HS hoang mang trước tin thất thiệt về thi tốt nghiệp THPT

HS hoang mang trước tin thất thiệt về thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 24/03/2013 | 10:46
0
Chiều qua 23/3, nhiều học sinh lớp 12 rất hoang mang khi đọc tin trên mạng rằng 6 môn thi tốt nghiệp năm nay là: Toán, Văn, Ngoại ngữ, Thể dục, GDCD và môn Công nghệ. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, tuần sau Bộ mới công bố 6 môn thi.

Chiều tối qua, cô Nguyễn Mỹ Phương - giáo viên Trường THPT Tứ Kiệt (huyện Cai Lậy, Tiền Giang) đã gọi điện thông báo cho PV khi thấy có nhiều em học sinh Trường THPT Tứ Kiệt  và một số trường lân cận trên địa bàn tỉnh Tiền Giang hoang mang trước thông tin 6 môn thi tốt nghiệp THPT 2013 có môn Thể dục, Giáo dục Công dân và môn Công nghệ ngoài 3 môn “truyền thống” là Toán, Văn, Ngoại ngữ.

Cô Phương cho biết, chiều 23/3, cô hết sức bất ngờ khi nghe em Nguyễn Thanh T. - học sinh Trường THPT Đốc Binh Kiều (thị trấn Cai Lậy) cho biết em đọc tin trên mạng nói rằng Bộ GD-ĐT đã công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Em T. cho biết rất ngạc nhiên khi đọc thấy 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm nay ngoài 3 môn truyền thống là Toán, Văn, Ngoại ngữ thì còn có môn Thể dục, Giáo dục Công dân và môn Công nghệ.
 
Cô Phương chưa kịp kiểm tra thông tin trên thì 2 em học sinh Trường THPT Tứ Kiệt (cũng là học trò cô Phương) gọi điện thông báo cho cô cùng nội dung trên.
 
Ngoài các em học sinh, nhiều phụ huynh gần nhà cô Phương cũng bỡ ngỡ với thông tin này nên cũng đến tận nhà cô hỏi thăm. Mặc dù chưa truy gõ nguồn gốc thông tin trên nhưng cô Phương đã trấn an các em cũng như các phụ huynh học sinh là đến trước ngày 30 tháng 3, Bộ GD-ĐT mới công bố các môn thi tốt nghiệp THPT, hiện nhà trường chưa nhận được bất cứ thông báo nào về các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay.
 
Tuy nhiên, các em học sinh vẫn hoang mang và truyền cho nhau đường link của diendantoanhoc.net mà các em đọc được về việc Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp 2013, đồng thời gửi cho cô Phương và các thầy cô của mình. Theo các em, từ lâu các em không “đầu tư” cho môn Giáo dục công dân, Thể dục và môn Công nghệ, vì thế các em rất lo nếu thật sự phải thi 3 môn này.
 
Xã hội - HS hoang mang trước tin thất thiệt về thi tốt nghiệp THPT
Thông tin trên diendantoanhoc.net nói về việc công bố thi 6 môn tốt nghiệp năm 2013. (Ảnh chụp màn hình)
 
Theo đường link cô Phương cung cấp cho PV  Dân trí, chúng tôi vào xem, quả thật có bài viết “Công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT” và tác giả còn chú thích “có cú sốc về môn thi”. Trong bài viết, tác giả dẫn giải Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi, đặc biệt còn có ảnh và lời giải thích của TS Vũ Đình Chuẩn - Vụ trưởng Vụ Giáo dục THPT vì sao Bộ GD-ĐT chọn 3 môn Giáo dục Công dân, Thể dục và Công nghệ để thi tốt nghiệp THPT năm nay. Ngoài ra, tác giả còn dẫn giải một giáo sư, tiến sĩ Cơ khí và nhiều chia sẻ của bạn đọc về sự đồng tình với Bộ GD-ĐT khi đưa ra quyết định chọn môn Công nghệ và Giáo dục Công dân để thi tốt nghiệp THPT 2013.
 
