Hội Phụ huynh tự “vẽ” 46 khoản thu đầu năm, gây bức xúc

Hội Phụ huynh tự “vẽ” 46 khoản thu đầu năm, gây bức xúc

Nguyễn Thị Lành
Thứ 4, 27/09/2017 | 18:20
0
Thông tin một trường tiểu học tại TP.HCM “vẽ” ra 46 khoản thu đầu năm, do hội Phụ huynh đứng ra thu khiến dư luận bức xúc.

Điều đáng nói, tất cả khoản thu này được đưa ra trong dự thảo đầu năm học. Trong khi nhiều phụ huynh vì lo cho con đã tự nguyện đóng góp, số còn lại không đồng tình với những khoản thu này.

Quá nhiều khoản thu

Theo nội dung bản dự thảo của ban Đại diện cha mẹ học sinh trường tiểu học Hoàng Diệu (quận Thủ Đức, TP.HCM), dự trù kinh phí hoạt động cho cả năm học là 332 triệu đồng cho toàn bộ các học  sinh. Khoản này được chia đều cho các học sinh đóng góp, mỗi em đóng 25.000 đồng.

Theo đó, kinh phí hoạt động trong tháng 8, 9 được chi cho hoạt động thẩm mỹ, trang trí lớp, hội Trung Thu trăng rằm là 53 triệu đồng.

Tháng 10 chi cho các hoạt động thi đua như: Hùng biện tiếng Anh, thi tin học... dự trù kinh phí 10 triệu đồng.  Tháng 11, dự trù kinh phí là 34 triệu đồng bao gồm tổ chức ngày Nhà giáo Việt Nam... Tổng chi phí dự trù cho cả năm học lên đến 332 triệu đồng bao gồm từ 46 khoản thu.

Chia sẻ với PV, chị Lê Thị T. có con gái học ở khối lớp 2 trường tiểu học Hoàng Diệu cho biết, từ khi học mầm non đến khi lên tiểu học, mỗi năm đều có khoản đóng góp do nhà trường yêu cầu. Đặc biệt, trường có phần đóng góp riêng trong buổi họp phụ huynh đầu năm.

“Thường thì mỗi trường quy định đóng góp quỹ trường, quỹ lớp khác nhau, nhưng khoản do hội Phụ huynh thu đầu năm trường nào cũng có. Tôi nghĩ đầu năm đi học, phụ huynh nào cũng muốn tốt cho con mình nên những khoản tự nguyện không đáng là bao. Chúng tôi thường đóng luôn trong buổi họp đầu năm. Nhưng tôi hơi thắc mắc, hội phụ huynh sao lại đi thu tiền cho nhà trường", chị T cho biết thêm.

Xã hội - Hội Phụ huynh tự “vẽ” 46 khoản thu đầu năm, gây bức xúc

Danh sách các khoản thu dự kiến đầu năm tại trường tiểu học Hoàng Diệu.

Xã hội - Hội Phụ huynh tự “vẽ” 46 khoản thu đầu năm, gây bức xúc (Hình 2).

Danh sách các khoản thu dự kiến đầu năm được hội Phụ huynh học sinh đưa ra.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Th., có con học bậc mầm non tại quận Thủ Đức khẳng định: “Việc hội Phụ huynh tự vận động hội Cha mẹ học sinh đóng góp nhằm tạo cho học sinh có hoạt động vui chơi giải trí khác ngoài chuyện học là tốt. Thế nhưng bản thân tôi, từng đi họp phụ huynh cho con thấy rằng, chuyện đóng góp này rất vô lý.

Chẳng hạn, năm ngoái, tôi đi họp đầu năm cho con, trong buổi họp có đầy đủ phụ huynh. Hội Phụ huynh của lớp cho rằng cần đóng 200.000 đồng/học sinh để có kinh phí chia sẻ hoạt động tình thương, hoạt động vui chơi cho các em nhân các ngày lễ lớn...”.

“Hội này vừa mới đưa ra vận động đóng góp, các phụ huynh đều đóng góp trong buổi họp. Điều bất ngờ là những bậc làm đại diện hội Cha mẹ học sinh đóng góp đầu tiên để các phụ huynh đóng theo. Tuy nhiên, vài người không mang theo tiền mặt nên xin đóng sau.

Từ thực tế đó, tôi nhận thấy, việc để cho hội Cha mẹ học sinh tự đứng ra vận động, thu tiền quỹ đầu năm là không phù hợp. Tôi đặt ra câu hỏi, liệu hội này có phải là sân sau của ban Giám hiệu nhà trường hay không? Vì tiền học, tiền ăn uống, tiền các quỹ đều được nhà trường thu chi tiết, những khoản đóng góp đầu năm khác là bất công cho các em”, anh Th. cho biết thêm.

