Hợp đồng 250 triệu đô và số phận của hai nhà vô địch

Hợp đồng 250 triệu đô và số phận của hai nhà vô địch

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Những ngày này, chủ đề được người hâm mộ thể thao nước Mỹ (và trên toàn thế giới) nhắc đến nhiều nhất không gì khác là bản hợp đồng bí mật trị giá lên đến 250 triệu USD mà tập đoàn Nike dành tặng tay golf 23 tuổi Rory Mcllroy.

Sẽ chẳng vấn đề gì nếu nhìn vào lo-gic bình thường, khi Mcllroy hiện được coi là một trong vài ngôi sao có những bước thăng tiến ấn tượng nhất hành tinh. Nhưng vấn đề được nói đến ở đây là hạnh phúc của Mcllroy, rất vô tình, lại là nỗi bi kịch của một huyền thoại khác. Lance Armstrong, cua-rơ 43 tuổi bị tước 7 chức vô địch Tour de France vì cáo buộc do-ping, bị đẩy đến tận cùng của nỗi bi kịch, vừa bị chính Nike bỏ rơi với một bản hợp đồng có giá trị tương đương Mcllroy.

Con đường vinh quang mở đón Mcllroy

Hai năm trước, Mcllroy đã được nhắc đến với tư cách là một trong số những tay golf trẻ đầy tiềm năng của châu Âu. Nhưng khi đó, ở tuổi 21, Mcllroy còn nằm đâu đó rất xa những danh hiệu cao quý, nằm đâu đó rất xa trong danh mục ưu tiên của các nhà tài trợ hàng đầu sau hàng loạt đàn anh đình đám như Tiger Woods hay Phil Mickelson. Song thế sự xoay vần, cục diện trong làng golf thế giới đảo chiều nhanh chóng khi Mcllroy bất ngờ giành chức vô địch giải Mỹ mở rộng (tháng 6/2011) và PGA (tháng 8/2011), thì chính cây bút phụ trách mục kinh doanh nổi tiếng của BBC, Shanaz Musafer đã phải thốt lên rằng: "Những món tiền khổng lồ trong tương lai đang chờ đợi cậu bé này, với điều kiện Mcllroy tiếp tục duy trì phong độ".

Nghe/Xem - Hợp đồng 250 triệu đô và số phận của hai nhà vô địch

Liệu có phải vì Mcllroy mà Nike bỏ rơi Armstrong?

Musafer không quá lời. Chỉ có điều, chính cây bút lão luyện này cũng không ngờ, sự thăng tiến của Mcllroy, đặc biệt trên lĩnh vực kiếm tiền lại có thể tiến xa và tiến nhanh đến thế chỉ trong một thời gian quá ngắn. Sau liên tiếp hai danh hiệu lớn trong năm 2011 là khoảng thời gian dài Mcllroy thống trị làng golf thế giới. Anh kết thúc một mối tình với người bạn gái lâu năm trong khoảng thời gian ấy. Nhưng đồng thời, Mcllroy lại mở cửa trái tim với một khởi đầu mới cùng Caroline Wozniacki. Chuyện tình đẹp như mơ ấy, một cách trực tiếp, đã đẩy hình ảnh Mcllroy lên một tầm cao mới. Bởi ai cũng biết rằng, Caroline là một trong số những VĐV xinh đẹp, tài năng nhất của làng banh nỉ thế giới. Cùng nữ VĐV người Đan Mạch, Mcllroy đã có một sự kết hợp tuyệt vời.

Sự thăng hoa trong tình yêu làm nên giá trị thương hiệu. Năm 2012, gắn tên mình cùng nhà tài trợ Titleist/Footjoy, Mcllroy đã kiếm được số tiền lên đến 10 triệu USD. Nhưng rõ ràng là sau hàng loạt chức vô địch lớn nhỏ, cộng thêm mối tình đẹp như mơ với Caroline Wozniacki, Titleist/Footjoy không thể có đủ tiềm lực để giữ chân Mcllroy thêm. Hợp đồng giữa hai bên sẽ đáo hạn sau khi kết thúc năm 2012 này. Và trên thực tế, khi tay golf người Bắc Ireland tham dự giải HSBC Championship tại Hong Kong, người đại diện của anh là Conor Rodge bị đồn đại đã thỏa thuận xong bản hợp đồng lên đến 250 triệu USD/10 năm với hãng kinh doanh dụng cụ thể thao lớn nhất thế giới Nike.

Bản hợp đồng ấy, dù chưa được các bên chính thức khẳng định, nhưng với tốc độ lan tỏa nhanh kinh khủng của những nguồn tin bên lề, có thể tin vào nghi ngờ "không có lửa, sao có khói" ở đây. Mcllroy, suy cho cùng, xứng đáng với bản hợp đồng khổng lồ của Nike, nếu xét đến sự thăng tiến cùng thương hiệu "sạch không tì vết" mà anh đang tạo dựng được. Hình ảnh ấy, hiển nhiên hấp dẫn Nike hơn nhiều so với những ngôi sao hư hỏng (như Tiger Woods chẳng hạn). Nhưng đồng thời, bí mật bị rò rỉ vì bản hợp đồng này lại gây nên nỗi đau lớn cho người Mỹ. Lẽ đơn giản là khi theo đuổi Mcllroy, một ngôi sao sinh ra và lớn lên bên kia bờ Đại Tây Dương, Nike vừa bỏ rơi một huyền thoại mang quốc tịch Mỹ chính gốc khác, người hiện đang phải đối mặt với những cáo buộc tồi tệ nhất trong sự nghiệp.

