"Hot girl" Bella bạo hành con đẻ: Có quyền cách ly đứa bé khỏi mẹ?

Thứ 6, 29/06/2018 | 16:33
0
Theo Cục trưởng cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em - bộ LĐ-TB&XH, sau gần 1 năm sinh con, "hot girl" Bella có những biểu hiện không bình thường về hành vi nhưng việc cách ly đứa bé khỏi mẹ cần phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Chiều 29/6, Cục trưởng cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em - bộ LĐ-TB&XH Đặng Hoa Nam đã có cuộc gặp mặt trao đổi thông tin với báo chí liên quan tới việc “hot girl” Bella (tên thật là Đoàn Thị Thúy Hà) được nhiều người phản ánh đưa con trai 1 tuổi đi khắp nơi, lấy khăn trùm kín người, thậm chí xách cổ em bé khiến nhiều người xót xa.

Theo ông Nam, sự việc liên quan tới nhân vật này đã được Cục theo dõi từ 15/8/2017.

“Nhân vật này xuất hiện trên mạng xã hội nhưng Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em (Tổng đài 111 – PV) bắt đầu “theo dõi” khi cô này sinh con tại bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Sau đó, tháng 6/2017, nhân vật này có đưa con về nơi cư trú ở Hải Dương làm thủ tục khai sinh.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội và một số cơ quan báo chí phản ánh nhân vật này có mang con đi khắp nơi và dễ dẫn tới sự tổn hại cho bé như để con trên đường, cho con trên xe nôi nhưng có nhiều quần áo ở trên và có biểu hiện không quan tâm con…

Do đây là đối tượng di động, không có nơi cư trú ổn định, có biểu hiện lang thang nên từ tháng 8/2017 đến nay, Tổng đài 111 thường xuyên phải kết nối các địa phương chủ yếu là Hải Dương và Hà Nội trong đó có trách nhiệm trực tiếp là sở LĐ-TB&XH, Công an tỉnh Hải Dương, công an một số huyện của tỉnh Hải Dương… để theo dõi và xác minh thông tin, kiểm tra thông tin.

Hiện nay, thông tin mới nhất chúng tôi có được, qua quá trình kết nối thì Công an Hải Dương đã chỉ đạo công an các xã có biện pháp quản lý với nhân vật này”, ông Nam nói.

'Hot girl' Bella bạo hành con đẻ: Có quyền cách ly đứa bé khỏi mẹ?

Cục trưởng cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em Đặng Hoa Nam.

Cũng theo ông Nam, qua xác minh và đánh giá ban đầu qua tiếp xúc (cần có sự giám định của các cơ quan chức năng), các cơ quan chức năng đều cho thấy người mẹ này có những biểu hiện không bình thường về hành vi.

Đến nay tình trạng của con trai chị Thúy Hà (qua một số lần tiếp xúc) cho thấy cháu bé chưa có dấu hiệu gì bị tổn thương nặng nề hay bị bạo hành gây hậu quả nghiêm trọng.

Về việc có thực hiện cách ly đứa bé ra khỏi người mẹ hay không, theo ông Nam, cần thực hiện rất nghiêm chỉnh và nghiêm khắc theo quy định của pháp luật vì đứa trẻ cần được chăm sóc của cha mẹ. “Vì vậy, việc cân nhắc có tách đứa trẻ 1 tuổi ra khỏi mẹ không thì cần cân nhắc những điều kiện tốt nhất”, ông Nam chia sẻ thêm.

Theo thông tin phía Cục được biết, hiện nay đối tượng này, người thân thiết không còn, chỉ còn một người bà tuổi rất cao, khả năng giao cho người thân thích chăm sóc ở địa bàn nơi đối tượng này đăng kí thường trú cũng không khả thi.

“Để đánh giá người mẹ này có bị tâm thần hay không thì cần phải được giám định của cơ quan chức năng, cơ quan y tế. Nếu có bằng chứng, chứng minh người mẹ này không đủ hành vi thì sẽ tách đứa trẻ ra khỏi người mẹ ngay lập tức.

Quản chế một cá nhân phải theo quy định của pháp luật, chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng”, ông Nam cho biết thêm.

Cũng theo thông tin ông Nam cung cấp, quy định pháp luật hiện tại chỉ rõ, chỉ cách ly một đứa trẻ ra khỏi người mẹ trong 2 trường hợp, đó là: Khi người mẹ, người chăm sóc, bảo vệ đứa trẻ không có đủ điều kiện, hành vi chăm sóc. Trường hợp thứ 2 là cha mẹ, người chăm sóc được phát hiện có hành vi bạo hành trẻ. Tuy nhiên, trong trường hợp thứ 2 thì cần phải được xác minh cẩn thận theo đúng quy định pháp luật.

“Hiện nay theo quy định của luật Tố tụng hình sự, Dân sự, chúng tôi sẽ đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương trưng cầu giám định đối với nhân vật này. Theo tôi cần thiết phải giám định”, ông Nam trao đổi.

Trước câu hỏi của PV về việc, nếu con cháu của ông rơi vào trường hợp như con trai “hot girl” Bella, ông sẽ có phản ứng thế nào? Ông Nam nói: “Tất nhiên tôi rất đau. Nhưng nếu là con cháu của tôi càng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc vụ "hot girl" Bella mang con đi hết nơi này nơi khác

Thứ 6, 29/06/2018 | 15:35
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương khẩn trương xem xét, xử lý vụ việc để đưa ra được những biện pháp hỗ trợ, can thiệp bảo quyền lợi của con trai "hot girl" Bella.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.