Hội đàm Nga - Pháp về Ukraine: Ông Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

Hội đàm Nga - Pháp về Ukraine: Ông Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

Thứ 3, 08/02/2022 | 18:29
0
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp và sẽ xem xét các đề xuất của Tổng thống Pháp nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng xung quanh vấn đề Ukraine.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi hai nhà lãnh đạo có cuộc thảo luận kéo dài hơn 5 giờ đồng hồ tại Thủ đô Moscow.

“Một số ý tưởng và đề xuất của ông ấy (tức Tổng thống Pháp Emmanuel Macron)… có thể là cơ sở cho các bước đi tiếp theo”, ông Putin cho biết trong buổi họp báo chung, AFP đưa tin ngày 8/2. “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để tìm kiếm sự thỏa hiệp phù hợp với mọi bên”.

Nhà lãnh đạo Nga không nêu chi tiết cụ thể nhưng cho biết hai nhà lãnh đạo sẽ tiếp tục điện đàm sau khi ông Macron gặp mặt Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev trong ngày 8/2. Ông Putin cũng một lần nữa cáo buộc Tổ chức quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine đe dọa an ninh và hòa bình châu Âu khi từ chối chấm dứt các chính sách thù địch chống Moscow.

Toàn cảnh - Hội đàm Nga - Pháp về Ukraine: Ông Putin tuyên bố sẵn sàng thỏa hiệp

Tổng thống Pháp và Tổng thống Nga hội đàm ngày 7/2 - Ảnh:Reuters.

Cũng tại buổi họp báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết đã đưa ra các đề xuất cụ thể để giải quyết lo ngại của cả Nga và phương Tây. “Tổng thống Putin bảo đảm với tôi về việc ông ấy đã sẵn sàng tương tác”, ông Macron nói. “Châu Âu sẽ không có an ninh nếu an ninh của Nga không tồn tại”.

Cùng ngày, Điện Elysée cho biết, các đề xuất của Tổng thống Pháp bao gồm cam kết của cả 2 bên không triển khai thêm bất kỳ sáng kiến quân sự mới nào có thể làm gia tăng căng thẳng, cũng như bắt đầu đối thoại về Ukraine hay thậm chí là đối thoại chiến lược.

Cuộc gặp của hai nhà lãnh đạo Nga và Pháp diễn ra trong lúc phương Tây cáo buộc Nga đang tập trung hơn 100.000 binh sĩ gần biên giới Ukraine - lực lượng đủ để tung đòn tấn công nước láng giềng. Trong khi đó, Nga khẳng định không có ý định động binh.

Theo Reuters, ông Emmanuel Macron là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi căng thẳng leo thang hồi cuối năm ngoái. Là Tổng thống Pháp - nước hiện giữ ghế Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU - ông Macron đang cố đưa mình trở thành nhân vật chủ chốt trong quá trình thương lượng với Nga.

Minh Hoa (t/h theo Zing, VOV)

Tổng thống Putin tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:00
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang dẫn đầu toàn cầu về tên lửa siêu thanh và là quốc gia có khả năng phát triển công nghệ để chống lại loại vũ khí mới này.

Tổng thống Nga Putin đón sinh nhật như thế nào?

Thứ 5, 08/10/2020 | 11:26
Do công việc bận rộn, ông Putin thường xuyên đón sinh nhật tại văn phòng, nhưng nếu rảnh rỗi, nhà lãnh đạo Nga sẽ tự thưởng cho mình những chuyến đi chơi xa.

Tổng thống Putin công bố vắc xin Covid-19 đầu tiên: Vì sao phương Tây đố kỵ, hoài nghi thành quả của Nga?

Thứ 4, 12/08/2020 | 19:00
Thay vì chào đón, thông báo về vắc xin Covid-19 đầu tiên được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra hôm 11/8 đã gây cảm giác khó chịu và hoài nghi trên truyền thông chính thống của phương Tây.

Đã đến lúc Nga-Iran quay lưng với Tổng thống Assad ở Syria?

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:00
Trong lúc Iran và Nga đang phải đối mặt với khó khăn vì dịch bệnh, suy thoái kinh tế, giới quan sát đã đặt ra câu hỏi liệu họ có tiếp tục chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ cho đồng minh Damascus hay không.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Lương hưu tháng 5 được chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:11
Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có hướng dẫn việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội của kỳ chi trả tháng 5 năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.