'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió

'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:41
0
Hơn 25 năm trôi qua sau sự kiện Gạc Ma (Trường Sa), dọc miền Trung nắng gió, nhiều gia đình chỉ đặt tạm chiếc bàn thờ vì thi thể các anh còn nằm lại dưới lòng biển lạnh. Ở Đà Nẵng, 7 ngôi mộ gió được lập trang nghiêm trong khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ.

Hoàng hôn dần buông, người trông coi Nghĩa trang liệt sĩ TP Đà Nẵng (xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang) đã luống tuổi tỏ ra bất ngờ khi có khách hỏi về những ngôi mộ gió liệt sĩ Trường Sa. Phần vì người quản trang này mới nhận việc, phần vì từ trước đến nay ở dải đất miền Trung, mộ gió thường là những nấm cát ven biển bị gió thời gian dịch chuyển từ nơi này sang nơi khác, chứ chưa từng nghe chuyện mộ gió lại xây khang trang ở nghĩa trang.

Xã hội - 'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió

6 ngôi mộ gió của liệt sĩ Trường Sa ở Đà Nẵng nằm thẳng hàng với hàng nghìn ngôi mộ ở khuôn viên nghĩa trang thành phố.

Ngày trước, nơi đây có 7 ngôi mộ gió. Nhưng mẹ Huỳnh Thị Kế (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) không đủ sức ngày ngày lên thăm con mình là liệt sĩ Nguyễn Phú Đoàn ở nghĩa trang cách thành phố gần chục km này đã xin dời mộ về nghĩa trang phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn). Dù nằm cùng đồng đội hay dời đi nơi khác, đây vẫn chỉ là những ngôi mộ gió, nhưng đượm tính tâm linh khi là sợi dây liên lạc giữa những con người ở hai thế giới.

Ngồi trầm ngâm bên những di vật của cậu con trai Lê Văn Xanh, ông Lê Văn Xuân (73 tuổi, số 45 đường Nguyễn Thành Ý, TP Đà Nẵng) tóc bạc trắng nhớ lại ngày định mệnh: "Đêm ngày 14/3, tôi đang đánh cá ngoài bờ sông, ngủ thiếp đi vì mệt thì Xanh về báo mộng với hình hài không được lành lặn. Nó bảo con đang cắm cờ Tổ quốc lên đảo Gạc Ma thì bị lính Trung Quốc bắn, hi sinh rồi bố ạ! Choàng tỉnh dậy nhưng tôi không tin đó là sự thật, hốt hoảng chạy về nhà".

Xã hội - 'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió (Hình 2).

Ông Xuân bảo có mộ gió cho con mình là niềm động viên lớn lao. Ông cẩn thận lưu giữ bức ảnh chụp liệt sĩ Xanh, dù bị cắt chỉ còn hơn phần nửa.

Ngày lập mộ, duy có nhà ông Xuân làm hình nhân thế xác cho liệt sĩ Lê Văn Xanh. Tượng được làm bằng đất sét, đặt ngoài bờ sông mời thầy về cúng rước hồn, chi phí hết 1,5 triệu đồng ở thời điểm lương liệt sĩ chỉ vỏn vẹn 72.000 đồng/tháng. "Đến giờ thi thể của Xanh vẫn chưa được tìm thấy. Nhưng trong tâm thức của gia đình, em nó như đang hiện diện nơi nghĩa trang liệt sĩ", người cha già ngậm ngùi.

Mỗi dịp Tết, ngày giỗ chung 14/3 và ngày thương binh liệt sĩ, những bậc cha mẹ tóc dần nhuộm màu thời gian vẫn đều đặn đến lo hương khói. Và mẹ Lê Thị Muội (81 tuổi, phường Hòa Cường, quận Hải Châu), lại có dịp mặc chiếc áo hải quân chính tay mình cẩn thận cắt may từ kỷ vật của con trai, liệt sĩ Phan Văn Sự, đứng hàng giờ trước tấm bia mộ ở nghĩa trang này tự hào kể: "Thằng Sự con của mẹ hi sinh khi bảo vệ Trường Sa!".

Xã hội - 'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió (Hình 3).

Ngày hài cốt liệt sĩ Trần Quốc Trị được đưa về quê nhà, họ hàng, làng xóm lo đám tang cho anh tươm tất.

Ngày binh nhất Trị "trở về", dù chưa vẹn toàn, nhưng bố mẹ già không chờ được. Đám tang ở vùng quê nghèo được họ hàng, chòm xóm đến tiễn đưa suốt từ nhà ra nghĩa trang xã dài gần 1km. Trong nhà, ông Tuấn lập bàn thờ người em trai nhưng chỉ có tấm bằng khen Tổ quốc ghi công. "Nhà nghèo, Trị nó chụp tấm ảnh với hai đồng đội cùng đi trên chuyến tàu định mệnh. Chưa kịp phóng ảnh to để thờ thì tấm ảnh bị nước lũ cuốn trôi", ông Tuấn kể và ước mong một ngày gần nhất những thi thể chiến sĩ hi sinh ở Gạc Ma được trục vớt, đưa về với đất mẹ.

