Hội nghị Mỹ-Triều lần 2: Khi ngoại giao cá nhân không tỏa sáng

Hội nghị Mỹ-Triều lần 2: Khi ngoại giao cá nhân không tỏa sáng

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 05/03/2019 | 05:00
0
Chuyên gia Hàn Quốc nhận định cả ông Donald Trump và ông Kim Jong-un đều ưu tiên ngoại giao cá nhân và ít tin tưởng các quan chức riêng của họ, gồm cả các nhà ngoại giao, ở một mức độ nhất định. Do đó, hội nghị thượng đỉnh giữa họ không chỉ đơn thuần mang tính nghi thức mà thay vào đó đi vào thực chất hơn.

Có vẻ như Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tiếp tục đàm phán mặc dù hội nghị thượng định Mỹ-Triều lần thứ 2 đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. Ở kịch bản khả quan nhất, có thể sẽ có một thỏa hiệp rằng dù không đảm bảo quá trình giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng song sẽ làm giảm rủi ro địa chính trị liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên. 

Trong mọi trường hợp thì có một thực tế là Mỹ và Triều Tiên đang thực hiện các cuộc hội đàm có ảnh hưởng tích cực đến tình hình khu vực và đáng được ca ngợi, giáo sư Andrei Lankov từ Đại học Kookmin tại Seoul, Hàn Quốc nhận định.

Tiêu điểm - Hội nghị Mỹ-Triều lần 2: Khi ngoại giao cá nhân không tỏa sáng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Quy trình làm việc dự kiến là hai nhà lãnh đạo sẽ đưa ra quyết định, sau đó các nhóm làm việc sẽ chính thức hóa những gì đã được thỏa thuận. Triều Tiên tích cực sử dụng phương pháp tiếp cận này, có thể với hi vọng rằng ông Trump sẽ đồng ý với các điều khoản mà các nhà đàm phán chuyên nghiệp của Mỹ coi là “không thể chấp nhận được” trong các cuộc đàm phán “một-một”. Nhưng nó đã phản tác dụng.

Các điều khoản do Triều Tiên đề xuất bao gồm loại bỏ hoàn toàn Trung tâm Nghiên cứu khoa học hạt nhân tại Yongbyon. Đổi lại, Mỹ sẽ dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt hiện tại (ông Donald Trump nói điều này trong một cuộc họp báo) hoặc chỉ một số lệnh cấm vận đối với một số lĩnh vực nhất định, được áp dụng vào năm 2016, làm suy yếu hoạt động kinh tế dân sự của Triều Tiên, theo các tài liệu của Bình Nhưỡng công bố sau hội nghị thượng đỉnh.

Yongbyon không phải cơ sở duy nhất của Triều Tiên tham gia phát triển và sản xuất vũ khí hạt nhân. Quốc gia này hiện có ít nhất một trung tâm nữa với năng lực tương đương sản xuất uranium độ giàu cao. Ngoài ra, nhân viên Yongbyon không phát triển hoặc sản xuất các hệ thống tên lửa. Do đó, việc chấp nhận các điều khoản của Triều Tiên có nghĩa là Bình Nhưỡng vẫn giữ lại một phần đáng kể năng lực nghiên cứu và công nghiệp để chế tạo tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo liên lục địa. Hơn nữa, thỏa thuận được đề xuất không bao gồm các đầu đạn hạt nhân và vật liệu phân hạch hiện có. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi Tổng thống Trump từ chối.

Nhiều khả năng, đề xuất trên vẫn còn để ngỏ. Bình Nhưỡng hầu như không mong đợi Mỹ đồng ý, mặc dù có khả năng họ vẫn có chút ít hy vọng trước sự khó lường nổi tiếng của Tổng thống Trump.

Phản ứng của Triều Tiên đóng vai trò là bằng chứng gián tiếp với thực tế rằng đề xuất của Bình Nhưỡng chỉ là cơ sở để thương lượng thêm. Các tài liệu được phát hành sau hội nghị thượng đỉnh chứa nhiều mục tham khảo về việc Triều Tiên sẵn sàng thay đổi quan điểm của mình.

