Hướng nghiệp: Nên là ‘con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy’

Hướng nghiệp: Nên là ‘con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy’

Thứ 3, 02/05/2017 | 11:17
0
Việc nhiều phụ huynh thay vì giúp đỡ con hiểu rõ ngành nghề theo đuổi lại bắt chúng phải học theo ý muốn của mình là cách làm sai lầm. Hãy nhớ rằng, đã qua rồi thời “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”.

Đen: Tôi bực quá ông ạ! Nhà tôi dạo này “chiến tranh” liên tục.

Đá: Có chuyện gì?

Đen: Chẳng là thằng út cứ bướng, chọn học nghề điện tử. Trong khi tôi thì kinh doanh, mẹ nó thì làm ngân hàng.

Đá: Thì sao? Nó thích thì cứ để nó học, miễn là có năng khiếu.

Đen: Ôi dào. Phi thương bất phú. Tôi muốn nó học quản trị kinh doanh, sau này còn làm giám đốc. Chứ làm thợ điện thì nói làm gì.

Cafe8 - Hướng nghiệp: Nên là ‘con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy’

Phụ huynh đừng ép buộc con cái phải theo học ngành mà mình muốn. (Ảnh minh họa)

Đá: Ông buồn cười thật! Thời buổi bây giờ giỏi một nghề còn hơn lý thuyết suông. Nó không thích mà bắt học thì khác gì “tra tấn”.

Đen: Người ta lo xin việc tốn hàng trăm triệu mà còn không xong. Đằng này bố mẹ trải thảm đỏ cho rồi, sướng thế còn không biết đường mà hưởng.

Đá: Con lớn nhà tôi cũng thế. Nó thích làm giáo viên, mẹ nó thì cứ bắt theo ngành y. Khổ nỗi nhìn thấy máu là nó run bắn rồi. Ép làm sao được.

Đen: Rồi sao?

Đá: Thì nó chọn gì tôi cũng ủng hộ, phải thuyết phục mẹ nó chứ sao. Bắt buộc chúng nó đến lúc không học được thì lại dang dở ra.

Đen: Bọn trẻ dại dột, thiếu hiểu biết và vốn sống, làm sao có thể tự quyết định đời mình được!

Đá: Thế ông muốn quyết định hộ chúng đến bao giờ? Cho chúng nó tự quyết theo ý mình, chúng ta chỉ giúp đỡ cho thôi. Mai sau sai thì chúng tự chịu!

Đen: Ừ, có khi thế thật. Nó học được, làm được thì tốt, nếu không lại đổ lỗi tại bố mẹ làm hỏng cả sự nghiệp của con.

Đá: Vậy mới nói. Người lớn chỉ phân tích, giải thích cho con hiểu chứ không thể ép chúng phải học theo ý của chúng ta được. Quan trọng nhất vẫn là chúng nó đam mê gì, năng lực đến đâu rồi mình mới hướng cho cơ hội nghề nghiệp thế nào. Chúng ta có tầm nhìn nhưng chúng mới là người hiểu bản thân hơn ai hết.

Đen: Sợ chúng nó lại bảo không hợp, đến lớp như “địa ngục” thì chết dở.

Đá: Chứ sao! Bây giờ nhiều ông bố bà mẹ cứ bắt ép học cái này, theo nghề kia mà con không thích, thành ra chúng bế tắc, chán nản, mất động lực học tập. Chỉ vì chọn nghề theo trào lưu hay mong muốn của phụ huynh.

Đen: Ngày xưa bố mẹ bảo gì mình nghe nấy, thế mà bây giờ...

Đá: Bây giờ nên là “con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy” chứ sao.

Đ.Đ