Hơn 5.000 người sập bẫy nhóm 'siêu lừa' bán hàng đa cấp

Hơn 5.000 người sập bẫy nhóm 'siêu lừa' bán hàng đa cấp

Chủ nhật, 13/01/2013 | 10:05
0
Mặc dù chẳng có đồng vốn nào trong tay nhưng 3 "siêu lừa" vẫn rủ nhau thành lập công ty với các chiêu quảng cáo rất "oách" và đặt văn phòng đại diện ở nhiều tỉnh thành phía Bắc để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng qua hình thức bán hàng đa cấp. Điều đáng nói, trong số những "con mồi" bị "sập bẫy" có rất nhiều người là cán bộ công chức, thậm chí họ còn lôi kéo cả chục người thân của mình vào cuộc.

Bất ngờ trước "vỏ bọc" của các đại gia

Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, vừa khởi tố và bắt tạm giam 3 bị can gồm: Vũ Công Quỳnh (27 tuổi, quê Bắc Giang); Nguyễn Văn Vinh (28 tuổi, quê Hưng Yên) và Nguyễn Văn Hoàng (30 tuổi, ở huyện Đan Phượng, Hà Nội) về hành vi sử dụng mạng Internet, chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Quỳnh là Giám đốc; Vinh là Chủ tịch HĐQT và Hoàng là cổ đông sáng lập kiêm kế toán trưởng của công ty CP Tư vấn và Đầu tư công nghệ Thăng Long.

Trước đó, khoảng cuối tháng 8/2012, đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ - công an quận Đống Đa nhận được đơn trình báo của rất nhiều người dân tại tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn về hoạt động mờ ám của công ty CP Tư vấn và đầu tư Công nghệ Thăng Long. Ngay khi biết cơ quan điều tra vào cuộc xác minh, làm rõ, các đối tượng Quỳnh, Vinh và Hoàng nhanh chóng bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Với tinh thần trách nhiệm, các trinh sát hình sự chia thành nhiều mũi đi các tỉnh thu thập thông tin, chứng cứ và bắt được 3 đối tượng trên vào cuối tháng 12 vừa qua.

Tại cơ quan công an, 3 đối tượng khai nhận, trước đây, Vinh và Quỳnh học cùng trường cao đẳng Công nghệ thông tin trên địa bàn Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, cả 2 đều không xin được việc làm nên đã rủ thêm Hoàng (lúc đó cũng đang "vô công rồi nghề", thuê trọ gần nơi Vinh ở) để thành lập công ty vào tháng 4/2010, với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Pháp luật - Hơn 5.000 người sập bẫy nhóm 'siêu lừa' bán hàng đa cấp

Với vỏ bọc hoàn hảo, 3 "siêu lừa" này đã khiến hàng nghìn "con mồi" mắc bẫy.

Thực hiện ý đồ, dù không có đồng nào trong tay nhưng để tạo "vỏ bọc" bên ngoài cho hoành tráng, 3 đối tượng trên đã chạy vạy vay mượn của người thân, bạn bè được tổng cộng gần 100 triệu đồng, sử dụng để thuê văn phòng, mua máy tính, điện thoại, bàn ghế... Lúc đầu, bọn chúng dùng luôn phòng trọ của Hoàng làm... "trụ sở" công ty.

Sau này, để nâng cấp "tầm vóc", các "lãnh đạo" công ty đã quyết định thuê một căn phòng rộng khoảng 16m2 tại địa chỉ 15A/50 ngõ Thái Thịnh 2, quận Đống Đa làm trụ sở. Hoạt động của công ty là bán các gian hàng ảo trên mạng Internet để thu lời bất chính. Các gian hàng này được bán với mức giá 1 triệu đồng, 2 triệu đồng, 5 triệu đồng và 10 triệu đồng. Ngoài ra, công ty còn thu các mức phí khác nhau cho dịch vụ đi du lịch giá rẻ. Để hoành tráng hơn, 3 đối tượng trên còn mở văn phòng đại diện tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hải Phòng.

Sau khi vỏ bọc bên ngoài đã "tạm ổn", bọn chúng tiến hành mở các cuộc hội thảo tại các địa phương để quảng bá "thương hiệu" công ty mình. Theo lời chúng giới thiệu thì trụ sở công ty là một... toà nhà mấy chục tầng rất hoành tráng ở trung tâm Hà Nội.

Để các "con mồi" tin tưởng, chúng chụp hình một toà nhà rất đẹp và dùng thủ thuật công nghệ thông tin để ghép biển hiệu công ty mình lên trên đó và in ra thành các tờ rơi quảng cáo.

Ngoài ra, các vị "lãnh đạo" công ty này còn hứa hẹn, nếu ai bỏ tiền mua 1 gian hàng trên trang Web Vico.com của công ty sẽ được là thành viên của trang thương mại điện tử. Quyền lợi của các thành viên này rất lớn như: Được đào tạo máy tính miễn phí, được mua rất nhiều hàng giảm giá trên mạng, được đi du lịch trong và ngoài nước giá rẻ, được sử dụng các dịch vụ spa, làm đẹp giảm giá, có cơ hội trúng thưởng ô tô "xịn" và trúng nhà tiền tỷ...

