Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Phải truy đến cùng trách nhiệm!

Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Phải truy đến cùng trách nhiệm!

Nguyễn Thị Hường
Chủ nhật, 17/03/2019 | 20:28
0
Liên quan đến vụ hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh, ĐBQH – nhà giáo, PGS.TS Hoàng Văn Cường cho rằng, đó chính là tội ác và cần phải truy đến cùng trách nhiệm của những người liên quan.

Vụ việc một số phụ huynh phát hiện thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn của trẻ tại trường mầm non xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh và sau đó hơn 100 trẻ ở địa phương này có kết quả xét nghiệm nhiễm sán lợn, đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm cũng như chờ đợi hình thức xử lý nghiêm minh đối với những người liên quan. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội – nhà giáo, PGS.TS Hoàng Văn Cường xung quanh vấn đề này.

Thưa Đại biểu Quốc hội, suy nghĩ của ông như thế nào khi nghe thông tin về sự việc hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh?

Cá nhân tôi khi nghe thông tin trên đã cảm thấy bất bình đối với những người đưa thực phẩm nhiễm sán lợn hoặc để cho thực phẩm bẩn vào trong bếp ăn của trường mầm non.

Trước hết, nếu như cố tình đưa thức ăn có bệnh cung cấp cho người tiêu dùng sử dụng thì đã là phạm tội rồi, chưa nói đến việc cung cấp thức phẩm cho trường mầm non để các cháu nhỏ ăn.

Đáng ra, đối với trẻ em thì càng phải được dành cho những gì tốt nhất, an toàn nhất, vậy nhưng đằng này, một số người đã đưa thực phẩm bẩn vào trường mầm non. Dư luận phẫn nộ và coi đây là một tội ác thì cũng không sai!

Giáo dục - Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Phải truy đến cùng trách nhiệm!

ĐBQH Hoàng Văn Cường.

Theo ông, sự việc thực phẩm bẩn, nhiễm bệnh được đưa vào bếp ăn của trường mầm non thì trách nhiệm thuộc về ai?

Tôi cho rằng, trách nhiệm đầu tiên thuộc về trường mầm non – nơi xảy ra sự việc. Khi nhà trường làm hợp đồng với nhà cung cấp thực phẩm có đưa ra điều khoản về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hay không, có kiểm tra giám sát chặt chẽ thường xuyên hay không?

Tiếp theo là trách nhiệm của người cung cấp thực phẩm. Người cung cấp thực phẩm có tuân thủ đúng quy định trong hợp đồng hay không, có đảm bảo tiêu chuẩn đặt ra hay không? Thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ như thế nào?

Đối với những bếp ăn tập thể, cung cấp thức ăn cho đông người thì đòi hỏi thực phẩm phải được xác định rõ nguồn gốc. Không thể có chuyện nói chung chung là mua ở chợ. Nhà trường và người cung cấp thực phẩm phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng có trách nhiệm liên quan. Ở địa phương có cơ quan y tế thường xuyên đi kiểm tra để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ sở cung cấp thức ăn công cộng, bếp ăn tập thể, nhà hàng… Vậy thì trong trường hợp này, cơ quan y tế ở địa phương có làm việc đó hay không, có đi thực tế hay không, tại sao không phát hiện hay là phát hiện mà bỏ qua. Những chuyện đó phải được làm rõ.

Nghĩa là cần phải được xử lý đến cùng, thưa Đại biểu?

Rõ ràng, khi đã xảy ra sự việc làm ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều trẻ em, ảnh hưởng lớn đến dư luận xã hội thì chắc chắn phải có đơn vị chịu trách nhiệm đến cùng. Chứ không thể có chuyện rút kinh nghiệm hay giải quyết nội bộ.

Việc đình chỉ hoạt động của cơ sở cung cấp thực phẩm cũng chỉ là biện pháp tạm thời để ngăn chặn hậu quả có thể tiếp tục diễn ra. Nhưng cuối cùng nó phải là vấn đề xử lý trách nhiệm, nếu đến mức hình sự thì phải xử ở khung cao nhất, tăng nặng.

Cần truy trách nhiệm đến cùng, xử lý nghiêm minh để răn đe những trường hợp khác.

Giáo dục - Hơn 100 trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Phải truy đến cùng trách nhiệm! (Hình 2).

Nhiều trẻ nhỏ ở Bắc Ninh được gia đình đưa đến bệnh viện làm xét nghiệm về sán lợn. 

Có ý kiến cho rằng, cần đưa ra quy định lãnh đạo và giáo viên nhà trường phải ăn cơm cùng với các em học sinh, các cháu mầm non để nâng cao trách nhiệm của nhà trường. PGS nghĩ sao về ý kiến này?

Tôi cho rằng đó không phải là biện pháp cốt yếu. Bởi vì, khi một sự việc xảy ra như thế thì có thể rất nhiều giáo viên ở trường đó họ không biết. Thậm chí nhiều giáo viên cũng gần như là đối tượng bị lừa dối.

Còn hiệu trưởng nhà trường thì cũng có rất nhiều việc, không thể thường xuyên ăn cơm cùng học sinh. Hoặc có những thực phẩm có thể đối với người lớn thì không bị ảnh hưởng nhiều nhưng đối với trẻ nhỏ thì lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vì vậy, tôi cho rằng, quan trọng nhất là trong việc quản lý thực phẩm phải có quy trình, quy định cụ thể, kiểm soát chặt chẽ, nếu trường hợp nào không tuân thủ quy định thì phải xử lý nghiêm khắc.

Xin cảm ơn Đại biểu!

Phụ huynh đưa con đi khám sán lợn: "Tại sao lại vô lương tâm, đầu độc con trẻ như vậy?"

Chủ nhật, 17/03/2019 | 16:24
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, mặc dù ngày cuối tuần nhưng nhiều phụ huynh ở Bắc Ninh vẫn đưa con đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khám sán dây lợn.

Lợn sán gạo người lớn nhận biết được, phải chăng chỉ "tuồn" được vào trường mầm non?

Chủ nhật, 17/03/2019 | 11:32
"Thịt lợn nhiễm sán gạo, người lớn có thể phân biệt bằng mắt thường, vậy có đem ra chợ bán được hay không, hay chỉ tiêu thụ trong trường học cho đối tượng trẻ em mầm non?"- Luật sư Nguyễn Thế Truyền băn khoăn.

Làng quê Bắc Ninh đảo lộn vì hàng nghìn trẻ lên Hà Nội khám sán lợn

Chủ nhật, 17/03/2019 | 08:20
Thông tin hàng chục học sinh mần non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) bị nhiễm sán lợn gạo khiến cuộc sống người dân nơi đây không còn ngày bình yên. Nhiều người không dám cho con đi học, không tiếc tiền của, nóng ruột chờ kết quả khám nghiệm của con.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.