Dù được thầy cô, phụ huynh giải thích đây chỉ là trò đùa của kẻ xấu, tuy nhiên khi đọc thông tin thất thiệt trên, nhiều em học sinh vẫn tin và rất hoang mang trước thông tin không chính thức này.
 
Ngay sau khi biết thông tin thất thiệt này, PV đã trao đổi với lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Khẳng định với PV báo  Dân trí, lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho biết, trong tuần sau Bộ mới công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Đến thời điểm này Bộ GD-ĐT chưa công bố môn thi tốt nghiệp THPT”. Còn ông Ngô Kim Ngôi - Cục trưởng Cục khảo thí và kiểm định Chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết thêm: Bộ sẽ công bố môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 trước ngày 31/3. Theo kế hoạch trong tuần sau sẽ công bố.

Trước đó, trong cuộc trao đổi với PV Dân trí, ông Khôi chia sẻ: Đối với kì thi tốt nghiệp THPT học sinh đã biết trước 3 môn là Toán, Văn và Ngoại Ngữ. Với 3 môn còn lại thì Bộ ấn định cuối tháng 3 công bố. Sở dĩ không công bố quá sớm để tránh việc thí sinh bỏ bê việc học các môn khác mà chỉ chú trọng vào các môn thi tốt nghiệp THPT.

Theo tìm hiểu của PV  Dân trí, nguồn thông tin Bộ GD-ĐT công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 xuất phát từ website có tên miềnhttp://www.ledaiphat.com/. Thông tin website này cho biết: Ngoài 3 môn thi bắt buộc dành cho học sinh hệ THPT gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ; năm nay, Bộ GD-ĐT đã có chút thay đổi bất ngờ, mà đối với giới chuyên môn, đây là một quyết định tích cực về 3 môn còn lại. Để tăng độ tin cậy, chủ nhân của trò đùa này còn cố tình link đến giao diện giả mạo giống báo VnExpress.
 
Xã hội - HS hoang mang trước tin thất thiệt về thi tốt nghiệp THPT (Hình 2).

Bản lưu dấu vết trên Google cho thấy website ledaiphat.com là khởi nguồn của việc tung tin đồn ngày 23/2 Bộ GD-ĐT công bố môn thi tốt nghiệp THPT.

Được biết, sau khi cộng đồng lên tiếng, website http://www.ledaiphat.com/đã tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, với việc tung những thông tin thất thiết, ảnh hưởng đến các kỳ thi, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để xử lý nghiêm.

Qua đây cũng xin lưu ý với các em học sinh, những thông tin liên quan đến kì thi luôn được Bộ GD-ĐT công bố công khai tại website:http://moet.gov.vn/. Bên cạnh đó báo Dân trí sẽ luôn cập nhật diễn biến mới nhất về thông tin tuyển sinh. Do đó khi đọc một thông tin mà còn hoài nghi, học sinh nên tìm đến các trang thông tin chính thống để kiểm chứng.

Theo Hải Hành - Nguyễn Hùng/ Dân trí

Chưa có bằng tốt nghiệp THPT vẫn làm sếp ở ngân hàng nhà nước

Thứ 5, 21/03/2013 | 14:14
Chiều 20/3, ông Nguyễn Ngọc Khố, giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên cho biết: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có quyết định điều ông Trịnh Thanh Tùng, bí thư chi bộ, chuyên viên chính, nguyên phó giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên về làm chuyên viên tại Văn phòng đại diện ngân hàng Nhà nước tại TP Hồ Chí Minh.

Nghệ An: Bắt nữ sinh THPT buôn ma túy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:09
Tin từ Công an huyện Tương Dương (Nghệ An) cho biết, cơ quan này vừa bắt quả tang một vụ buôn bán ma túy, đối tượng thực hiện hành bi trên là nữ học sinh đang học lớp 12.

Cô giáo lộ ảnh 'nóng' vì cho học sinh mượn laptop

Thứ 6, 22/03/2013 | 07:44
Một giáo viên tiểu học ở Slovakia đã vô tình bị lộ ảnh nóng sau khi cho học sinh mượn laptop để làm bài tập mà quên mất trong máy đang chứa những tấm ảnh khêu gợi.