Hôm nay tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Hôm nay tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 26/06/2018 | 08:33
0
Trước đó, cơ quan công tố đã bác kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm. Vậy, bản án nào dành cho cựu Chủ tịch HĐQT PVN? Chiều nay (26/6), HĐXX phúc thẩm sẽ ra tuyên án.

Ông Đinh La Thăng một lần nữa bị bác kháng cáo

Sau một tuần đưa vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản ra xét xử phúc thẩm, hôm nay (26/6), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ ra tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng và các bị cáo đồng phạm.

Hôm nay tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm

Các bị cáo tại phiên xét xử phúc thẩm

Trước đó, trong phần luận tội, vị công tố viên cao cấp đại diện cho VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Đinh La Thăng; Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Phan Đình Đức; bác kháng cáo của Nguyễn Xuân Sơn về việc buộc Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về 200 tỷ đồng của OceanBank.

VKS khẳng định việc tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản là có căn cứ, đúng pháp luật, không oan. Hành vi của các bị cáo đã xâm phạm tài sản của Nhà nước, uy tín của PVN và niềm tin của nhân dân về hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước và ngân hàng…

Về việc Phan Đình Đức cho rằng ký công văn 124 vào ngày 17/5/2011, trong khi ngày 16/5/2011, PVN đã ra nghị quyết góp vốn, theo các thư ký nhân chứng và chữ ký của bị cáo không thể hiện bị cáo phản đối tăng vốn. VKS đưa ra quan điểm: “Con số hàng đơn vị không xác định được là số 7 nên lời khai của bị cáo là không có cơ sở. Mặt khác, dù đánh giá có lợi cho bị cáo là bị cáo ký ngày 17 tức là ngày PVN chuyển tiền, nếu bị cáo có trách nhiệm sẽ dừng việc chuyển tiền này”.

Tại tòa phúc thẩm, VKS cho rằng các bị cáo không đưa ra tình tiết mới nên đề nghị HĐXX quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Sau khi nghe quan điểm luận tội của VKS, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, khi xem xét vụ án, cơ quan tố tụng cần phải đặt vào hoàn cảnh cách đây 10 năm; trong bối cảnh thực hiện chủ trương của Đảng về 1 tập đoàn kinh tế đa ngành, PVN được đầu tư vào tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, thực hiện ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, PVN đã dừng việc thành lập ngân hàng Hồng Việt.

Bị cáo này tỏ thái độ không đồng tình với phần luận tội của cơ quan giữ quyền công tố: “Tôi không đồng tình toàn bộ nội dung kiểm sát viên nêu vì phần lớn nội dung đó đã nêu tại tòa sơ thẩm trước đây, đó là nhận định thiếu căn cứ, mang tính buộc tội, quy chụp, không công bằng… và có thể nói là không có lương tâm”, ông Thăng nói.

Bị cáo Đinh La Thăng nói lời “gan ruột”

Giữ nguyên kháng cáo kêu oan, trong lời nói sau cùng, bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa nói ra những lời "gan ruột": “Có thể nói suốt quá trình 35 năm công tác, tôi luôn luôn nỗ lực, cố gắng phấn đấu rèn luyện, hành động quyết liệt vì sự phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân. Trong gần 6 năm làm chủ tịch PVN, tôi cũng luôn cố gắng cùng tập thể ban lãnh đạo, người lao động để đưa PVN thành tập đoàn mạnh và có kết quả là Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị... Năm 2013, tổng kết đánh giá Nghị quyết thì PVN đã trở thành đầu tàu kinh tế, có sự đóng góp lớn… Trở thành điểm sáng chứng minh hiệu quả của doanh nghiệp Nhà nước, bảo vệ chủ quyền của quốc gia trên biển”.

Hôm nay tuyên án phúc thẩm đối với bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm (Hình 2).

Bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐQT PVN

Ông này nói tiếp: “Trong công việc, tôi luôn nỗ lực cố gắng, không tư lợi. Với việc góp vốn đầu tư vào OceanBank, tại tòa sơ thẩm cũng như mấy ngày qua, tôi luôn khẳng định việc đầu tư của PVN vào OceanBank là giải pháp tình thế để nhằm giải quyết hệ lụy do sự thay đổi chính sách của Chính phủ về giảm lạm phát, ổn định kinh tế nên không cho (PVN) thành lập ngân hàng Hồng Việt”.

Về trách nhiệm của bản thân, bị cáo Thăng cho rằng bản thân đã chuyển công tác từ năm 2011, nên không chịu trách nhiệm do hậu quả xảy ra sau đó. Và kính mong HĐXX xem xét giải quyết vụ án công tâm, khách quan, công bằng đúng pháp luật. “Bản thân tôi dù làm việc gì cũng luôn có ý thức tuân thủ pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai vẫn làm. Vì vậy, tôi xin khẳng định một lần nữa, tôi không có tội”, bị cáo Đinh La Thăng nói trước khi về chỗ.

Các bị cáo còn lại nêu ra những lý do có nhiều tình tiết giảm nhẹ để mong HĐXX phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt, để sớm được trở về với gia đình và xã hội.

Đúng 15h hôm nay (26/6/2018), HĐXX phúc thẩm sẽ ra tuyên án.

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng vẫn khẳng định không có tội

Thứ 7, 23/06/2018 | 18:00
Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù làm bất cứ việc gì cũng luôn có ý thức thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn làm. Trước khi dừng lời, ông Thăng khẳng định: “Tôi không có tội”.

Bị cáo Đinh La Thăng: Thời tiết 40 độ này nằm trong 4 bức tường bê tông rất khủng khiếp

Thứ 5, 21/06/2018 | 19:27
Bị cáo Đinh La Thăng mong tòa phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm. Trước khi về chỗ, ông Thăng nói “Thời tiết 40 độ này nằm trong 4 bức tường bê tông rất khủng khiếp”.

Con số gây tranh cãi trong phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng

Thứ 5, 21/06/2018 | 15:45
Đại diện viện Khoa học hình sự bộ Công an cho biết, đơn vị này đã ra kết luận giám định khẳng định các chữ trên văn bản 124 là của Phan Đình Đức, không bị sửa chữa thêm nét nhưng không phải là số 3 và cũng không đủ căn cứ xác định là số 7 hay không
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Lâm Đồng: Khởi tố, bắt tạm giam 6 bị can trong vụ đánh nhầm khiến 2 nam sinh trọng thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.