Hôn nhân cay đắng của người đàn ông cai nghiện bằng nước lã

Hôn nhân cay đắng của người đàn ông cai nghiện bằng nước lã

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Khuôn mặt chằng chịt sẹo, dấu vết của những lần đánh nhau để tranh giành địa bàn bán ma túy, Thắng bảo không còn hận vợ dù chính cô ta đã đẩy anh vào cảnh nhà tan cửa nát, hai em trai chết vì nghiện.

Gần 12 năm “bầu bạn” với ma túy đã để lại cho Nguyễn Văn Thắng (SN 1968, ở phường Tiền Phong, Tp. Thái Bình) nước da đen bủng và đôi mắt chỉ toàn lòng trắng. Thắng là trại viên mới của sơ sở giáo dục Thanh Hà, nhưng trước đó anh ta đã 4 lần đi tù về các tội trộm cắp, cướp giật và tàng trữ ma túy.

Pháp luật - Hôn nhân cay đắng của người đàn ông cai nghiện bằng nước lã(Ảnh minh họa)

Vừa làm anh vừa làm cha

Vốn là con trai thành phố nhưng nghề tuyền thống của gia đình Thắng lại là nghề thợ rèn. Cái nghề này, suốt ngày lấm lưng, lấm mặt hít bụi than nên bố mẹ Thắng lâm trọng bệnh khi còn rất trẻ. Tiền của đổ ra chạy chữa cho bố mẹ mà không được, 19 tuổi, Thắng là trụ cột trong nhà cùng với khoản nợ tiền thuốc thang cho bố mẹ.

Hai em trai còn đi học, trước cảnh nhà nợ nần chồng chất, Thắng tưởng như phát điên vì không biết phải làm gì trong khi bản thân chưa có việc làm. Gia tài chỉ có đất, Thắng bán đi một phần vừa trả nợ, vừa lo chuyện ăn học cho 2 em và có một chút vốn để “nuôi” cửa hàng rèn do người cha để lại.

Hai cậu em sau khi tốt nghiệp hết PTTH đều được Thắng lo cho đi học nghề, nhưng thật không may cho Thắng, sau khi ra nghề, đi làm ở các tỉnh vùng cao, cả hai lần lượt dính vào ma túy. Người em út dính vào ma túy trong thời gian nhận công trình làm đường ở Bá Thước. Ngày biết tin em mình nghiện, Thắng như phát cuồng, vội vàng lên xã vùng cao đón em trai về, động viên cai nghiện tại nhà. Thắng tự tay xích em mình vào chân giường. Dù công việc bận rộn song hàng ngày Thắng vẫn dành thời gian lo cho em từng miếng nước, bát cơm.

Biết em trai hay mặc cảm, Thắng tìm những lời nói nhẹ nhàng, khuyên nhủ em và tuyệt nhiên không một lần mắng chửi dù nhiều lúc bị người em lên cơn nghiện vớ được thứ gì là ném cả vào anh. Nhìn cảnh anh trai bị đứa em út đối xử không ra gì, nhiều lúc không kìm nén được, người em giáp sau Thắng đã đánh cậu em út rất đau, thậm chí còn bắt anh trai bỏ đói cho chừa nhưng Thắng không nỡ.

Rồi em trai út của Thắng cũng dứt được cơn nghiện. Để em ở trong nhà mãi nó cũng sinh ra buồn chán nên Thắng gọi người em sát mình khi đó đang làm chủ thầu xây dựng về bàn chuyện. Nghe anh nói, người em này bảo cho cậu út đi xây cùng mình, hứa sẽ quản chặt, không để cho tái nghiện. Thắng yên tâm vì biết người em này nóng tính nhưng cương quyết, chắc sẽ giúp em út đoạn tuyệt với ma túy. Đâu ngờ đứa em mà Thắng hết sức tin tưởng ấy cũng bị người em út rủ rê làm cho mê muộn và sau đó cũng bị nghiện luôn.