Lặng người thắp nén hương trước di ảnh người đồng đội Hoàng Ánh Đông ở TP Đông Hà (Quảng Trị), cựu binh Trường Sa Trần Thiên Phụng mắt rớn nước: "Ngày cụ Hoàng Sĩ, bố Đông, được lấy mẫu máu xét nghiệm ADN, ông đứng ngồi không yên với hi vọng số hài cốt ít ỏi kia sẽ có một phần cơ thể của con trai mình nhưng không có kết quả. Cụ Sĩ cũng không chờ được. Đầu năm vừa rồi, cụ ra đi trùng vào ngày giỗ Đông. Gia đình cũng mong được lập một ngôi mộ gió cho Đông ở nghĩa trang liệt sĩ", ông Phụng chia sẻ.

Xã hội - 'Hồn' Trường Sa trong những ngôi mộ gió (Hình 4).

Ông Phụng lặng người thắp nén hương và nhìn ngắm người đồng đội vốn chơi thân từ nhỏ, cùng ra làm nhiệm vụ xây dựng đảo Gạc Ma.

Trao đổi với PV, thượng tá Hoàng Hoan, nguyên Phó chỉ huy chính trị Trung đoàn 83 (Quân chủng Hải quân) giai đoạn 1988 – 1997, cho biết bản thân ông rất trăn trở về việc lập một ngôi mộ gió cho các liệt sĩ Trường Sa để các anh có một nơi yên nghỉ trong đất liền, góp phần động viên các gia đình liệt sĩ. "Để làm được điều này, cần thiết phải có sự đồng thuận giữa gia đình và chính quyền địa phương", ông Hoan nói.

"Ngày 14/3/1988, khi các tàu vận tải cùng với bộ đội Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ đảo Cô Lin, Gạc Ma và Len Đao, thì các tàu chiến của đối phương lao đến ngang ngược và bất chấp luật pháp quốc tế, dùng pháo lớn bắn vào các tàu HQ-604 ở đảo Gạc Ma, HQ-605 ở đảo Len Đao và HQ-505 ở đảo Cô Lin; cho quân đổ bộ lên đảo Gạc Ma nhổ cờ Tổ quốc, nổ súng vào bộ đội gây cho chúng ta nhiều tổn thất...” - Theo Lịch sử vùng III Hải quân 1975 - 2005.

Theo Vnexpress.net

Một người ở Gia Lai sở hữu ngà voi niên đại hơn 19.000 năm

Thứ 2, 17/06/2013 | 09:10
Chiếc ngà voi hóa thạch này được khai thác trong lòng đất ở xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai.

Theo chân người câu cá đêm trên vùng biển Trường Sa

Thứ 6, 28/06/2013 | 10:11
Gần một tháng sống trên vùng biển Trường Sa cùng đoàn công tác Vùng Cảnh sát biển 2 (Cục Cảnh sát biển Việt Nam) là thời gian không thể nào quên của tôi. Những câu chuyện đượm tình cảm của người lính biển xa nhà trong đêm biển lặng lên boong tàu ngắm trời trong xanh đầy sao, hay những lần đi vớt ốc nón trên đảo Sinh Tồn Đông, những buổi câu cá đêm trên vùng biển đảo Song Tử Tây và nhất là được buông “cần” câu cá hải quân, cá dọc dưa, cá song mú, cá bò nơi vùng biển đảo Sơn Ca... cứ vương mãi trong tâm trí.

Tâm tình người gác đèn trên huyện đảo Trường Sa

Thứ 2, 03/06/2013 | 08:00
“Chúng tôi xác định, đã xuống tàu là đi Trường Sa, và ở trạm nào cũng hết mình vì công việc, vì thế không nề hà đó là trạm đảo nổi hay đảo chìm”, anh Lê Huy Tân, nhân viên trạm hải đăng Trường Sa lớn chia sẻ.

Sói biển Mai Phụng Lưu và những bức ảnh vô giá ở Hoàng Sa

Thứ 6, 03/05/2013 | 08:54
Nhắc đến Mai Phụng Lưu, người ngư dân kiên cường của đảo Lý Sơn là người ta phải hình dung đến hình ảnh của một sói biển dũng mãnh, kiên cường.

Trận chiến trên đảo Gạc Ma trong ký ức người trở về

Thứ 5, 14/03/2013 | 16:23
“Lúc đầu đánh giáp la cà, sau đó quân địch đồng loạt nổ súng, những trận mưa đạn nổ vang trời, đồng đội lần lượt ngã xuống, máu nhuộm đỏ cả một vùng biển…”.

Giây phút giành lại lá cờ Tổ quốc trong trận Gạc Ma

Thứ 5, 14/03/2013 | 16:14
Sáng 14/3 tại TP Đà Nẵng tổ chức buổi giao lưu “Hướng về Trường Sa thân yêu” để tưởng nhớ và ghi công các chiến sĩ đã hy sinh để bảo biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.