Kon Tum: Hơn 100 tấn cá chết, nghi vấn thủy điện rút nước đột ngột

Kon Tum: Hơn 100 tấn cá chết, nghi vấn thủy điện rút nước đột ngột

Thứ 6, 14/07/2017 | 19:00
0
Trong 2 ngày liên tiếp, nước hồ thủy điện Plei Krông rút đột ngột khiến các hộ dân nuôi cá lồng không kịp trở tay. Hơn 100 tấn cá đã chết.

Ông Đoàn Ngọc Thắng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Hà đã trực tiếp xuống hiện trường nắm tình hình vụ việc hàng trăm tấn cá của người dân nuôi thả lồng trên hồ thủy điện Plei Krông, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum chết đột ngột. 

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, các hộ dân nuôi cá lồng bị thiệt hại chủ yếu ở xã Đắk Mar, thị trấn Đắk Hà. Hiện, nhiều hộ phải đối mặt với nguy cơ trắng tay do cá chết sạch.

Tại hiện trường lòng hồ thủy điện Plei Krông, người dân nước mắt ngắn dài, vẻ mặt đau xót. Có người ngụp lặn vớt nốt số cá mới chết nổi trắng trên bè. Trên bờ, nhiều người âm thầm gom số cá chết vào bao tải chở đi chôn lấp.

Có mặt tại đây, ông Thắng bày tỏ sự đồng cảm, chia buồn, đồng thời động viên bà con nỗ lực vượt qua khó khăn.

Ông Thắng nói: "Đây là một thiệt hại rất lớn cho bà con bởi theo thống kê sơ bộ, hiện tại số cá chết hơn 100 tấn. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện đã báo cáo lên tỉnh đề nghị cơ quan có thẩm quyền xuống kiểm tra làm rõ nguyên nhân trả lời thỏa đáng cho bà con an tâm. Đồng thời, xem xét tính đến giải pháp hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại".

Đang lom khom gom số cá chết vào bao tải đi chôn cất, rươm rướm nước mắt, ông Tân, một hộ dân có cá chết hàng loạt cho biết: "Không hiểu sao mấy ngày nay, nước hồ rút rất nhanh, mỗi ngày rút vài mét. Bà con phải liên tục di chuyển bè ra xa theo mực nước hồ nhưng vẫn không kịp trở tay. Sáng thức dậy, tôi thấy cá trong bè chết hàng loạt, bao nhiêu vốn liếng đổ vào giờ trắng tay".

Xã hội - Kon Tum: Hơn 100 tấn cá chết, nghi vấn thủy điện rút nước đột ngột

 Cá chết nổi trắng bè.

Cũng theo ông Tân, nuôi cá lồng nhiều năm trên lòng hồ Plei Krông nhưng chưa bao giờ ông chứng kiến hiện tượng đáng sợ như vậy. Trong số 6 hộ gia đình nuôi cá ở khu vực, nhà ít thì chết vài ba tấn cá, nhà nhiều lên đến cả chục tấn, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

"Nhiều người đồn đoán cá chết do thủy điện rút nước đột ngột nhưng chúng tôi vẫn băn khoăn. Liệu còn có nguyên nhân nào khác không? Mong cơ quan chức năng làm rõ trả lời để bà con được thỏa đáng", ông Tân nói.

Ông Lê Khả Tuyên, người bị thiệt hại nặng nề, mất trắng hoàn toàn mếu máo với PV: "Gia đình nuôi 6 lồng cá, 3 lồng nuôi cá trắm đến ngày xuất bán. Nhưng hiện tại, cá đã chết sạch. Bao nhiêu vốn liếng của gia đình tập trung vào mấy bè cá... Thật sự, gia đình tôi cũng không biết lấy gì bù vào". 

Hiện, các cơ quan chức năng cũng có mặt tại hiện trường làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt.

Hồ Nam