Hội đàm Ngoại trưởng Nga - Mỹ: Lời giải nào cho bài toán Syria?

Hội đàm Ngoại trưởng Nga - Mỹ: Lời giải nào cho bài toán Syria?

Thứ 5, 13/04/2017 | 08:47
0

Theo CNN, tại cuộc gặp chính thức với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra cảnh báo Mỹ về việc không được tấn công Chính phủ Syria trong tương lai.

Tiêu điểm - Hội đàm Ngoại trưởng Nga - Mỹ: Lời giải nào cho bài toán Syria?

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson trong cuộc hội đàm ngày 12/4 (Ảnh: CNN).

Ông Lavrov cho hay, Nga “đã nhận thấy một số hành động rất đáng lo ngại. liên quan đến cuộc tấn công vào Syria”.

"Chúng tôi tin rằng, việc tấn công Syria sẽ không bao giờ tái diễn trong tương lai", ông Lavrov nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông cũng bày tỏ quan ngại về quan điểm mập mờ của Washington đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. “Mỹ đã phát đi những thông điệp không nhất quán về vấn đề Syria, trong các chương trình nghị sự song phương và các diễn đàn quốc tế”.

Theo CNN, nhà ngoại giao Nga đang ám chỉ đến những tuyên bố “tiền hậu bất nhất” của chính phủ Mỹ về tình hình Syria.Trong khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cho rằng chính quyền ở Syria nên bị xóa bỏ, Ngoại trưởng Tillerson nhấn mạnh “Mỹ sẽ có những bước đi thận trọng hơn”.

Đối với phát ngôn của Ngoại trưởng Mỹ tại cuộc họp Ngoại trưởng các nước G7 về giải quyết căng thẳng Syria rằng “Nga phải lựa chọn giữa Syria và phương Tây”. Ngoại trưởng Nga kịch liệt phản đối và nhấn mạnh tuyên bố trên "là một sai lầm".

Xem thêm >>> Đưa Nga lên 'bàn cân' vì Syria: Sóng ngầm trong nội bộ G7

Cây bút Euan McKirdy của CNN cho rằng, trái với sự cứng rắn của Ngoại trưởng Nga trong cuộc đàm phán chính thức với người đồng cấp Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ tỏ ra mềm mỏng hơn trong cuộc gặp lần này ở “sân khách” Moscow. Ông Tillerson hy vọng, hai nước sẽ tìm ra "những điểm chung, lợi ích chung dựa trên sự khác biệt".

“Và để làm rõ thêm sự khác biệt rõ rệt giữa hai quốc gia, chúng ta có thể tìm hiểu sâu hơn: Tại sao những bất đồng này tồn tại? Việc thu hẹp những khác biệt này có thể có triển vọng hay không” ông Tillerson nói.

Cũng theo CNN, trong cuộc phỏng vấn ngày 10/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng thừa nhận “mối quan hệ Nga - Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump không tốt đẹp hơn mà đang dần xấu đi".

Xem thêm >>> Động thái bất ngờ của Bình Nhưỡng: Mỹ -Triều bên bờ vực chiến tranh?

Quan hệ Nga - Mỹ ngày càng căng thẳng sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh bắn 59 quả tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân Shayrat của chính phủ Syria. Chính quyền Mỹ tuyên bố, cuộc không kích nhằm trả đũa vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib, ngày 4/4 mà Washington cáo buộc chính phủ Assad là thủ phạm. 

Tuy nhiên, phía Nga khẳng định, thông tin về vụ quân đội Syria sử dụng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib là sai trái. 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.