Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:11
0
Trên nền nhạc của bài hát, người biểu diễn trào lưu "The Knife Song" phải xòe bàn tay căng ra, đặt chúng lên bàn, tay kia cầm sẵn một con dao hoặc vật nhọn và chuẩn bị đệm cho phần lời hát bằng việc đâm liên tục mũi dao vào các kẽ hở được tạo ra bởi khoảng trống giữa các ngón tay.

Mạo hiểm là thước đo đẳng cấp DJ(!)

Còn nhớ cách đây không lâu, giới trẻ phát cuồng lên bởi trào lưu có tên tiếng Anh là "Cup song". Ban đầu trào lưu này còn khá mới mẻ, nhưng khi được một số bạn trẻ tiên phong thể hiện, nhiều người nhận thấy khá thú vị nên đua nhau học theo. Ngoài dụng cụ để thực hành dễ kiếm và những thao tác đơn giản như: Chỉ cần từ 1 đến 2 chiếc cốc được làm bằng những chất liệu tương đối bền để đánh nhịp theo tiết tấu bản nhạc tạo nên một chuỗi âm thanh đệm rất vui tai.

Lập nick để đăng nhập vào một diễn đàn về công nghệ, chúng tôi lân la bắt chuyện làm quen được với một dân chơi được coi là người tiên phong cho trào lưu nâng tầm đẳng cấp thưởng thức âm nhạc bằng... dao kéo. Tự giới thiệu tên là Hoàng Tùng, sinh viên năm thứ 3 trường đại học Hà Nội, cậu cho biết mình vốn dân ngoại ngữ từ nhỏ nên lối thẩm âm của cậu phần lớn đều là nhạc nước ngoài.

Đặc biệt tuổi trẻ sôi nổi cùng với bản tính ưa khám phá, mạo hiểm nên cậu nhanh chóng "phê" lối chơi nhạc độc nhất vô nhị này. Nguồn gốc của trò chơi độc này bắt nguồn từ một clip trên mạng quay cảnh một bạn nữ người Na Uy có tên Hanna Fylling Elling vừa tự hát và đệm nhạc, bằng cách tạo âm thanh từ chiếc dao nhọn đâm liên tục vào các kẽ hở của bàn tay.

Xã hội - Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ

Luyện cho bàn tay xòe ra hết cỡ để đâm dao vào giữa các kẽ hở.

Lối trình diễn độc đáo này lập tức hút hồn Tùng và cậu liền lên kế hoạch tự mày mò để học theo. Tùng bật mí, theo đuổi trào lưu này có hai kiểu, một là đệm theo nhạc có sẵn hoặc "hát chay" còn tiết tấu nhạc đệm do âm thanh những mũi dao cắm xuống "đảm nhiệm".

Theo đó việc đệm theo nhạc tuy không bật được những âm thanh lốc cốc vui tai khi mũi dao nhọn cắm xuống bàn gỗ vì bị nhạc cài sẵn át đi nhưng cảm giác buộc phải chạy đua theo nhạc khiến người chơi rất nhanh lên tay. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng việc hát chay kèm với đệm nhạc bằng dao "phê" hơn bởi những âm thanh lốc cốc liên tục giáng xuống thật hơn và đẳng cấp người chơi thành thạo hay lơ mơ sẽ lộ rõ.

Trái ngược với trào lưu gõ cùng những chiếc cốc, trào lưu biểu diễn với dao hay còn gọi là "The Knife Song" lại khá nguy hiểm bởi vật dụng để thực hành là những vật thể sắc nhọn dễ gây sát thương cho cơ thể. Bài học sơ đẳng cho trò chơi độc đáo này là chủ nhân phải học mà biểu diễn sơ đẳng với... dao.

Trên nền nhạc của bài hát, người biểu diễn trào lưu đệm nhạc cùng dao kéo phải xòe một bàn tay trên bàn, tay kia cầm sẵn một con dao trực nhạc vừa nổi lên là bắt lời một cách điên cuồng bằng việc đâm liên tục mũi dao vào các kẽ hở được tạo ra bởi khoảng trống giữa các ngón tay. Trò chơi nguy hiểm này khiến không ít người đổ máu, tuy nhiên với quan niệm mang tính AQ: "Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần" khiến nhiều dân chơi nghiến răng chịu đau để luyện công.

