Hương Tràm

Chọn cho mình một lối đi khó: Kéo gần khoảng cách giữa nghệ thuật hàn lâm và giải trí, Hương Tràm thử thách bản thân để kiến tạo nên con đường riêng của mình - nơi giọng hát được đánh giá cao và âm nhạc là người bạn gần gũi với tất cả mọi người.


Hương Tràm

Nhắc đến Hương Tràm người ta nhớ ngay tới một cô nàng tuổi Hợi (1995) đầy bản lĩnh và cá tính, dám từ bỏ tình yêu để đeo đuổi sự nghiệp.

Hương Tràm

Sinh ra và trưởng thành trong một gia đình có truyền thống âm nhạc, Hương Tràm có một điểm tựa vững chắc, có một bước nền hoàn hảo khi tiếp nối con đường ca hát truyền thống.

Tuổi 16, cô gái bầu bĩnh, xinh xắn một thân một mình lên Hà Nội đăng kí thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên.

Lơ ngơ nhìn nhầm website giả, Hương Tràm suýt nữa khiến khán giả mất cơ hội được chiêm ngưỡng giọng ca xuất sắc bậc nhất showbiz Việt.

Đêm chung kết, cô gái cover lại I’ll always love you của danh ca Whitney Houston đã chinh phục các khán giả và giám khảo khó tính nhất, đĩnh đạc đường hoàng bước lên ngôi vị Quán quân The Voice 2012 mùa đầu tiên.

Chặng đường khó khăn nhất bắt đầu đến với Hương Tràm.

Ở tuổi 17 – ăn chưa no lo chưa tới, hồn nhiên vô tư đã bị ánh hào quang che khuất. Cô gái ngày nào vô tư trên giảng đường bỗng phải gồng mình để trưởng thành, già dặn.

Cô tiếp xúc nhiều hơn với những ánh đèn flash khó chịu rọi vào mắt, những ánh mắt tò mò dõi theo của hàng triệu người. Nhất cử nhất động của Hương Tràm đều phải thật tinh tế, cẩn thận.

Hương Tràm

Và rồi cái tên Hương Tràm dần trở thành miền ký ức khó phai trong lòng người yêu nhạc.

Hương Tràm được kỳ vọng sẽ là một “tiểu diva” thế hệ mới khi sở hữu giọng hát quá đỉnh. Những ca khúc đòi hỏi kỹ thuật cao, luôn làm khó người hát nhưng chưa bao giờ khiến cô gái có thân hình bé nhỏ này gục ngã. Thậm chí, nhiều ý kiến của người trong giới còn khẳng định “Hương Tràm sinh ra là để hát”.

Hương Tràm

Hương Tràm

Khẳng định bản thân qua các bài hit như “Em gái mưa”, “Ngại ngùng”, “Với em là mãi mãi”, “Vì anh”, “Xa”, “Ngốc”, “Vẫn luôn chờ mong”, “Cho em gần anh thêm chút nữa”, “Ta còn thuộc về nhau”, “Duyên mình lỡ”,...

Hương Tràm khiến khán giả thảng thốt mỗi khi cô cất giọng hát “khủng” và điêu luyện. Chất giọng dày vang và chắc khoẻ có chút vị khàn làm mê đắm biết bao trái tim thổn thức yêu nhạc.

Người ta dễ dàng quên lối về và đánh mất bản thân khi vô tình thưởng thức những bài hát mà Hương Tràm thể hiện.

Tràm có thể ồn ào đời tư, nhưng tuyệt đối không “vấy bẩn” âm nhạc. Tràm nâng niu và tôn trọng nghiệp hát mà cô theo đuổi, từng ly từng chút trong từng bước đường cô đi.

Chiến thắng Best Asian Artist in Vietnam tại MAMA 2018 của Hương Tràm được đánh giá là xứng đáng.

Cầm chiếc cúp, Hương Tràm hạnh phúc: “Đến bây giờ, tôi vẫn không tin được đó là sự thật. Khi cầm cúp MAMA trong tay, tôi bỗng nhớ lại những gì mình đã trải qua, những tháng ngày sống hết mình với đam mê nay đã gặt hái thành tựu, được ghi nhận”.

Hương Tràm

Bão tố ở đâu, bình yên cũng ở đấy - trong chính sự nghiệp âm nhạc mà Tràm dựng xây và theo đuổi. Đến bây giờ thì Tràm tự tin mình luôn ở trạng thái cân bằng, sự cô độc trong thế giới âm nhạc là điều rất cần thiết.

Hương Tràm

Xuất phát điểm là Quán quân, dư luận khắt khe với Tràm, vì đã đánh giá cao và trót đặt kỳ vọng quá nhiều.

Hương Tràm trở thành hiện tượng bởi hàng loạt scandal ăn mặc phản cảm bị cấm diễn, phẫu thuật thẩm mỹ, yêu đương, xích mích với người đã nâng đỡ mình là Thu Minh.

Hương Tràm

Bố Hương Tràm - NSND Tiến Dũng kể: “Tôi từng cấm Hương Tràm đi hát bởi showbiz vô cùng phức tạp. Khi con gặp chuyện lại một thân một mình, tôi cảm thấy bất lực vì không thể bỏ công bỏ việc, đến bên Hương Tràm. Con gái lúc ấy còn quá nhỏ, mới 17 tuổi nhưng phải một mình bươn chải ở TP.HCM. Nhiều lúc nghĩ đến con mà rơi nước mắt”.

