Hội Luật gia Việt Nam: Sửa đổi luật Cạnh tranh là cần thiết

Hội Luật gia Việt Nam: Sửa đổi luật Cạnh tranh là cần thiết

Thứ 6, 21/04/2017 | 21:18
0

Tham dự buổi tọa đàm có các chuyên gia pháp lý của viện Nhà nước và pháp luật, viện Pháp luật Kinh tế Asean, bộ Tư pháp, tòa án Nhân dân Tối cao, học viện chính sách phát triển, Đại học Luật Hà Nội... Trong báo cáo dẫn đề, GS.TS Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam đã khái quát những nội dung chủ yếu trong dự thảo Luật, đồng thời đã nêu ra một số vấn đề trọng tâm để xin ý kiến chuyên gia.

Qua thảo luận, các chuyên gia đều nhất trí về sự cần thiết sửa đổi luật Cạnh tranh trong thời điểm hiện nay khi một số nội dung của Luật đã không còn phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của Việt Nam, đặc biệt là khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu, rộng hơn với nền kinh tế thế giới. Các chuyên gia cho rằng, dự thảo lần này đã có những thay đổi tiến bộ đáng ghi nhận, tuy nhiên, có ý kiến cho rằng để đạt được hiệu quả hơn nữa, Luật cần phải được xây dựng theo hướng duy trì và bảo vệ môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, hiệu quả giữa các doanh nghiệp trên thị trường; đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan trong quá trình tố tụng; kết hợp chặt chẽ giữa tư duy kinh tế và tư duy pháp lý, trong đó nhấn mạnh mục tiêu tăng cường hiệu quả cho công tác thực thi luật; đảm bảo tính công bằng, minh bạch, khách quan trong quá trình tố tụng.

Xã hội - Hội Luật gia Việt Nam: Sửa đổi luật Cạnh tranh là cần thiết

 GS.TS Lê Minh Tâm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Luật gia Việt Nam chủ trì buổi tọa đàm (ảnh Thành Long)

Bên cạnh những vấn đề mang tính định hướng, các đại biểu đã thảo luận về nhiều nội dung trong tờ trình cũng như các quy định cụ thể của dự thảo Luật, trong đó, tập trung vào các vấn đề như: Phạm vi điều chỉnh đối với hành vi cạnh tranh bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, đối tượng áp dụng; đánh giá sức mạnh thị trường doanh nghiệp, nhóm doanh nghiệp, cơ chế khởi kiện vụ việc xử lý cạnh tranh...

Ngoài ra, một số vấn đề như: Quyền cạnh tranh trong kinh doanh; thỏa thuận hạn chế cạnh tranh bị cấm; tính độc lập và bán tư pháp của cơ quan quản lý trong xử lý các vụ việc liên quan đến cạnh tranh; cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc cạnh tranh; chứng cứ và giá trị của chứng cứ; tiêu chuẩn của điều tra viên; quyền và nghĩa vụ của các bên... cũng được các chuyên gia phân tích và thảo luận.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận của các chuyên gia, GS.TS. Lê Minh Tâm đã kết luận, đồng thời, giao cho đơn vị chuyên môn chọn lọc, tiếp thu các ý kiến trên vào bản góp ý của Hội Luật gia Việt Nam để gửi đến cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật.

Đ.Huệ

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.