"Hồi sinh" giun 42.000 năm tuổi, Nga mang đến thảm họa cho nhân loại?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 28/01/2021 | 20:00
0
Kể từ khi các nhà khoa học Nga "hồi sinh" loài giun tròn cổ đại từ lớp băng vĩnh cửu ở Siberia, đã có những lo ngại về việc loài sinh vật này sẽ mang đến tai họa.
Tiêu điểm - 'Hồi sinh' giun 42.000 năm tuổi, Nga mang đến thảm họa cho nhân loại?

Hình ảnh những con giun tròn được hồi sinh trong lớp băng.

Thông tin về việc các nhà khoa học Nga "hồi sinh" loài giun tròn cổ đại từ lớp băng vĩnh cửu ở Siberia lần đầu tiên được đưa ra vào năm 2018. Các bài báo nói về sự kiện này đã xuất hiện trên các tạp chí khoa học của Nga và nước ngoài.

Kể từ đó đến nay, câu chuyện đã lan truyền trên mạng với những thuyết âm mưu cho rằng điều này sẽ gây ra những thảm họa. Tuy nhiên, theo RBTH, đây chỉ đơn giản là một công trình mang tính chất khoa học và loài giun này sẽ không gây bất kỳ mối nguy hiểm nào cho con người

Giun tròn và các động vật không xương sống cực nhỏ khác, chẳng hạn như luân trùng và bọ gấu nước - nổi tiếng là bất diệt - có thể sống lâu trong trạng thái khô hoặc đông lạnh, sau đó có thể sống trở lại.

Tuy nhiên, các kỷ lục hiện tại về khả năng sống sót của những sinh vật như vậy cũng chỉ vào khoảng 30 - 40 năm, theo Anastasia Shatilovich, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Các vấn đề Vật lý, Hóa học và Sinh học trong Khoa học Đất thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga. Chính vì điều này, tuổi thọ của loài giun tròn cổ đại lên đến hàng chục nghìn năm là một trường hợp đáng lưu tâm.

Phát hiện ngẫu nhiên

Ban đầu, Shatilovich và các đồng nghiệp không tìm kiếm giun tròn trong lớp băng vĩnh cửu. Họ đã nghiên cứu các cộng đồng sinh vật nguyên sinh đã tồn tại qua hàng nghìn năm trong các lớp trầm tích đóng băng vĩnh cửu ở Yakutia.

Về cơ bản, các vật thể sống đơn bào tồn tại trong hàng nghìn, thậm chí hàng triệu năm không phải điều quá mới. Năm 2000, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy và hồi sinh các bào tử vi khuẩn đã tồn tại qua 250 triệu năm trong các tinh thể muối.

Trước đó, các nhà khoa học từ Trung tâm Khoa học Pushchino đã cố gắng phát triển một loại cây từ các tế bào sống được tìm thấy trong hạt giống đã tồn tại hơn 30.000 năm trong lớp băng vĩnh cửu, nhưng không ai từng nghĩ rằng những con giun đa bào cũng có thể sống lâu như vậy.

“Chúng tôi đã không thu được những sinh vật đa bào sống sót sau quá trình đông lạnh trong thời gian dài trước đây. Mọi thứ hoàn toàn ngẫu nhiên khi chúng tôi có được mẫu vật là hai con giun tròn ở hai mẫu đất riêng biệt”, Shatilovich cho biết.

Những con giun tròn thậm chí còn không được chú ý ngay lập tức. Khi các mẫu đất được gửi đến phòng thí nghiệm Pushchino, các nhà khoa học quan sát mẫu đất vài ngày một lần, hy vọng sẽ tìm thấy sinh vật nguyên sinh cổ đại.

“Chúng tôi chỉ phát hiện ra những con giun khi chúng bắt đầu di chuyển. Đó là khoảng 10-14 ngày sau khi làm tan băng. Có lẽ chúng đã sống lại sớm hơn”, nhà khoa học kể lại.

Tiêu điểm - 'Hồi sinh' giun 42.000 năm tuổi, Nga mang đến thảm họa cho nhân loại? (Hình 2).

Con cháu của những con giun tròn hàng chục nghìn năm tuổi đang được các nhà khoa học Nga nghiên cứu. 

Một loài giun tròn Panagrolaimus đã được tìm thấy trong các mẫu đất băng 32.000 năm tuổi. Loài thứ hai, Plectus, xuất hiện trong một mẫu thậm chí còn cổ xưa hơn - 42.000 năm. Cả hai con giun tròn đều được xác định là con cái.

Khám phá về loài giun tròn hồi sinh trong lớp băng vĩnh cửu được coi là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực tiềm sinh (cryobiosis) và sinh học.

Tiềm sinh là một trạng thái sinh lý của sinh vật, trong đó quá trình trao đổi chất của cơ thể bị dừng lại hoặc giảm cường độ đến mức gần như đã chết nhờ vào các yếu tố môi trường cực lạnh - tất cả đều nhằm mục đích bảo tồn và hồi sinh sau này.

Đây cũng là lĩnh vực quan trọng trong khoa học viễn tưởng hiện đại, khi ngày càng có nhiều ý tưởng về việc cho con người ngủ đông trong vài năm hoặc nhiều thập kỷ trước khi thức dậy.

Ý tưởng này cũng có những ứng dụng trong thực tế cuộc sống. Trong lĩnh vực y tế, có quan điểm cho rằng tiềm sinh sẽ là giải pháp cho những bệnh nhân mắc những căn bệnh mà với công nghệ hiện tại không thể cứu chữa, họ sẽ được đưa vào giấc ngủ đông, tiến đến tương lai, nơi sẽ có những biện pháp điều trị hữu hiệu hơn.

Ngoài ra, trong lĩnh vực khám phá không gian, con người sẽ được bảo quản cơ thể, giúp đi vào trạng thái ngủ sâu trên tàu vũ trụ và thức dậy tại điểm đến xa xôi trong thiên hà.

Mối đe dọa với nhân loại?

Con cháu của những con giun tròn hàng chục nghìn năm tuổi hiện nằm trong phòng thí nghiệm nơi nhà khoa học Shatilovich làm việc. Một số được đông lạnh, một số được làm khô, một số còn sống và đang sinh sản.

Shatilovich cho biết, bà thường được đặt câu hỏi rằng liệu có các vi sinh vật nguy hiểm được rã đông cùng với giun tròn thoát ra môi trường sinh thái hay không.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu cho biết, khác với suy nghĩ lo ngại về việc con người làm tan băng các sinh vật cổ xưa sẽ gây ra thảm họa, quá trình này thực chất là hoàn toàn tự nhiên.

“Đó là kết quả của quá trình tan băng liên tục của lớp băng vĩnh cửu, các sinh vật trong đó vẫn đi vào hệ sinh thái hiện đại hàng năm, đó là một quá trình tự nhiên”.

Shatilovich nói: “Chúng tôi chỉ đơn giản là tuân theo tự nhiên và không làm điều gì không xảy ra trong môi trường tự nhiên”.

3 cánh quân bí ẩn "đánh úp" Thổ ở Idlib, Nga có cớ "siết thòng lọng"?

Thứ 4, 27/01/2021 | 08:00
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ không giải quyết được vấn đề các nhóm lạ mặt "đánh lén", tình thế khó xử lúc này có thể trở thành cái cớ để Nga siết chặt Idlib.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.