Hội thảo giới thiệu sản phẩm: Lừa người dân, thoái thác trách nhiệm

Hội thảo giới thiệu sản phẩm: Lừa người dân, thoái thác trách nhiệm

Thứ 7, 15/07/2017 | 20:00
0
Khi PV liên hệ với nhân viên đổi hàng để tìm hiểu về công ty Sơn Hà, anh ta cho biết chỉ là người bảo hành hàng hóa, không biết về hoạt động công ty.

Mun biết, tìm giám đốc mà hi..!”

Sau thời gian tìm hiểu, PV có thêm nhiều thông tin liên quan đến hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm bất minh của công ty Sơn Hà. Chị Nguyễn Thị Th. (ngụ xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) cho biết: “Khi người nhà mua chiếc nồi cơm Okatashi, tôi đã lên mạng tìm hiểu nguồn gốc hàng hóa và tên công ty Sơn Hà. Nhân có công việc ở TP.HCM, tôi lần tìm địa chỉ chi nhánh công ty Sơn Hà ghi trên giấy mời tại số 8, đường Tân Chánh Hiệp, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM nhưng không thấy địa chỉ nào như vậy. Sau đó, tôi tiếp tục gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng nhưng không liên lạc được”.

Xã hội - Hội thảo giới thiệu sản phẩm: Lừa người dân, thoái thác trách nhiệm

 Hình dáng chiếc nồi cơm điện Okatashi bán tại hội thảo giá trên 2 triệu đồng.

Theo số điện thoại người thanh niên ở TP.Tây Ninh cung cấp, PV gọi nhiều lần mới có người bắt máy. Đầu dây bên kia, giọng đàn ông trả lời với thái độ cáu gắt: “Chị có phải nhà báo không mà hỏi nhiều vậy. Chị muốn biết công ty hoạt động ra sao thì ra Hà Nội hỏi nhé. Ở đây, chúng tôi chỉ là nhân viên thôi...”.

PV giải thích, là người dùng sản phẩm của công ty thấy có lỗi kỹ thuật, không hài lòng nên muốn tìm hiểu có phải hàng hóa của công ty không. Đồng thời, muốn ghé văn phòng công ty tham quan để có sự tin tưởng.

Nghe tới đây, người này tắt máy. PV chủ động gọi điện lại lần nữa, anh ta sừng sộ: “Chúng tôi chỉ là nhân viên giới thiệu sản phẩm cho công ty, không bán hàng ở văn phòng. Chị muốn biết gì tìm giám đốc mà hỏi...”.

Một lần nữa, PV cùng chị Th. đi khắp tuyến đường Tân Chánh Hiệp, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 để tìm manh mối, địa chỉ công ty Sơn Hà. Thế nhưng, con đường này chỉ có đến số nhà 7 của một hộ dân đã sinh sống lâu năm.

Bà Nguyễn Thị Mùi (người dân trong khu vực) cho hay: “Cũng đã có vài người tới đây hỏi địa chỉ công ty Sơn Hà nhưng ở đây không có tên công ty như vậy. Có lẽ, họ lấy địa chỉ giả thôi”.

Bà Mùi còn nói thêm: “Cái công ty này tôi nghe người ta nói nhiều rồi, người nhà tôi ở miền Tây còn mắc bẫy mua sản phẩm không rõ nguồn gốc nữa...”.

Tng b x lý vi phm nhưng vn hot động

Qua người quen của bà Mùi sinh sống tại xã Long Phước (huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long), PV được nghe kể nhiều về chuyện người dân mua phải hàng trong hội thảo của công ty Sơn Hà với giá “đồng đen”, chất lượng “đồng nát”.

Chị Bùi Thị Út (40 tuổi, ngụ xã Long Phước) nhớ lại: Cuối tháng 9/2016, một nhóm thanh niên đi xe ô tô chở đồ gia dụng về địa phương tổ chức hội thảo ra mắt sản phẩm. Người dân tới hội thảo thì họ ra sức chèo kéo bán hàng. Đã có nhiều người dân mua nồi cơm điện đa năng Okatashi với giá trên 2 triệu đồng nhưng dùng vài tháng đã hỏng. Còn các hàng hóa như đèn led, bếp điện, bếp từ, bếp gas, bộ nồi tiết kiệm năng lượng... bán tại hội thảo cũng đều kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Trước tình trạng dân bị lừa mua hàng rởm, ông Đỗ Hữu Quang, Phó chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường, sở Công Thương Vĩnh Long đã chỉ đạo thanh tra các công ty lấy mác tổ chức hội thảo để bán hàng.

Ông Quang cho biết, các công ty này đều xin giấy phép ở sở Công Thương giới thiệu sản phẩm nên được cấp giấy. Tuy nhiên, khi đến địa phương, công ty không liên hệ với UBND xã mà trực tiếp liên hệ với trưởng ấp, khóm hay bên hội Liên hiệp phụ nữ để tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm và kiêm luôn bán hàng. Đây là hành vi sai phạm.  