Mặc dù cả hai bên thừa nhận rằng hội nghị thượng đỉnh chưa đạt được kết quả như mong muốn và từ chối đưa ra tuyên bố chung, nhưng từ ngữ của các tài liệu được chuẩn bị bởi cả hai bên đều rất thân thiện và được cân nhắc kỹ lưỡng. Cả Washington và Bình Nhưỡng đều bày tỏ sẵn sàng tiếp tục đàm phán, mặc dù ở cấp độ các nhóm làm việc, cũng như tự tin rằng các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục trong tương lai gần.

Triều Tiên cần những cuộc đàm phán này vì chúng cho phép Bình Nhưỡng có thêm thời gian và giảm khả năng phe diều hâu Mỹ sẽ lại tác động tới chính sách của Washington về Triều Tiên, khiến Mỹ có thể quay lại đối đầu, đe dọa sử dụng vũ lực. Triều Tiên có thể đồng ý với thỏa thuận quy định giảm năng lực hạt nhân nhất định để đổi lấy những nhượng bộ chính trị và kinh tế đáng kể từ phía Mỹ, Hàn Quốc và các bên liên quan khác.

Ông Donald Trump coi vấn đề Triều Tiên là quan trọng trong bối cảnh chính trị trong nước. Kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên tại Singapore, Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông đã khẳng định rằng ông đã giải quyết được vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, một thành tựu mà những người tiền nhiệm chưa ai làm được. Chưa đánh giá được ông Trump có thực sự thành công hay không, tuy nhiên, trên đường đua Triều Tiên, ông chắc chắn đã được củng cố danh tiếng. Ông được biết đến với vai trò của một người hòa giải và nhận được nhiều hơn sự hỗ trợ từ trong nước.

Điều đó có nghĩa là các cuộc đàm phán sẽ còn tiếp diễn trong tương lai, bất chấp những gì đã diễn ra tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 vừa qua.

Theo Mỹ, mục đích chính thức của các cuộc đàm phán là nhằm đạt được phi hạt nhân hóa hoàn toàn từ phía Triều Tiên và có thể kiểm chứng được. Nhiệm vụ này là phi thực tế vì không có lợi ích kinh tế nào, cũng không có áp lực chính trị và thậm chí là quân sự nào có thể sẽ thuyết phục các nhà lãnh đạo Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Giới tinh hoa Triều Tiên tin rằng vũ khí hạt nhân là sự bảo đảm đáng tin cậy duy nhất cho an ninh của nhà nước và chính quyền của họ.

Tuy nhiên, ở kịch bản khả quan nhất, có thể sẽ có một thỏa hiệp rằng dù không đảm bảo quá trình giải giáp hạt nhân của Bình Nhưỡng song sẽ làm giảm rủi ro địa chính trị liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Trong mọi trường hợp, thực tế là Mỹ và Triều Tiên tiến hành hội đàm đang có ảnh hưởng tích cực đến tình hình khu vực và cần được hoan nghênh.

Xem thêm: Lý do thực sự khiến TT Trump rời khỏi hội nghị Mỹ-Triều không có thỏa thuận?

Lý do thực sự khiến TT Trump rời khỏi hội nghị Mỹ-Triều không có thỏa thuận?

Thứ 2, 04/03/2019 | 14:50
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng quyết định của đảng Dân chủ khi phỏng vấn luật sư lâu năm của ông vào cùng ngày diễn ra cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể đã dẫn tới việc hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.

Radio cafe sáng: Ẩm thực thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội

Thứ 2, 04/03/2019 | 06:26
Để phục vụ khoảng 3.000 nhà báo nước ngoài và khoảng 500 nhà báo trong nước tham gia đưa tin trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội đã mở "đại yến" ở Trung tâm Báo chí quốc tế (IMC) với hàng chục món ăn tinh túy, đậm hương vị truyền thống cùng thức uống trứ danh.

Đoàn tàu bọc thép chở ông Kim Jong-un khi nào về đến Triều Tiên?

Chủ nhật, 03/03/2019 | 20:23
Đoàn tàu bọc thép chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang băng qua miền trung Trung Quốc, dự kiến sẽ về đến Triều Tiên vào tối ngày mai hoặc sáng ngày kia.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.