Ông tiếp lời nói đỡ con gái: “Câu chuyện giữa Hương Tràm và Thu Minh, tôi vừa buồn vừa tủi. Thu Minh vào nghề sớm, khi gặp nhau, chúng tôi cũng nói chuyện rất tình cảm. Tôi không thể nói điều gì với Thu Minh. Tôi đã ngồi cả đêm khóc. Khi đó, tôi không thể ở bên, định hướng cho con và giúp con khi con va chạm với môi trường nghệ thuật”.

Thách thức nối dài buộc cô gái nhỏ tuổi phải nhận thức rõ ràng về con đường tương lai.

Hương Tràm

Không nhiều người trẻ bình tĩnh được và chịu nhìn lại mình trước thành công quá sớm.

Hương Tràm dần thay đổi, cô trở nên trưởng thành khôn ngoan và tỉnh táo sau mỗi lần bị vùi dập.

Hương Tràm

Tràm trân quý và không ngừng cố gắng, thậm chí chuẩn bị sẵn tâm thế cho những ngày “may mắn thôi nhìn đến mình”.

Hương Tràm từng tâm sự: “Cuộc sống của người nổi tiếng không sung sướng như những gì tôi mơ ước. Thay vì những bữa cơm gia đình ấm cúng, tôi phải ăn suất cơm vội trong cánh gà. Thay vì trò chuyện với mẹ, là những dòng tin nhắn. Tôi thường nhắn mẹ đừng lo khi không về ăn cơm nhà, diễn về khuya nhưng tôi biết mẹ luôn lo lắng cho con gái”.

Đã từng cạn nước mắt, lầm lũi trong bóng đêm bóc từng mảng da tay để chảy máu vì stress, cuối cùng, nữ ca sĩ “Em gái mưa” vẫn cố gạt nước mắt để làm lại từ đầu.

Hương Tràm tâm sự: “Với gia đình và bạn bè, tôi hoàn toàn là một người rất bình thường, nhưng với âm nhạc, tôi lại có một sự kiêu hãnh. Bởi vì đi đến được hôm nay, tôi đã đánh đổi rất nhiều, được rất nhiều nhưng mất cũng rất nhiều. Sự nổi tiếng mang lại cho tôi rất nhiều nhưng cũng đem đến cho tôi những giá trị ảo với sự tủi hổ, phút giây chứng kiến người thân yêu phiền muộn”.


Hương Tràm

Gặp nhau từ cuộc thi Giọng hát Việt, vẻ đẹp trong sáng của Hương Tràm khiến hoàng tử sơn ca Bùi Anh Tuấn say mê si tình.

Trong một buổi trò chuyện, Hương Tràm thừa nhận cô từng có thời gian mặn nồng với giọng ca “Nơi tình yêu bắt đầu” và cho biết ca khúc “I will always love you” mà cô đã thể hiện trong đêm mở màn Giọng hát Việt 2012 chính là tâm trạng của cô dành tặng riêng cho Bùi Anh Tuấn.

Từng yêu từng giận từng tan rồi hợp, có lẽ hơn ai hết Bùi Anh Tuấn và Hương Tràm đã đi trọn cùng nhau những cung bậc yêu thương của một thời bồng bột trẻ tuổi.

Hương Tràm

Gửi đến thanh xuân của mình, nữ ca sĩ đã có những dòng thư ngọt ngào tới Bùi Anh Tuấn:

“Gửi anh, gửi thanh xuân. Em biết rằng cho dù có quay lại nghìn lần, em vẫn sẽ chọn những điều em đã làm, yêu một cách ngốc nghếch và bản năng.

Hương Tràm

Tình yêu 16 tuổi là thế, ngây thơ, vụng dại, nhiều niềm vui cũng lắm lúc buồn. Những va vấp đầu đời đã khiến cả anh và em không tránh khỏi nhiều thương tổn, lại nhớ lúc hai bạn trẻ ôm nhau khóc hết nước mắt mà không thể làm gì cho nhau”.

Hương Tràm

Sau khi chia tay Bùi Anh Tuấn người ta thấy Hương Tràm hẹn hò với chàng trai khác, đó là Mr. Tùng. Theo như những gì mà bạn trai cô đã chia sẻ, cả hai người đã yêu nhau được hơn 5 tháng với tình cảm đang ở thời điểm ngọt ngào nhất. Khi Hương Tràm ở tại Sài Gòn, thỉnh thoảng Tùng lại bay vào để thăm người yêu và lần chia tay nào của cả hai cũng đầy bịn rịn, lưu luyến.

Một thời gian sau, người ta bỗng thấy Hương Tràm xuất hiện bên một người chàng trai lạ mặt trong liveshow The Remix - Hòa âm ánh sáng. Và mối tình gần đây nhất là chàng trai tài năng Mai Tài Phến.

Nhưng có lẽ, với Hương Tràm mối tình trăn trở nhất là mối tình nghệ thuật, tình âm nhạc bởi với cô: “Âm nhạc không phải là thứ tình yêu dễ dãi để ai cũng có thể thử. Còn Hương Tràm như một cô gái đang ghen với thứ tình yêu này – tình yêu không bao giờ có người thứ ba".