Dính nghiện vì vợ “cuỗm” tiền bán nhà

Mặc dù rất bận rộn với những lo toan công việc và cuộc sống của hai đứa em, song Thắng vẫn có những tháng ngày hạnh phúc với người con gái ở xã lân cận. Và họ đã nên duyên vợ chồng. Từ ngày có vợ, Thắng càng chăm chỉ hơn nên kinh tế gia đình cũng khá lên. Hai đứa con một trai một gái lần lượt chào đời. Hạnh phúc như đang mở rộng cửa đón vợ chồng Thắng.

Gia đình đang êm ấm, hạnh phúc thì hai người em đột ngột trở về sau 3 năm trời bặt tin. Nhìn dáng vẻ tơi tả của hai em Thắng tê tái lòng vì biết từ đây mái ấm gia đình của mình sẽ không còn yên ả như trước. Khuyên em cai nghiện không nổi, nhiều lúc Thắng cảm thấy tuyệt vọng khi không thể canh nổi chúng bởi mắt trước mắt sau là chúng trộm tiền, không thì bê đồ đi đổi ma túy. Thương em, thương vợ con, Thắng động viên vợ cùng mình gánh vác nhưng về lâu về dài là không thể.

Nghe vợ phân tích, nếu còn ở chung nhà với hai cậu em, đứa con trai đang tuổi lớn của Thắng rất dễ có nguy cơ bị lôi kéo vào tệ nạn, chưa nói gì tới tương lai sau này của cô con gái lớn, Thắng đồng ý bán đi phần lớn mảnh đất đang ở, lấy tiền về nhà ngoại xây nhà.

Anh dự định sau khi về nhà ngoại, dựng được căn nhà để ở sẽ tiếp tục nghề rèn để kiếm sống và chu cấp cho hai em. Đâu ngờ nhà mới đào móng, một đêm ngủ dậy, thấy chỉ còn trơ lại một mình. Cô vợ ôm bọc tiền hơn 400 triệu đồng, dẫn hai con biến mất không một lời nhắn gửi. Thắng ngơ ngác, bố mẹ vợ cũng lắc đầu không biết, chẳng còn biết hỏi ai, Thắng đành quay về nhà với đôi bàn tay trắng.

Pháp luật - Hôn nhân cay đắng của người đàn ông cai nghiện bằng nước lã (Hình 2).(Ảnh minh họa)

“Thú thực là cho đến lúc này tôi vẫn còn hận vợ tôi lắm. Gia cảnh như thế, hai đứa em thì nghiện ngập thế mà cô ấy nỡ bỏ tôi, ôm tiền dẫn con đi”, Thắng tâm
sự.

Cửa hàng không còn, chỉ còn mảnh đất nhỏ với gian bếp bé tẹo vẫn làm chỗ tá túc của hai người em, Thắng đành về đấy trú ngụ. Ngày ngày nhìn hai em lên cơn nghiện, cào cấu mặt mũi, Thắng cảm thấy tuyệt vọng. Và trong lúc chưa tìm ra lối thoát, anh đã buông xuôi tất cả. Không còn nỗi đam mê làm hàng, Thắng dùng số tiền ít ỏi do các mối hàng trả nợ để tồn tại, giải sầu bằng rượu và thuốc lá. Khi trong túi không còn tiền, anh nghĩ tới tài sản của hàng xóm.

Bị bắt về tội trộm cắp, không chỉ láng giềng ngỡ ngàng mà ngay cả Thắng cũng bàng hoàng khi biết mình bị kết án 18 tháng tù giam. Gần 1 năm cải tạo, trở về cho dù rất quyết tâm song nỗi mặc cảm “thằng tù có hai em nghiện ngập” đã khiến Thắng chật vật mới kiếm đủ miếng ăn bằng nghề phụ hồ. Những lúc rảnh rỗi, Thắng qua lại nhà ngoại hỏi tin tức về vợ con nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng.

