Cầu Giẽ-Ninh Bình, TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây, Hà Nội-Hải Phòng, cầu Nhật Tân và đường nối, Quốc lộ 3 mới, đường sắt Cát Linh-Hà Đông.          

Nhắc nhở chung, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường rà soát điều chỉnh thiết kế kỹ thuật để giảm giá thành công trình; từng bước nâng cao chất lượng các Ban quản lý dự án của ngành theo hướng chuyên nghiệp hóa, áp dụng khoa học quản trị tiên tiến trong quản lý dự án. Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương có liên quan nghiên cứu xây dựng, phát triển các tuyến vận tải thủy để giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ cũng dứt khoát chỉ đạo: "UBND các tỉnh và thành phố có liên quan, đặc biệt là TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, tập trung hoàn thành công tác GPMB các dự án cụ thể nêu trên, không để xảy ra tình trạng cố tình, không chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án trọng điểm".

Về phía UBND TP. Hà Nội, trước yêu cầu hạn chót cho dự án cầu Nhật Tân của Chính phủ, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho rằng đây là một cuộc "cách mạng" và phải dứt khoát hoàn thành trong tháng 10 (tức là chậm 1 tháng so với yêu cầu của Chính phủ - PV). Ông Thảo giao Chủ tịch UBND quận Tây Hồ phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố về tiến độ này.

Ngoài ra, sau chuyến thị sát công tác giải phóng mặt bằng dự án đường nối cầu Nhật Tân - Nội Bài và đường quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chỉ đạo các sở ngành và huyện Sóc Sơn đến ngày 15/9, bàn giao toàn bộ mặt bằng thuộc phạm vi gói thầu số 3; ngày 20/9, bàn giao toàn bộ mặt bằng gói thầu số 5 và đến ngày 30/10, bàn giao toàn bộ mặt bằng gói thầu số 4 (Mai Đình) của dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài. Đối với công trình quốc lộ 3 Hà Nội - Thái Nguyên, trong tháng 10 tới phải bàn giao mặt bằng.

Đánh giá chung về tình hình triển khai công tác GPMB các dự án trọng điểm, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, dù đã có những bước chuyển biến song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Một số dự án đang rất chậm và đứng trước nguy cơ vỡ kế hoạch. Công tác GPMB không thể chậm hơn nữa. Trong thời gian tới, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền vận động, không thể để một bộ phận nhỏ làm ảnh hưởng tới cả một chủ trương lớn của Chính phủ, TP. TP. Hà Nội sẽ thực hiện cơ chế thưởng tiến độ đối với những hộ chấp hành tốt chủ trương, tự nguyện bàn giao mặt bằng trước thời hạn. Ngoài ra, sở Xây dựng phải bảo đảm quỹ nhà TĐC. Khu TĐC tại địa bàn các huyện cần được ưu tiên triển khai. Các chủ đầu tư phải linh hoạt hơn trong tổ chức thi công và triển khai thi công ngay tại khu vực đã có mặt bằng, đồng thời bố trí đầy đủ nguồn vốn để sẵn sàng chi trả cho người dân.

Về vấn đề chống tái lấn chiếm, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo: Chủ đầu tư phải tự giải quyết vấn đề này hoặc phải phối hợp với các quận, huyện vì sau khi giao mặt bằng, quận, huyện đã hoàn thành nhiệm vụ. UBND TP. đồng ý cưỡng chế một số hộ dân tái lấn chiếm vì rõ ràng những hộ này có hành vi làm kéo dài dự án, gây tổn thất cho xã hội nên phải xử lý bằng pháp luật chứ không thể chỉ xử phạt tiền.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng cho biết đang đồng thời đốc thúc giải quyết nhanh chóng vấn đề mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm khác trên địa bàn đang đối mặt với nguy cơ lụt tiến độ.                     

VƯƠNG TRẦN

Siêu dự án chung cư Tân Hoàng Minh nợ 142 tỷ đồng thuế

Thứ 3, 13/08/2013 | 09:36
Đó là thông tin được tiết lộ từ Chi cục Thuế quận Đống Đa về tình hình nợ thuế tại siêu dự án chung cư của Tân Hoàng Minh.

Khi chủ đầu tư “đói”, siêu dự án cũng “chết”

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
– Năng lực tài chính của chủ đầu tư đóng vai trò quan trọng quyết định đến số phận của các dự án. Điều này một lần nữa được chứng minh qua câu chuyện của hai công trình được xếp vào hàng “siêu dự án” tại Hà Tĩnh.

Bức xúc “siêu dự án” bãi đỗ xe trong Công viên Thống Nhất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
“Siêu dự án” xây bãi đỗ xe có thể được phê duyệt ngay trong Công viên Thống Nhất (TP.Hà Nội), nơi mà trước đó đã có nhiều dự án phải ngậm ngùi ra đi vì sự bất hợp lý, lại làm dư luận dấy lên lo ngại

Khởi công xây dựng “siêu” dự án Formosa tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Sáng 2/12/2012, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) cùng cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng lò cao nhà máy luyện gang thép tại khu vực Sơn Dương Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Những vũ khí ngoài sức tưởng tượng của siêu dự án Star War

Chủ nhật, 14/07/2013 | 13:54
Chiến tranh Lạnh đã chứng kiến cuộc chạy đua vũ trang giữa Mỹ và Liên Xô không chỉ trên mặt đất, dưới biển, trên bầu trời mà còn cả trong vũ trụ.

Siêu dự án tại Hà Tĩnh đề xuất tăng vốn lên 28,5 tỷ USD

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:21
Dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh vừa đề xuất tăng vốn lên 28,5 tỷ USD.

Những dự án nghìn tỷ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:06
Trong tay ông Phạm Nhật Vượng là những “siêu dự án” khiến người ta choáng váng.