Hội thảo khoa học về chim yến tại Việt Nam

Hội thảo khoa học về chim yến tại Việt Nam

Thứ 4, 05/06/2013 | 16:09
0
Sáng 5/6, tại Nha Trang (Khánh Hòa), Công ty TNHH MTV Yến Sào Khánh Hòa đã tổ chức hội thảo khoa học phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam, nhằm đưa ra các giải pháp để phát triển nghề này trước tình hình dịch bệnh và ô nhiểm môi trường, dưới sự tham gia của các nhà khoa học trên cả nước.

Tại hội thảo, các tham luận như: Thực trạng, tiềm năng và các giải pháp phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam; Tình hình dịch bệnh và biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm trên đàn chim yến nuôi trong nhà; Chuyên đề kỹ thuật xây dựng nhà yến; Kỹ thuật công nghệ nuôi chim yến trong nhà yến ở Việt Nam; Ngành công nghiệp Yến sào tiềm năng và triển vọng v.v… được các đại biểu đánh giá rất cao.

Miền trung - Hội thảo khoa học về chim yến tại Việt Nam
Hội thảo khoa học về nuôi chim yến tại Việt Nam.

Theo ThS. Lê Hữu Hoàng – tổng giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa thì từ trước đến nay, ở Việt Nam chim yến hàng sinh sống làm tổ tự nhiên trong các hang đảo, những năm gần đây đã xuất hiện phân loại chim yến nhà sinh sống, làm tổ trong nhà với số lượng quần đàn ngày càng tăng. Hiện nay phân loại chim yến này phân bố ở hầu hết các địa phương trong cả nước, đặc biệt chim yến tập trung với số lượng khá lớn ở các tỉnh duyên hải từ Nam Trung Bộ đến Cà Mau.

Nghề nuối yến trong nhà ở Việt Nam đã hình thành và đang phát triển với 3 loại mô hình nhà yến bao gồm: nhà được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mô hình xây dựng 3D, mô hình nhà lắp ghép bằng tấm lợp thông minh. Ngoài ra, còn có một số mô hình xây dựng kết hợp người ở sinh hoạt ở dưới và nuôi chim yến ở tầng trên, và nghề này đang phát triển một cách tự phát không có định hướng, địa phương chưa có quy hoạch cụ thể do đó có thể dẫn tới rủi ro cho người dân và ảnh hưởng đến qui hoạch phát triển đô thị.

Đặc biệt sự hình thành và phát triển ngành nghề nuôi chim yến tại Việt Nam còn rất mới và đang được sự quan tâm từ các cấp chính quyền địa phương đến cộng đồng dân cư trong cả nước. Việc xây dựng thành công nghề này sẽ đem lại hiệu quả kinh tế và xã hội to lớn. Vì vậy việc xây dựng chiến lược phát triển và các giải pháp khả thi có ý nghĩa thiết thực đối với việc phát triển ngành nghề mới.

Được biết, hiện nay ở Việt Nam có khoảng 2.000 ngôi nhà yến, số lượng nhà yến tập trung nhiều nhất ở các tỉnh Nam Bộ: TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Kiên Giang, Đồng Nai… và rất nhiều công trình đang trong giai đoạn hình thành. Sản lượng yến sào nuôi trong nhà ngày càng tăng đáng kể. Theo số liệu điều tra thống kê chính thức của Công ty Yến sào Khánh Hòa, vào tháng 9/2012 ở Việt Nam có 1.321 nhà yến.

Hoàng Thiên Lý

Quốc hội thảo luận việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Thứ 4, 29/05/2013 | 11:37
Tiếp tục chương trình làm việc, hôm nay (29/5), Quốc hội thảo luận một số dự án luật quan trọng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật Giáo dục Quốc phòng-An ninh; nghe Báo cáo thẩm tra về Luật Tiếp công dân.

Chuyện lạ về những bài đông y bồi bổ cho chim cảnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Vì chim không thể bắt mạch, hay kể bệnh nên người nuôi quan sát lông, mắt, phân... để bắt đúng bệnh.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.