Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Lê Công Thành
Chủ nhật, 29/12/2019 | 15:42
1
Một nhà máy nước sạch ở Thừa Thiên-Huế với khuôn viên trồng hàng nghìn m2 vườn nông nghiệp bị người dân sống xung quanh phản ánh về mùi hôi thối bốc lên từ mương nước chảy ra từ bên trong nhà máy này.

Những người dân sống dọc bờ sông Truồi, chảy qua xã Lộc An, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên-Huế) lâu nay vẫn tự hào vì nơi đây được mệnh danh là xứ “ngọt mít, thơm dâu” với sự màu mỡ của đất đai được phù sa của dòng Truồi bồi lấp ngày đêm.

Năm 2011, trước tốc độ phát triển của kinh tế - xã hội và quá trình đô thị hóa gia tăng cùng nguồn nước ngầm sử dụng bừa bãi, có nguy cơ ô nhiễm, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phê duyệt Quy hoạch cấp nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch

Cổng vào nhà máy nước sạch Lộc An, Phú Lộc.

Đến năm 2012, một nhà máy nước sạch được khánh thành tại xã Lộc An sát cạnh dòng sông Truồi này, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của bà con nông thôn ở các xã lân cận. Nhà máy này thuộc Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (thời điểm khánh thành nhà máy là  Công ty TNHH nhà nước một thành viên xây dựng và cấp nước Thừa Thiên-Huế). Với công suất thiết kế 8.000 m3/ngày đêm, đây là nhà máy nước sạch có công suất cấp nước lớn nhất khu vực nông thôn bấy giờ.

Tuy nhiên, sau gần 7 năm đi vào hoạt động, mới đây PV nhận được phản ánh của người dân thôn Nam Phước, xã Lộc An – sống xung quanh nhà máy này về mùi hôi của mương nước chảy ra từ bên trong khuôn viên.

Bà Đoàn Thị Màng (SN 1956), trú ở thôn Nam Phước dẫn PV ra mương nước nằm sát ngay cạnh nhà. Theo ghi nhận, con mương đất này rộng khoảng nửa mét, cây dại bao phủ hai bên bờ, có nhiều đoạn bị sạt lở lấn sang đất vườn của bà Màng.

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 2).

Bà Màng sát ngay cạnh mương nước chảy qua nhà mình.

Bà Màng tỏ ra bức xúc, giờ này buổi trưa nhà máy không xả nhưng vào ban đêm từ 22h đến sáng, nhà máy này thường xả nước khối lượng lớn nghe như tiếng nước lũ, chảy thẳng ra sông Truồi.

Không khi chảy với khối lượng lớn, bà Màng còn cho hay, mùi nước xả từ con mương này rất hôi như mùi xác động vật chết. Và gia đình bà đã phải sống trong cảnh khổ sở bởi mùi hôi này nhiều tháng nay.

“Mới đây, nhà máy có làm thêm cái bể, mùi có đỡ nhưng vẫn hôi, người đến nhà chơi còn hôi chịu không nổi huống hồ mình ở đây…”, bà Màng nói.

Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch ở Huế

CLIP: BÀ ĐOÀN THỊ MÀNG BỨC XÚC VỀ MÙI HÔI TỪ MƯƠNG NƯỚC CẠNH NHÀ MÌNH 

Lần theo mương nước này, PV tiến vào khu vực gần nhà máy nước sạch Lộc An. Theo đó, mương nước này chảy ra từ một hồ nước dấu hiệu mới thi công sát cạnh nhà máy. Theo ghi nhân, thời điểm lúc ấy dù nhà máy không tiến hành xả nước nhưng khu vực này vẫn bốc lên một mùi hôi thối.

Qua quan sát, mặc dù là nhà máy nước sạch nhưng trong khuôn viên đất của nhà máy lại xuất hiện nhiều khu nhà màng với một quy mô lớn chiếm đa số diện tích.

Phía sau hệ thống nhà màng này là một rãnh thoát nước sẫm màu. Lượng nước từ rãnh này chảy ra hồ nước nói trên rồi chảy theo mương nước cạnh nhà bà Màng và ra sông Truồi.

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 3).
Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 4).

Rãnh nước sẫm màu phía sau nhà máy nước sạch Lộc An.

 

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 5).

Hồ nước cạnh nhà máy, phía xa là nhiều công nhân đang làm việc.

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 6).

Quy mô đồ sộ của dự án vườn dưa lưới bên trong nhà máy nước sạch Lộc An.

Theo tìm hiểu của PV, những nhà màng này là dự án vườn dưa lưới của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế với diện tích diện tích gần 20.000 m2. Được biết, đây là một mô hình nghiệp công nghệ cao, quy mô lớn trên địa bàn tỉnh và khu vực miền Trung.