Nếu thành viên nào giới thiệu được người khác tham gia thì còn được hưởng "hoa hồng". Việc trích thưởng sẽ theo giá trị các gian hàng ảo mà thành viên đã mua, càng lôi kéo được nhiều người thì tiền thưởng càng lớn. Ví dụ, nếu thành viên mua gian hàng ảo với giá 1 triệu đồng khi giới thiệu được người khác tham gia sẽ được hưởng 20%, giá 2 triệu đồng được 25%, giá 5 triệu đồng được 30%, giá 10 triệu đồng được 34%.

Trước những "bánh vẽ" mà Vinh, Quỳnh và Hoàng đưa ra, chỉ sau một thời gian ngắn thành lập công ty, bọn chúng đã khiến hơn 5.000 "con mồi" sập bẫy, thu về số tiền hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền chiếm đoạt được, bọn chúng đã chia nhau ăn tiêu hết. Thời gian đầu, chúng cũng tổ chức cho các thành viên đi vài tour du lịch để lấy lòng tin, nhưng sau đó, do đã tiêu hết tiền nên công ty bỗng dưng ngừng hoạt động. Khi biết chân tướng của 3 đại gia "siêu lừa",  các nạn nhân đã thực sự bị bất ngờ.

Khi cán bộ công chức "ăn quả đắng"

Theo tìm hiểu của PV, trong vụ án này, có rất nhiều cán bộ công chức cũng là nạn nhân của 3 đối tượng trên. Thậm chí, có người còn là trưởng phòng của một ngành, có người là hiệu trưởng trường cấp 2...

Tiếp xúc với chúng tôi, chị X. - một giáo viên ở Bắc Ninh cho biết: "Chỉ vì quá tin tưởng vào màn kịch hoàn hảo của 3 đối tượng Vinh, Quỳnh và Hoàng nên tôi đã rủ thêm 9 người khác trong gia đình cùng tham gia làm thành viên của trang thương mại điện tử do chúng đặt ra. Đó là chưa kể, tôi còn giới thiệu cho một số đồng nghiệp khác.

Lúc đầu, thấy giám đốc công ty CP Tư vấn và Đầu tư công nghệ Thăng Long thuyết trình tại hội thảo hay quá nên tôi đã bỏ ra 6,3 triệu đồng mua gian hàng ảo. Phía công ty nói rằng, trừ 800 nghìn đồng tiền lệ phí ban đầu để được làm thành viên thì trong tài khoản trên mạng của tôi còn lại 5,5 triệu đồng.

Tôi hoàn toàn có thể tiêu số tiền này khi mua bất kỳ sản phẩm hay dịch vụ nào của công ty ở trên mạng nhưng không được rút ra bằng tiền mặt. Sau đó, tôi được công ty tổ chức cho đi tham quan du lịch 2 chuyến tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và Bản Lác (Hoà Bình). Mỗi chuyến đi đó, tôi chỉ phải đóng thêm 50% tiền phí, còn lại 50% thì công ty Thăng Long sẽ trừ vào tài khoản 5,5 triệu đồng của tôi do công ty đang quản lý.

Công ty còn hứa, nếu trong 1 năm tôi tiêu hết 5,5 triệu đồng trong tài khoản thì năm sau chỉ phải đóng thêm 300 nghìn đồng nữa mà tài khoản vẫn có 5,5 triệu đồng nên ai cũng hào hứng tham gia chương trình. Ngay trong các chuyến tham quan du lịch, lãnh đạo công ty Thăng Long cũng tranh thủ mời chào và chia sẻ về các dịch vụ của công ty rất hoành tráng.

Vì vậy, có nhiều người đã tin tưởng, rút điện thoại ra gọi luôn về nhà, đăng ký cho cả chục thành viên khác cùng tham gia. Chiêu dụ nạn nhân của các đối tượng tinh vi là ở chỗ, họ nói rằng, mỗi thành viên phải giới thiệu được ít nhất là từ 8 người trở lên thì mới được nhận tiền thưởng trị giá 600 USD, tương đương với 12,6 triệu đồng.

Số tiền trích lại này, họ cho lĩnh tiền mặt luôn nên ai cũng hào hứng lôi kéo người thân. Gia đình tôi có 10 người tham gia, đóng tổng cộng 63 triệu đồng, nhưng thực tế, tôi chỉ được nhận lại tiền thưởng 12,6 triệu đồng. Định đến cuối năm 2012, cả nhà sẽ đi du lịch một chuyến thì đầu tháng 3/2012, công ty này đã có dấu hiệu bất thường. Tôi gọi điện đòi lại tiền nhưng họ giải thích vòng vo rồi bỏ trốn. Đúng là không cái dại nào bằng cái dại nào".                 

Chí Công

Tan nát bán hàng đa cấp, mua theo nhóm

Thứ 4, 02/01/2013 | 10:39
Bán hàng đa cấp, thương mại điện tử hay nhóm mua là những hình thức kinh doanh mới mẻ tại Việt Nam và đang phát triển ở dạng tiềm năng trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, năm nay, thị trường được nhiều phen rúng động khi chứng kiến hàng loạt vụ phá sản, sụp đổ tai tiếng của những loại hình kinh doanh này.

Bắt bốn “cao thủ” trong vụ mua bán gian hàng đa cấp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Hệ thống bán gian hàng đa cấp qua mạng muaban24.vn đã tập hợp được khoảng 25.000 thành viên, huy động 700 tỷ đồng từ người dân khắp nước

Siêu lừa “đội lốt” nữ dược sỹ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
– Trang thường dùng hàng hiệu, đi lại bằng ô tô và đi đâu Trang cũng khoe mình là một dược sĩ, công tác tại một công ty dược lớn nhất nhì Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.