'Hội chứng xây trụ sở ngàn tỷ': Tỉnh nào chuẩn bị xây nên xét lại

'Hội chứng xây trụ sở ngàn tỷ': Tỉnh nào chuẩn bị xây nên xét lại

Thứ 4, 04/11/2015 | 14:56
0
Thông tin về việc nhiều tỉnh thành đua nhau xây trụ sở luôn là vấn đề khiến dư luận xã hội quan ngại. Tỉnh Nghệ An cũng khiến dư luận nóng lên với kế hoạch xây trụ sở 2.200 tỷ đồng.

Báo chí trong nước đưa tin, ngày 28/10, Chủ tịch Nghệ An Nguyễn Xuân Đường và Hội đồng tuyển chọn đã nhất trí với phương án xây dựng tòa nhà khu hành chính tập trung sở ngành, gồm 2 tòa tháp cao 27 tầng. Chi phí dự kiến của dự án khoảng 2.178 tỷ đồng.

Đáng lưu ý, trước đó, tỉnh Nghệ An cũng vừa đưa vào sử dụng trụ sở UBND tỉnh mới cao 11 tầng với kinh phí khoảng 365 tỷ đồng từ vốn ngân sách .

Dư luận xã hội cũng lo ngại đến "hội chứng xây trụ sở" hàng nghìn tỷ đồng khi rất nhiều tỉnh đầu tư lớn cho vấn đề này.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) thẳng thắn nói:

“Với các tỉnh đã xây rồi thì thôi nhưng tỉnh nào đang chuẩn bị xây, còn trong quá trình khởi động dự án thì cần phải xem xét lại. Trước mắt, tôi nghĩ các dự án đó nên dừng lại, đến khi nào kinh tế khá hơn, có khả năng thì sẽ xây sau”.

ĐB Đỗ Văn Vẻ cũng khẳng định: “Việc xây các trụ sở lớn trong lúc này, tôi nghĩ là cần phải hạn chế lại. Một là, chúng ta không có tiền, hai là xây xong rồi mà không phát huy tác dụng, gây lãng phí thì điều đó là không cần thiết”.

Xã hội - 'Hội chứng xây trụ sở ngàn tỷ': Tỉnh nào chuẩn bị xây nên xét lại

ĐB Đỗ Văn Vẻ không đồng tình với " hội chứng xây trụ sở " nghìn tỷ khi ngân sách đang khó khăn. Ảnh Dương Thu

Để viện chứng cho quan điểm của mình, ĐB Đỗ Văn Vẻ phân tích: “Lĩnh vực thu chi ngân sách của Nhà nước hiện nay đang mất cân đối, bội chi lớn. Các ĐBQH trên nghị trường những ngày qua đã rất tâm huyết và lo lắng cho ngân sách Quốc gia.

Đồng thời, mỗi ĐBQH cũng đều trăn trở và suy nghĩ chi vào việc gì, mục đích chi thật trọng tâm, phát huy hiệu quả thì mới chi. Hiện nay, có nhiều khoản chi mà chúng ta chưa phát huy hiệu quả, đầu tư lớn nhưng dàn trải.

Trong số các vấn đề bất hợp lý từ nhiều năm nay, Quốc hội cũng đã và vẫn đang bàn

Cùng chuyên mục

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.