Ban đầu, việc đâm mũi dao được thực hiện với tiết tấu chậm sau đó nhanh dần. Sau này khi kỹ năng đã thuần thục, người chơi có thể chuyển qua bài cao hơn là với kéo. So với việc đánh nhịp cùng dao, kéo khó cầm nắm hơn nên khi cắm xuống bàn rất dễ bị chệch. Tùng cho biết, nhiều bạn tìm đến cậu xin nhập môn do mới nhìn qua tưởng đơn giản nên nổi "máu anh hùng" đòi luyện luôn với kéo.

Kết quả ngay từ cú "dập" đầu tiên, ngón tay giữa áp út bị dính ngay mũi nhọn của cây kéo nên chảy rất nhiều máu. Cũng may vết thương chưa vào tới xương nên chỉ cần vệ sinh và băng bó cẩn thận là ổn. Sau cú nhớ đời ấy đến bây giờ mỗi khi nhắc lại, cậu bạn đó vẫn hài hước mà đùa rằng: "Sau này vết thương nhớ đời này sẽ được ngụy trang bởi chiếc nhẫn cưới nhưng kỷ niệm về nó sẽ không bao giờ quên".

Cũng theo Hoàng Tùng, bí quyết của việc luyện tập những ngày đầu là tập trên nền nhạc nhẹ nhàng, có tiết tấu chậm rãi, êm dịu. Tuy bước khởi đầu này sẽ hơi nhàm chán đối với những bạn có tính cách sôi động, ưa cảm giác mạnh nhưng lại khá an toàn.

Tuy nhiên để chơi hết mình, người chơi sẽ chọn thứ âm thanh để kết hợp với trò đệm quái chiêu này thường là loại nhạc sàn cực mạnh. Cảm giác âm thanh dội vào lồng ngực còn những bàn tay cầm dao khi đã thuần thục điên cuồng đâm liên tiếp trên mặt bàn, kèm theo đó là những cái đầu bù xù giật liên hồi cùng tiếng gào rú man dại phụ họa... khiến mình cảm giác như đang hóa thân thành những DJ thứ thiệt" - Hoàng Tùng cho biết.

Lúc chập chững bước vào cuộc chơi, chủ nhân phải học từ cách xòe các ngón tay sao cho khoảng cách rộng nhất, cố gắng giữ nguyên vị trí các ngón tay trong thời gian lâu nhất có thể. Cách luyện tập này mới đầu khiến các cơ ngón tay căng hết cỡ dẫn đến mỏi nhừ thậm chí đau nhức. Chỉ một thời gian sau quen dần thì người chơi mới bắt đầu vào cuộc học cách đâm dao sao cho chuẩn.

Hoàng Tùng chia sẻ, kinh nghiệm tay cầm dao phải căn theo chiều thẳng đứng. Lúc đâm dao xuống phải dứt khoát bởi chỉ cần đi chệch một chút thôi nhẹ thì trầy da, rướm máu, nguy hiểm hơn đầu mũi nhọn nếu đâm vào xương quá sâu gây rạn vỡ xương thì việc khắc phục hậu quả cũng khá phiền toái.

Xã hội - Hốt hoảng với trào lưu DJ bằng... dao của giới trẻ (Hình 2).

Phố Nguyễn Khuyến chuyên bán dao kéo là nơi dân chơi tìm đến để mua loại dụng cụ đệm nhạc độc nhất vô nhị.

Kỳ công cho loại dụng cụ..."độc"

Qua theo dõi một số clip do chính chủ nhân ghi lại màn biểu diễn của mình, bất kỳ ai cũng không khỏi rợn tóc gáy. Tùng giảng giải loại dao được coi là "được việc" phải là loại có kích thước nhỏ, cán dài và quan trọng nhất là chắc chắn. "Chống chỉ định với những loại dao dành cho các bà nội trợ, cán bọc gỗ hay nhựa đều là... trò trẻ con bởi chỉ cần đâm vài lần với tốc độ nhanh và lực mạnh thì cán sẽ đi đằng cán, lưỡi đi đằng lưỡi" - Tùng hài hước nói.

Theo các tín đồ của trào lưu "The Knife Song", để chơi một bản nhạc thật hay, thật "phê" thì tốt nhất là dùng loại dao gần giống với loại được dùng để ăn đồ Âu tuy nhiên loại dao này khá hiếm trên thị trường, phần lớn phải đặt làm riêng. Mũi dao không tròn mà gò càng nhọn thì nhịp phách càng chuẩn. Chất liệu bền nhất là bằng I-nox tuy nhiên loại này khá đắt tiền nên dân chơi thường mách nhau tìm đến phố Nguyễn Khuyến để mua thứ công cụ lạ đời này.

