Hội Phụ huynh ở Mỹ hoạt động như thế nào?

Hội Phụ huynh ở Mỹ hoạt động như thế nào?

Thứ 6, 06/10/2017 | 22:14
1
Thời gian qua, việc lạm thu những khoản tiền không có trong danh sách mà ngành giáo dục đã đưa ra với học sinh đầu năm học dưới danh nghĩa hội Phụ huynh ngày đầu năm học của nhiều trường đã gây phẫn nộ cho nhiều người dân. Vậy hội Phụ huynh các nước khác đã hoạt động như thế nào?

Dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin về hội Phụ huynh ở Mỹ và một  để các bạn đọc có thể có những cách nhìn nhận thêm về vấn đề này.

Sự kết hợp giữa phụ huynh và giáo viên

Hội Phụ huynh ở nước ngoài được gọi là Parents and Teachers Association, viết tắt là PTA (Tạm dịch là hội Phụ huynh và giáo viên, sở dĩ có tên gọi này vì các bậc cha mẹ muốn được gắn liền với hoạt động của giáo viên, dù không có sự tham gia của giáo viên trong Hội).

Hội Phụ huynh ở Mỹ được thành lập rất quy củ, từ cấp trường đến cấp thành phố. Mỗi trường sẽ có một PTA riêng, được điều hành bởi một nhóm phụ huynh.

PTA là một tổ chức dựa vào trường học với mục đích làm trường học trở thành một môi trường tốt nhất cho con em học tập và phát triển toàn diện về mọi mặt.

Cha mẹ học sinh tình nguyện làm việc cùng giáo viên trong lớp học, tự nguyện gây quỹ và thường xuyên sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực cho nhà trường.

Văn hoá - Hội Phụ huynh ở Mỹ hoạt động như thế nào?

Hội cha mẹ và giáo viên tham gia buổi gặp mặt thường kỳ. 

Trong khi PTO (Tổ chức Phụ huynh và Giáo viên – Parents and Teachers Organization) cũng là một tổ chức của cha mẹ với giáo viên trong trường, nhưng không có sự liên kết chính thức với PTA quốc gia.

Tuy nhiên cho dù bạn ở PTO hay PTA cũng đều là đại diện cho tiếng nói của phụ huynh để đảm bảo quyền lợi cho con em họ ở trường học.

Tham gia vào PTA, bạn có thể cập nhật thường xuyên các hoạt động và chính sách của nhà trường; Rút ngắn khoảng cách giữa phụ huynh với giáo viên cũng như là người đứng đầu trường học con bạn đang học tập; Kết nối những phụ huynh khác trong trường; Tham gia vào các cuộc thảo luận, các mối quan tâm hàng đầu ở trường học: Nếu vấn đề cần sự chú ý của Nhà nước hoặc Chính phủ quốc gia, bất kỳ PTA đều có thể đưa lên PTA quốc gia; Được bổ sung hiểu biết về chính sách của trường, tiền tài trợ của tiểu bang và tất cả các vấn đề khác liên quan đến trường học con bạn.

Gây quỹ bằng những hình thức khác nhau

Hội Phụ huynh của các trường tham gia vào PTA phải đóng phí cho bang và Nhà nước, tuân theo quy tắc chung. Đổi lại, họ nhận được lợi ích khi là thành viên, đồng thời có tiếng nói trong các hoạt động của tổ chức lớn.

Lệ phí dành cho các phụ huynh tham gia không hề bắt buộc và được đóng thông qua nhiều hoạt động khác nhau.

Các ủy ban PTA họp mỗi kỳ một lần và thành lập nhiều nhóm nhỏ để tổ chức nhiều sự kiện. Ý tưởng mới được phát triển liên tục, tạo cơ hội gây quỹ. Các hoạt động gây quỹ này sẽ được đưa ra từ đầu năm và thông báo cho toàn thể phụ huynh biết.

Văn hoá - Hội Phụ huynh ở Mỹ hoạt động như thế nào? (Hình 2).

Một hoạt động gây quỹ của trường học. 

Cuộc họp PTA thường là nơi thảo luận nhiều vấn đề giáo dục. Giáo viên có thể phổ biến với cộng đồng phụ huynh về chương trình đọc sách hoặc vấn đề kỷ luật.

Nhiều chuyên gia sẽ góp ý cách xây dựng mối quan hệ tốt hơn với thanh thiếu niên, hoặc chia sẻ sáng kiến cải cách trường học. Phụ huynh có thể nêu những lo ngại liên quan đến bài tập về nhà, đề xuất thay đổi chương trình giảng dạy.

Chẳng hạn, ở Mỹ, nhà trường có thể tổ chức một ngày hội thể thao nhỏ dịp cuối tuần cho học sinh và phụ huynh tham gia. Khi đó, PTA có thể bán đồ ăn hoặc đồ uống đã chuẩn bị sẵn cho những người tham gia để tăng thêm tiền quỹ. 

Hay ở Nhật, mỗi khi đến lễ hội mùa hè, PTA các trường lại tổ chức các ngày hội, họ sẽ hướng dẫn phụ huynh mở những gian hàng nhỏ để bán hàng, sau đó số tiền mà các bậc cha mẹ thu được sẽ đóng góp vào quỹ của PTA, qua đó sẽ tạo nên sự gắn kết giữa phụ huynh, học sinh cũng như là giáo viên trong lớp học.

Song nhiệm vụ chính của PTA là hỗ trợ phát triển giáo dục. Theo như Preservearticles, các nhiệm vụ chính của PTA là thu ngắn khoảng cách giữa phụ huynh với nhà trường. Họ thường tạo ra những hoạt động có sự tham gia của cả giáo viên và các bậc cha mẹ để phụ huynh có thể hiểu thêm về môi trường học tập của con em mình. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh phúc lợi của trẻ em khi ở nhà cũng như là ở trường cũng là một mục đích quan trọng không kém. 

Phụ huynh có thể nêu những lo ngại liên quan đến bài tập về nhà, đề xuất thay đổi chương trình giảng dạy... Bên cạnh đó, PTA cũng giúp trường học thông báo đến cộng đồng họ đang làm gì, đối mặt với những vấn đề ra sao...

Qua đó, các vị phụ huynh và cộng đồng có thể giúp đỡ PTA thông qua các nguồn lực hoặc các hoạt động khác nhau.  

Xem thêm >>>Hải Phòng: Khảo thí, đánh giá trình độ ngoại ngữ theo chuẩn châu Âu

Hương Anh

Hội Phụ huynh tự “vẽ” 46 khoản thu đầu năm, gây bức xúc

Thứ 4, 27/09/2017 | 18:20
Thông tin một trường tiểu học tại TP.HCM “vẽ” ra 46 khoản thu đầu năm, do hội Phụ huynh đứng ra thu khiến dư luận bức xúc.

Phụ huynh nên trả lời thế nào khi con hỏi về sự sống và cái chết?

Chủ nhật, 05/03/2017 | 07:28
Dưới đây là những lời khuyên hữu ích giúp việc dạy con hàng ngày của bạn trở nên dễ dàng và đơn giản.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/3: Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 có hành động bất ngờ

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:00
Nhặt được vàng, hai học sinh lớp 3 ở Hải Dương có hành động bất ngờ; Hà Nội ghi nhận ca mắc rubella đầu tiên trong năm 2024...