Đặc biệt, các sản phẩm trong hội thảo được đưa giá từ 2- 3 triệu đồng, nhân viên “gắn mác” là hàng của Nhật sản xuất, nói đợt này có khuyến mãi, tri ân khách hàng nên giảm giá. Người dân nghe vậy tin tưởng, mua hàng. Nhưng thực chất là hàng kém chất lượng, giá trị chỉ vài trăm ngàn đồng.

Trước đó, đội Quản lý thị trường số 1 (thuộc chi cục Quản lý thị trường, sở Công Thương Vĩnh Long) đã lập biên bản vi phạm đối với công ty CP Tổ chức sự kiện truyền thông Sơn Hà (địa chỉ Hà Nội, chi nhánh phía Nam ở TP.HCM) vì thông tin không đúng chất lượng sản phẩm, khuyến mãi không thông báo.

Công ty này tổ chức hội thảo chỉ dành cho người có độ tuổi từ 25 - 70, mời người dân đến tham dự để bảo hành, bảo trì, đổi mới sản phẩm chảo điện đa năng Okatashi. Tại đây, nhân viên công ty giới thiệu khi người dân mua nồi lẩu điện Okatashi giá 1,1 triệu đồng sẽ được tặng đèn led và khi đến tham dự hội thảo có giấy mời được tặng phần quà 149.000 đồng là chai dầu xoa bóp...

Qua tìm hiểu, PV được biết, hiện có nhiều vùng nông thôn ở miền Tây, Đông Nam Bộ vẫn đang diễn ra các hoạt động bán hàng với chiêu thức tương tự. Các đối tượng tổ chức bán hàng khá tinh như chiêu dụ người mua hàng đặt cọc tiền mua hàng giá rẻ, tặng phiếu mua hàng, mời được thành viên mới mua hàng sẽ có khuyến mãi giảm phần trăm....

Không ít người nhẹ dạ, ham “hàng ngoại giá rẻ” liên tục mắc bẫy, mua phải hàng kém chất lượng. Để khuyến cáo người tiêu dùng  tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng, xuất xứ mập mờ, cán bộ quản lý thị trường đưa ra lời khuyên, người dân cần đến các trung tâm điện máy, siêu thị, cửa hàng, đại lý được ủy quyền uy tín chọn lựa sản phẩm để đảm bảo chất lượng, lợi ích người tiêu dùng.

Biến tướng bán hàng “lưđộng”

Ông Đỗ Hữu Quang, Phó Chi cục trưởng chi cục Quản lý thị trường, sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Việc bán hàng tại các hội thảo là hình thức biến tướng của dạng bán hàng bằng xe máy “lưu động” trước đây. Phương pháp nhân viên chạy xe máy chở hàng hóa len lỏi đến từng ngóc ngách, gõ cửa từng nhà để bán hàng đã xưa cũ không hiệu quả vì thế hiện nay nhiều công ty đã sử dụng chiêu mới để bán hàng. Đây là chiêu trò lừa gạt không mới, nhưng vẫn có nhiều người dân, nhất là ở nông thôn vì nhẹ dạ, cả tin mà sập bẫy. Thời gian qua, chi cục Quản lý thị trường cũng đã xử lý không ít trường hợp vi phạm”.

(Còn nữa...)

Huệ Trần

Xem thêm: >>> Biến tướng hội thảo giới thiệu sản phẩm: Buôn hàng rởm gắn mác Nhật

 

Cùng tác giả

Xuất hiện chiêu giả danh nhân viên điện máy để lừa đảo, bán hàng giả

Thứ 5, 13/09/2018 | 13:00
Các đối tượng tự nhận là nhân viên nhiều thương hiệu điện máy nổi tiếng đi bán hàng dạo, tiếp thị sản phẩm... để bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc với giá cắt cổ.

Phá đường dây vận chuyển 57kg cần sa từ Mỹ về Việt Nam

Chủ nhật, 26/08/2018 | 20:10
Để qua mặt cơ quan chức năng, các đối tượng cầm đầu đường dây vận chuyển cần sa đã chia nhỏ số lượng, giấu trong nhiều lô hàng thực phẩm, mỹ phẩm gửi về Việt Nam theo nhiều thời gian khác nhau.

Long An: Bắt đối tượng ghen tuông chém ba người thương vong

Chủ nhật, 26/08/2018 | 18:10
Dĩ tới quán hát karaoke gây sự tìm O. về thì chủ quán và bảo vệ tới can ngăn. Sau đó, đối tượng dùng dao chém khiến hai người này bị thương. Tiếp đó, Dĩ nhìn thấy người yêu toan bỏ chạy, gã lao vào vung dao chém khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm chết người vì cho rằng bị nhìn đểu

Thứ 2, 13/08/2018 | 18:45
Thấy người lạ dừng lại nói chuyện, Trường cho rằng mình bị nhìn đểu nên dùng dao đâm nạn nhân tử vong.

Những số phận éo le trong vòng xoáy tiền ảo Bitcoin

Thứ 7, 11/08/2018 | 11:25
Để “giăng lưới” người dân, các công ty kinh doanh tiền ảo quảng cáo, trả lợi nhuận cao gấp ba lần, không cần làm việc vẫn có lương. Hơn thế, khi trở thành nhà đầu tư tài chính sẽ có cuộc sống “đổi đời” như mơ.