Người dân sống xung quanh cho biết, dự án này được triển khai từ cuối năm 2018, đến thời điểm hiện tại, vườn dưa đã cho thu hoạch 1 mùa và công nhân đang tiến hành trồng mùa vụ thứ 2 tại các nhà đã thu hoạch, cũng như  mở rộng ươm, trồng thêm nhà màng.

Trở lại mùi hôi thối từ mương nước chảy ra từ nhà máy này, ông Đường Minh Tám, Trưởng thôn Nam Phước, xã Lộc An xác nhận, phía thôn có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng này. Đồng thời thông tin, đã báo cáo với UBND xã để có ý kiến đề nghị nhà máy kiểm tra, xử lý, tránh việc xả thải ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế cho biết, sau khi nhận được thông tin từ PV, phía Công ty đã cử người về nhà máy để kiểm tra, nắm tình hình.

Qua đó, ông Tuấn cho hay, mương nước này là đường dẫn nước thải sau khi tiến hành xả nước lọc bể của nhà máy hàng ngày. Lý giải về việc nước có mùi hôi, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế cho rằng, có thể trong quá trình lọc bể khiến bùn lắng bị khuấy lên hòa vào nước nên có mùi.

Môi trường - Huế: Đi tìm nguyên nhân mùi hôi của mương nước chảy ra từ nhà máy nước sạch (Hình 7).

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế làm việc với PV.

Trước những hình ảnh của PV về ống nước phía sau hệ thống nhà màng của dự án dưa lưới công nghệ cao của đơn vị, lãnh đạo công ty này khẳng định, vườn dưa này được trồng trong nhà màng theo công nghệ  cách ly hoàn toàn môi trường bên ngoài và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật khép kín, tự động, đồng bộ.

Một lãnh đạo cho rằng, dòng nước sẫm màu chảy ra từ ống nước là từ ngọn núi cạnh đó (?!)

Ở một động thái khác, ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế nhấn mạnh với PV, sẽ chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở cử người về kiểm tra việc xả nước của nhà máy.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế, nghi ngờ trước thủ tục, cũng như công nghệ của dự án trồng dưa lưới trong nhà máy, PV đã đề nghị được tiếp cận các giấy tờ thủ tục hợp pháp của dự án. Tuy nhiên, điều này đã không được đáp ứng vào thời điểm đó…

Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Quảng Ngãi: Xử phạt 75 triệu đồng đối với công ty xả chất thải ra môi trường

Thứ 6, 27/12/2019 | 21:02
Công an tỉnh Quảng Ngãi đã xử phạt 75 triệu đồng đối với công ty TNHH MTV Hào Hưng vì hành vi xả chất thải chưa đạt quy chuẩn ra môi trường.

Cà Mau: Một doanh nghiệp xả thải vượt mức quy chuẩn bị phạt 360 triệu đồng

Thứ 7, 19/10/2019 | 11:07
Xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 10 lần ra môi trường, một công ty thủy sản ở Cà Mau bị phạt 360 triệu đồng.

Phạt 400 triệu đồng đối với các doanh nghiệp Huế xả khí thải độc hại

Thứ 3, 08/09/2015 | 07:45
Gần 400 triệu đồng là số tiền mà Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế xử phạt 4 cơ sở sản xuất thuộc Cụm tiểu thủ công nghiệp và làng nghề Thủy Phương gây ô nhiễm môi trường.
Cùng tác giả

Công an "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ giúp người dân bị nạn

Thứ 5, 16/11/2023 | 10:54
Với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Công an Tp.Huế đã tăng cường lực lượng "trắng đêm, xuyên ngày" vượt lũ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Tìm kiếm cháu bé 22 tháng tuổi mất tích ở Thừa Thiên-Huế

Chủ nhật, 29/10/2023 | 21:14
Cơ quan chức năng ở Thừa Thiên-Huế vẫn đang khẩn trương tìm kiếm một cháu bé 22 tháng tuổi trên địa bàn được gia đình trình báo mất tích chiều nay.

Thừa Thiên-Huế cần có cơ chế mở đường để hút các tập đoàn quốc tế lớn

Thứ 4, 19/04/2023 | 19:00
Đó là một trong những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sau chuyến công tác làm việc với chính quyền tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Thừa Thiên-Huế thay đổi một loạt vị trí nhân sự chủ chốt

Thứ 2, 04/04/2022 | 14:16
Thừa Thiên-Huế vừa điều động, bổ nhiệm nhiều chức danh chủ chốt, trong đó có Bí thư Huyện uỷ Nam Đông, Chánh văn phòng UBND tỉnh.

Mưa lớn bất thường ở Quảng Trị khiến nhiều diện tích lúa ngập nặng

Thứ 7, 02/04/2022 | 10:16
Mưa lớn bất thường kéo dài đã khiến hàng nghìn ha lúa ở Quảng Trị ngập nặng, nguy cơ mất trắng rất cao.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 24/4: Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT; Sẵn sàng cấp cứu khám chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5...