Nghe/Xem - Hợp đồng 250 triệu đô và số phận của hai nhà vô địch (Hình 2).

Rory Mcllroy sắp bước vào nhóm các ngôi sao thể thao kiếm nhiều tiền nhất thế giới

Mcllroy khiến Nike bỏ rơi Armstrong?

Câu hỏi ấy đang lởn vởn thường trực trong đầu những người hâm mộ thể thao nước Mỹ và với hàng loạt suy luận, một phần không nhỏ trong số đông tin rằng điều này hữu lý.

Thực tế, thời điểm tin đồn Nike đạt được thỏa thuận về bản hợp đồng có giá trị kỷ lục của Mcllroy bị rò rỉ cũng chính là lúc hãng này tuyên bố thanh lý hợp đồng với huyền thoại Armstrong. Điều đáng nói là trước đó, ngay cả khi Ủy ban phòng chống do-ping Hoa Kỳ (USADA) tuyên bố tước cả 7 danh hiệu mà Armstrong giành được sau phiên xử tại Tòa án Liên bang, thì đại diện Nike vẫn nói chắc như đinh đóng cột rằng giao kèo giữa hai bên không có vấn đề gì. Tuy nhiên, sau khi "bắt sóng" được với Mcllroy và tiến hành những thỏa thuận, thì dường như Nike đã thay đổi quan điểm quá nhanh.

Mà quả thực, xen giữa mối liên hệ về bản hợp đồng trị giá 250 triệu USD kia, Lance Armstrong và Mcllroy cũng đang có những sự đối nghịch kinh khủng về số phận. Trong khi tay golf 23 tuổi lên như diều với danh hiệu golf thủ số một thế giới, sở hữu người tình đẹp nổi tiếng chưa kể chức vô địch HSBC Championship vừa giành được, thì Lance Armstrong từ lúc bị Nike cắt hợp đồng sống lặng lẽ giữa hàng loạt cáo buộc đổ lên đầu.

Mới nhất, sau khi bị Liên đoàn xe đạp quốc tế chính thức tuyên bố nhất trí tước 7 danh hiệu vô địch Tour de France trong quá khứ, cua-rơ 43 tuổi lại phải đối mặt với cáo buộc chẳng hề hay ho liên quan đến nghi vấn anh xà xẻo cả tiền từ Quỹ từ thiện mang tên mình để dùng làm kinh phí kiện cáo. Chưa hết, hàng loạt nhà tài trợ cũng đánh tiếng đòi Armstrong phải trả họ hàng chục triệu USD tiền thiệt hại hình ảnh vì scandal hoen ố mà anh dính vào. Trong bối cảnh ấy, thì sự ra đi của Nike, kéo theo bản hợp đồng tài trợ trị giá hàng trăm triệu USD, rõ ràng càng đẩy Armstrong vào cảnh bần cùng.

Không thể cực đoan hóa vấn đề của Armstrong để quy kết rằng, Mcllroy đã cướp đi bản hợp đồng bộn bạc từ Nike. Thể thao cũng là một phần của cuộc đời và ở đó, người thành công sẽ được vinh danh. Mcllroy không vướng vào những scandal kinh khủng như người đàn anh ở môn xe đạp, nên anh được Nike tưởng thưởng. Câu hỏi đặt ra là sau khi hân hoan nhận 250 triệu USD từ Nike, liệu Mcllroy có nhớ đến hình ảnh tiều tụy của Armstrong? Đó cũng chính là bài học lớn về sự cần thiết phải giữ gìn bản thân, duy trì sự trung thực trong hành trình vươn tới những đỉnh cao thành công tương lai của huyền thoại golf tuổi 23 này. Với Lance Armstrong, mọi thứ dường như đã chấm dứt. Nhưng với Mcllroy, tương lai vẫn còn dài phía trước.

Những bản hợp đồng tài trợ bom tấn trước Mcllroy

Tiger Woods, golf thủ vĩ đại nhất mọi thời đại từng được Nike trả 140 triệu USD cho bản hợp đồng kéo dài 10 năm (từ 1996 đến 2006). Thời điểm đó, con số này đã gây chấn động thể thao thế giới. Thương hiệu của cá nhân Tiger Woods thậm chí đã được so sánh ngang bằng (nếu không muốn nói là cao hơn) đội tuyển bóng đá Brazil. Tuy vậy, kỷ lục 140 triệu USD tài trợ cho một VĐV mà Woods lập nên không tồn tại quá lâu.

David Beckham, danh thủ bóng đá người Anh thậm chí còn được Adidas trả 160 triệu USD chỉ để mặc trang phục của hãng này. Beckham được coi là một thương vụ lớn mà Adidas đặt rất nhiều kỳ vọng, bởi anh là tượng đài lớn của thể thao Anh quốc, là cầu thủ bóng đá hiếm hoi thành công trên toàn thế giới (đặc biệt về khía cạnh xây dựng thương hiệu). Dẫu thế, cả hai bản hợp đồng đình đám mà Beckham và Tiger Woods có được đều chẳng thấm tháp gì so với Mcllroy.

Trong thời buổi kinh tế toàn cầu suy thoái, thì con số 250 triệu USD mà Nike chuẩn bị trả cho Mcllroy rõ ràng là một cú sốc. Có lẽ sau khi bản hợp đồng này được công bố chính thức, Mcllroy sẽ nhảy vọt vào Top những ngôi sao giàu nhất thế giới. Không chỉ thế, anh có lẽ sẽ sớm trở thành VĐV thứ hai sau Tiger Woods trở thành tỷ phú đô la.

Gia Mẫn