Hai em trai thì ngày càng nghiện nặng, bản thân thì vợ con bỏ rơi, vốn liếng không có nên dù rất nỗ lực, hai năm sau, Thắng cũng không gượng nổi nữa. Anh theo gót hai em, dính vào ma túy và đương nhiên để có tiền hút hít, tiền chu cấp cho hai em, Thắng phải đi cướp, đi bán ma túy. Ba án tù liên tiếp đã đưa Thắng có mặt tại các trại giam Ba Sao, Thanh Lâm và trại tạm giam Công an Thái Bình. Những vết sẹo theo thời gian cũng nhiều lần do va chạm trong những lần tranh dành địa bàn bán ma túy với các con nghiện khác.

Thắng bảo, lần vào tù lâu nhất là hơn 4 năm, về nhà một thời gian sau mới tái nghiện do đi mua ma túy cho em trai chính mà không nhịn được.

“10 năm sống với em trai nghiện, mãi tới lúc vợ con bỏ đi, em mới dính nhưng cũng chưa dính sâu lắm, vài ngày không dùng vẫn nhịn được”, Thắng kể. Hai em trai sau một thời gian dài bê bết với ma túy, lần lượt nhiễm HIV do chung chạ khi tiêm chích. Thắng không dính HIV vì biết “giữ gìn” hơn.

Khi nói về đứa em đã chết, giọng thật chua xót, Thắng bảo giá như vợ anh ta không tệ bạc cầm tiền bỏ đi, cuộc đời anh ta không đến nỗi xuống dốc thế này và biết đâu hai đứa em sẽ cai nghiện được.

Do thường xuyên trộm cắp vặt nên Thắng bị đưa vào cơ sở giáo dục. Hơn 10 năm nghiện nên khi vào cơ sở giáo dục, Thắng không thể cai nghiện ngay được. Nhưng bằng ý chí và quyết tâm, Thắng muốn nhân cơ hội này đoạn tuyệt với ma túy. Theo lời Thắng thì “ở bên ngoài chơi ma túy giờ nào thì vào đây lên cơn vật giờ đó” nên để cai chay, đêm đêm, dù trời nóng hay giá lạnh, Thắng đều trở dậy ngồi cạnh bể nước để hễ lên cơn nghiện là múc nước dội vào người cho “vã”.

Thắng bảo, thời gian đầu, mỗi đêm phải “tắm” chục lượt, người ướt như chuột, ngồi rên hừ hừ từ nửa đêm cho tới sáng. Nhưng gần 1 năm nay thì đỡ rồi, giờ mỗi đêm chỉ dậy 1 đến 2 lần dội nước theo thói quen mà thôi.

Hỏi Thắng còn hận vợ không, anh ta cười buồn không đáp. Thắng bảo giờ chẳng nghĩ gì cả, chỉ muốn sau khi về dọn dẹp lại căn bếp, mở lại nghề rèn khi xưa để kiếm sống.

“Bố vợ tôi mới viết thư lên, thông báo đã tìm được nơi vợ con tôi ở, giờ cũng vất vả lắm”, Thắng kể. Sau khi dẫn hai con xuống Hải Phòng làm ăn, vợ Thắng bị lừa hết tiền, giờ cả mẹ cả con phải đi làm phụ hồ kiếm sống, muốn về quê mà không dám vì sợ chồng không tha thứ.

Thắng bảo từ hôm nghe bố vợ nói thế, anh càng suy nghĩ nhiều hơn, càng thấy phải quyết tâm cho ngày về lương thiện để “làm chỗ dựa cho hai con”. Nghe Thắng quyết tâm. Nghĩ tới cảnh anh ta cai chay bằng cách dội từng thùng nước lạnh lên người, tôi nghĩ chắc chắn Thắng sẽ làm được để trở thành người lương thiện sau
những lần bi quan, chán nản.

Minh Châu

“Hãy khám phá ngay thế giới vui nhộn “Dr.Thanh City” trong không gian 3D mê hoặc khi truy cập vào website http://www.tradrthanh.com hoặc facebookhttp://www.facebook.com/trathaomocDr.Thanh! Chương trình sẽ kéo dài tới ngày 30/01/2012. Nhanh tay để có được rất nhiều phần thưởng hấp dẫn như Ipad, Iphone, máy chụp hình kỹ thuật số…từ “Dr Thanh City”.

Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.