Hưng Yên: Dân kêu cứu vì đường dân sinh biến thành 'đường rác'

Hưng Yên: Dân kêu cứu vì đường dân sinh biến thành 'đường rác'

Thứ 6, 28/04/2017 | 15:53
0
Suốt nhiều năm qua, nhiều hộ dân tại huyện Tiên Lữ (tỉnh Hưng Yên) bức xúc trước việc đội vệ sinh môi trường của huyện thu gom rác rồi đổ không đúng nơi quy hoạch, chắn lối đường dân sinh.

Bãi rác tại thị trấn Vương (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) nằm giáp ranh giữa hai huyện Tiên Lữ và Phù Cừ là nơi tập kết rác của toàn bộ thị trấn, được quy hoạch từ năm 2014. Bãi rác có diện tích trên 1.000m2, ngay sát ruộng lúa của dân. Mỗi ngày có hàng trăm tấn rác được đội vệ sinh môi trường thị trấn Vương thu gom lại và đổ về chờ xử lý. Mặc dù phía trong bãi tập kết đã được xây tường bao quy hoạch và vẫn còn trống, nhưng đội vệ sinh môi trường lại không đổ rác vào chỗ trống mà đổ tràn lan ngay bên mép ruộng, chắn hết 2/3 mặt đường dân sinh.

Lượng rác thải ngày càng nhiều, chất chồng và dần chiếm hết đường. Nước thải đen kịt, hôi hám chảy ra sông, ruộng lúa khiến lúa có nguy cơ chết rất cao. Vào những ngày nắng nóng, các hộ gia đình sống gần bãi rác phải chịu cảnh tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, đây cũng là nơi trú ngụ “lý tưởng” của ruồi, muỗi… gây ra các loại dịch bệnh.

Xã hội - Hưng Yên: Dân kêu cứu vì đường dân sinh biến thành 'đường rác'

 Rác thải được đổ chắn đên 2/3 đường đi của người dân mặc dù khuôn viên điểm tập kết còn trống

Ông Trần Thái Tôn (69 tuổi, thôn Đông Cáp, xã Đoàn Đào, huyện Phù Cừ) bức xúc: “Gia đình tôi phải đóng cửa suốt ngày bởi mùi hôi thối, xú uế từ bãi rác xộc thẳng không thể nào chịu nổi. Ruồi muỗi thì ngày càng nhiều. Hiện nay, đội vệ sinh môi trường thị trấn Vương cố tình đổ rác tràn lan ra khu vực trước cửa bãi rác lấn gần hết phần đường đi lối lại của chúng tôi. Tình trạng này kéo dài chắc chúng tôi phải trèo qua bãi rác để đi vào nhà mất”.

Bức xúc không kém ông Tôn, bà Nguyễn Thị Bình (59 tuổi, thôn Phí Xá, xã Lệ Xá, huyện Tiên Lữ) sống cách bãi rác khoảng hơn 200m bày tỏ: “Rác cứ đổ ra đường như thế này, tôi e rằng đường dân sinh biến thành đường rác mất, không còn lối mà đi. Gia đình tôi có cháu nhỏ thường xuyên bị viêm phổi nặng cũng vì bị tra tấn bởi mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác”.

Bà Bình cho biết thêm: “Chúng tôi hầu hết là sử dụng nước giếng khoan phục vụ đời sống sinh hoạt mà việc rác đổ tràn lan, nước thải chảy ra đen kịt thẩm thấu vào nguồn nước khiến ô nhiễm trầm trọng. Tháng 2/2017 vừa qua, vì bơm nước từ dưới sông lên ao thả cá mà  cả ao cá gần 3 sào của gia đình tôi chết hết”.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đinh Văn Thôn - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lữ cho biết, huyện vẫn chưa nắm được kiến nghị từ phía người dân về việc bãi rác tập trung của thị trấn Vương được đổ tràn lan gây ô nhiễm cho đến khi báo chí phản ánh. “Chúng tôi cho người xuống kiểm tra, kiên quyết chỉ đạo dừng ngay việc tiếp tục cho đổ rác tại khu vực này, trước khi xử lý xong số rác còn tồn đọng. Một người dân chúng tôi cũng phải có trách nhiệm”, ông Thôn khẳng định.

Ông Nguyễn Minh Đức,  Phó trưởng phòng Kinh tế hạ tầng (KTHT) huyện Tiên Lữ cũng thừa nhận, xe môi trường do phòng KTHT quản lý đã đổ rác bừa bãi, tràn lan trước khuôn viên bãi tập kết thuộc thị trấn Vương.

Ông Đức nói rút kinh nghiệm và khẳng định rằng: “Về việc bãi rác tập trung của thị trấn Vương, huyện Tiên Lữ ùn ứ gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ kết hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhanh chóng tiến hành đưa các phương tiện máy ủi, xúc tất cả số lượng rác ngoài khuôn viên bãi tập kết vào đúng vị trí để trả lại lối đi cho người dân nơi đây. Sau đó liên hệ, đốc thúc công ty xử lý rác thải Urenco có địa chỉ tại xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên vận chuyển xử lý số rác thải này”.

Đình Quế