Theo ông Hùng - chủ một cửa hàng chuyên bán dao kéo cho biết mặt hàng dao kéo ở đây chủ yếu phục vụ các bà nội trợ nên kiểu dáng có phần cổ. Khách lâu năm vẫn gắn bó một phần bởi chất thép tốt, bền bỉ. Còn về loại dao dùng cho việc đệm nhạc thời gian gần đây cũng có một số người đến hỏi mua nhưng loại đó phải đặt riêng bởi đặc điểm liên tục chịu lực mạnh nên lượng thép gần gấp đôi những con dao thông thường có cùng kích cỡ.

 Cũng theo Hoàng Tùng: "Chơi loại công cụ này không thể ăn bớt nguyên liệu được bởi một con dao, cái kéo đủ tiêu chuẩn cầm phải "đầm" tay thì lực giáng xuống mới chuẩn". Kích thước loại dao kéo đặc biệt này dài khoảng từ 10 - 15cm, nhọn dần về phía đầu mũi. Ngoài đặt mài dao, nhiều người còn đặt những vật dụng với các kiểu dáng tùy thích như dùi hoặc loại công cụ mô phỏng tuốc nơ vít... để tăng thêm phần cá tính. Theo đó vì là hàng đặt nên giá của loại hàng này khá đắt, trên dưới 100 ngàn đồng/con.

Hoàng Tùng bật mí thêm: "Với đặc điểm làm từ thép nên muốn dao chơi "ngọt nước" và độ bền cao thì không nên sử dụng ngay lúc dao vừa ra lò còn nóng hổi mà phải để qua một thời gian, ít nhất trong vòng 1 tháng để thép "nguội" dần đi và trong một tháng tiếp theo ngày nào cũng phải mài để dao thật chuẩn thì độ bền mới cao.

Với yêu cầu về kỹ thuật khá cao nên dân chơi thường mách nhau lựa chọn những cửa hàng có tay nghề "cứng" mới căn chuẩn được đường đi của lửa. Nếu quá lửa có thể  mang ra rèn có thể rút ngắn thời gian làm nhưng hậu quả là thép bị giòn, dễ bị nứt, nổ còn khi sử dụng với tốc độ nhanh và mạnh chỉ vài lần là "gãy kiếm".

Lập nhóm để "lên đồng" và dễ... đổ máu

 Đối với trò chơi quái dị này dân chơi thường không chơi đơn lẻ mà lập thành nhóm để cùng nhau "lên đồng". Bãi đáp thường là nhà hoặc phòng riêng của một bạn trẻ nào đó có cách âm cẩn thận, một bộ dàn tương đối "bốc", một chiếc bàn gỗ được đóng chắc chắn cùng một nắm... dao, kéo hoặc những vật thể nhọn. Tùy vào nhu cầu mà nhạc nền có được sử dụng hay không. Riêng Tùng cho biết, nhóm cậu đặc biệt kết lối hát chay và đệm bằng dao bởi thứ âm thanh cho ra đời mộc nhưng chất hơn nhiều. Đội nhóm này yêu cầu phải đồng đều về trình độ bởi trên một nền nhạc chung, nếu ai đuối hơn không bắt được nhịp rất dễ đổ máu.

Linh Nhi

Giới trẻ khẳng định bản lĩnh bằng leo... Phan-xi-pang

Chủ nhật, 17/03/2013 | 15:28
Chỉ cần bỏ ra khoảng hai triệu đồng với thời gian ba ngày, hai đêm, bất cứ ai cũng có thể leo lên đỉnh Phan-xi-pang, được hưởng cảm giác đứng trên "nóc nhà Đông Dương" nhìn xuống núi non hùng vĩ xung quanh.

Trào lưu 'thú tội' của giới trẻ: Thật - ảo khó lường

Thứ 3, 05/03/2013 | 08:11
Có những lời thú nhận không tránh khỏi hệ lụy và gây "độc" cho tinh thần của giới trẻ.

Giới trẻ thản nhiên 'vắt vẻo', ôm hôn nhau giữa ban ngày

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:20
Với những ai thường đi dạo trong công viên, hình ảnh các đôi trẻ "quằn quại" trên ghế đá hay ôm ấp nhau đến ngáng cả đường đi đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”.