Hội Luật gia tỉnh Yên Bái quan tâm đến những người dễ bị tổn thương

Hội Luật gia tỉnh Yên Bái quan tâm đến những người dễ bị tổn thương

Thứ 3, 26/01/2021 | 16:00
0
Hội Luật gia tỉnh Yên Bái thường xuyên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, những người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Năm 2020, hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện khá toàn diện, sâu rộng và đạt kết quả cao. Cụ thể, công tác tham gia xây dựng chính sách pháp luật được thực hiện thường xuyên, từng bước đi vào chiều sâu. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được đẩy mạnh, có nhiều đổi mới, hình thức, phương pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng và phù hợp với từng đối tượng.

Nội dung tuyên truyền luôn thiết thực, gắn với đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân, góp phần tạo sự chuyển biến, nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đồng thời, công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cũng được duy trì thực hiện thường xuyên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng cao và các đối tượng yêu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội.

Chính sách - Hội Luật gia tỉnh Yên Bái quan tâm đến những người dễ bị tổn thương

Luât gia Trần Quang Vinh - Chủ tịch hội Luật gia tỉnh Yên Bái định hướng nhiệm vụ năm 2021.

Năm 2020, hội Luật gia tỉnh Yên Bái đã thực hiện tư vấn, trợ giúp pháp lý 425 vụ việc/425 lượt người phần lớn là tư vấn miễn phí. Công tác phát triển tổ chức hội, hội viên tiếp tục được quan tâm, tăng về số lượng và nâng cao chất lượng. Đồng thời, công tác giám sát thi hành pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính được duy trì thực hiện đạt hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Theo đó năm 2020, Trung ương hội Luật gia Việt Nam đã tặng bằng khen cho 07 tập thể và 10 cá nhân và hội Luật gia tỉnh tặng giấy khen cho 13 tập thể và 55 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội năm 2020.

Năm 2021, để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Hội đã đề ra, hội Luật gia tỉnh Yên Bái tiếp tục tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. Đồng thời, tham gia tích cực vào hoạt động cải cách tư pháp, cải cách hành chính tại địa phương; tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện xã hội.

Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp về giám sát thi hành pháp luật và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở. Cùng với đó, thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý ở các địa bàn xã nông thôn mới, xã vùng cao đặc biệt khó khăn và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử, không để xảy ra oan, sai; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Chính sách - Hội Luật gia tỉnh Yên Bái quan tâm đến những người dễ bị tổn thương (Hình 2).

Chủ tịch hội Luật gia tỉnh Yên Bái trao Bằng khen cho tập thể cá nhân, có thành tích năm 2020.

Năm 2021, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt trong năm năm 2020, hội Luật gia tỉnh Yên Bái tập trung tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX. Thực hiện có hiệu quả các kết luận, Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Thủ tướng Chính phủ; các thông báo của Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam về triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 50/TB-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đồng thời, chú trọng quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là đối với các đối tượng đặc thù. Thực hiện các giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả xã hội hóa công tác phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý. Tiếp tục thực hiện chương trình phối hợp về giám sát thi hành pháp luật và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức hội các cấp và phát triển hội viên và nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường về công tác tổ chức hội và hoạt động của các cấp Hội, chi hội luật gia trực thuộc tỉnh hội.

Đàm Quang

Hội Luật gia Việt Nam và công ty Minh Long I ký kết thỏa thuận hợp tác

Thứ 3, 19/01/2021 | 21:49
Ngày 19/1, lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương hội Luật gia Việt Nam và công ty TNHH Minh Long I được tổ chức tại tỉnh Bình Dương.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hội Luật gia Việt Nam và công ty giấy Vĩnh Tiến

Thứ 3, 19/01/2021 | 08:29
Ngày 18/1, tại TP.HCM diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung ương hội Luật gia Việt Nam và công ty Cổ phần Giấy Vĩnh Tiến.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Đề xuất điện tự sản, tự tiêu hòa lưới vẫn có giá 0 đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:24
Dự thảo luật Điện lực (sửa đổi) lần 2 vẫn giữ quy định, tổ chức, cá nhân lựa chọn phát sản lượng điện dư vào hệ thống điện quốc gia thì ghi nhận giá 0 đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Bộ trưởng Bộ TT&TT: Bình Định muốn đi đầu phải đi đầu về cái mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:06
Bình Định muốn đi đầu thì phải đi đầu về cái mới, xây dựng các cơ sở hạ tầng mới, hiện đại hoá

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.