Số tiền “ngất ngưởng”

Chia sẻ với PV, thầy giáo Nguyễn Văn H., Hiệu trưởng một trường THCS tại quận 1 (TP.HCM) cho biết: “Nhìn vào các khoản thu mà trường tiểu học Hoàng Diệu đưa ra, tôi thấy quá cao, quá nhiều. Là một trường học bậc THCS, tốn nhiều chi phí sinh hoạt tại trung tâm TP.HCM nhưng trường tôi chỉ đưa ra một số mục đáng chú ý nhằm vận động bậc phụ huynh đóng góp để có quỹ hoạt động cho các việc như: Hỗ trợ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi, động viên những em vượt khó học giỏi, hoạt động phong trào nhà trường nhân ngày lễ lớn...”.

“Năm nay, trường chúng tôi cũng đã họp phụ huynh đầu năm. Các quỹ đóng góp đã được các bậc phụ huynh tự nguyện đóng, nhưng rất ít so với các trường khác. Điều đáng nói là nhiều phụ huynh liên hệ với giáo viên chủ nhiệm hỏi, vì sao lại đóng góp quá ít như thế, trong khi các trường khác lại đóng rất cao. Chúng tôi khẳng định với phụ huynh là trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất. Việc thu tiền, chúng tôi đưa ra dựa trên nhu cầu thực tế. Nếu phụ huynh muốn tự nguyện hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn thì liên hệ, nhà trường sẽ giới thiệu.

Tôi cho rằng, giữa TP. lớn, lại là một quận trung tâm, đa số các em được chăm lo tốt. Nhưng sẽ có những trường hợp là con cháu của những lao động ở xa quê. Họ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc lo cho con em mình học hành”, thầy H. cho biết thêm.

Trước đó, anh Võ Quốc Bình, phụ huynh có con học lớp 3/2 trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TP.HCM) cho biết, đã thẳng thừng phản đối chuyện ban Đại diện cha mẹ học sinh viết thư ngỏ lời yêu cầu phụ huynh đóng 400.000 đồng/học sinh để lót sàn gỗ cho lớp. Anh Bình đã kiến nghị giải tán hội Phụ huynh đầu năm học này vì cho rằng chức năng của hội này không phải là đứng ra thu tiền phụ huynh.

Anh Bình ký vào thư ngỏ và trả lời: “Hội Phụ huynh học sinh chứ không phải hội phụ thu học sinh hay hội họa sỹ, tiền cơ sở vật chất”. Đồng thời, anh này đã viết đơn kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ, đề nghị giải tán hội Phụ huynh đang gây nhiều tranh cãi.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Lý Văn Huệ, Hiệu trưởng trường tiểu học Hòa Bình (quận 1, TP.HCM), cho biết: “Việc vận động hội Cha mẹ học sinh đóng góp để có chi phí lót sàn gỗ cho lớp học là việc làm mà hội Cha mẹ học sinh của trường dựa trên nhu cầu, nguyện vọng của các phụ huynh có con em đang theo học tại trường.

Theo đó, thời gian qua, có nhiều phụ huynh đề nghị nhà trường lót sàn gỗ cho các em được học tập vui chơi trong không gian sạch sẽ. Nhà trường không chủ trương thu khoản tiền này, mà ban Đại diện cha mẹ học sinh tự đứng ra vận động. Tuy nhiên, sau khi tham khảo ý kiến, nhiều phụ huynh đã đồng ý, chỉ có 3 phụ huynh không đồng ý. Việc phụ huynh đóng góp cho hội Phụ huynh là quyền của họ. Đây là tinh thần tự nguyện đóng góp, nhà trường không can thiệp”.

Đang xác minh và chờ cấp trên phê duyệt

Trao đổi với PV, đại diện trường tiểu học Hoàng Diệu (quận  Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Đúng là dự thảo thu tiền đầu năm do hội Phụ huynh trường đưa ra có nhiều khoản thu. Hiện, trường đang xác minh làm rõ. Việc có thu tiền phụ huynh hay không nhà trường đang chờ cấp trên phê duyệt. Nếu phù hợp, được sự đồng thuận cao của phụ huynh trường mới tiến hành thu chứ không ép buộc phụ huynh đóng góp”.

Hội phụ huynh hay “hội phụ thu” triển khai “BOT học đường”

Thứ 2, 25/09/2017 | 06:28
Kêu gọi xã hội hóa, hầu hết các nhà trường đều vận dụng vào hội Phụ huynh học sinh ở lớp để bắc loa cho những khoản thu. Phụ huynh ấm ức nhưng vì sự học của con, vì sợ sự ghẻ lạnh đành bấm bụng đóng tiền cho xong.

Phụ huynh yêu cầu Hiệu trưởng trường tiểu học Đặng Cương từ chức

Thứ 2, 18/09/2017 | 16:02
Sáng 18/9, nhiều phụ huynh có con em đang theo học tại trường tiểu học Đặng Cương đã tập trung trước cổng trường, mang theo băng rôn, khẩu hiệu yêu cầu bà Lê Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường dừng công tác trong quá trình UBND huyện tiến hành điều tra vấn đề lạm thu đầu năm học.

Nhà trường xử đẹp, phụ huynh cầu thị!

Thứ 2, 11/09/2017 | 10:13
Những lời giải thích của Ban giám hiệu nhà trường cho thấy sự chân thành, còn vị phụ huynh nhận ra sự nóng nảy của mình nên đã lên tiếng xin lỗi.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.