Huyền thoại người Việt khởi nghiệp với 2 USD

Huyền thoại người Việt khởi nghiệp với 2 USD

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Khi rời Việt Nam sang Mỹ cùng mẹ, Trung Dũng chỉ có vỏn vẹn 2 USD trong túi và vốn tiếng Anh ít ỏi. Nhưng bằng tài năng và ý chí, 15 năm sau anh đã có trong tay số tiền khổng lồ 1,8 tỷ USD.

Trung Dũng được biết đến là một tỉ phú người Việt trên đất Mỹ. Câu chuyện thành công của anh đã trở thành "huyền thoại" trong giới công nghệ cao và thu hút sự quan tâm lớn của giới truyền thông Mỹ.

Từ nhỏ, Trung Dũng đã có khả năng nổi bật về toán học và khoa học tự nhiên. Sau khi vượt qua kỳ thi tương đương trung học, anh ghi tên học hai môn Toán và Tin học tại trường Đại học Massachusetts, Boston.

Trong vòng 3 năm, anh đã lấy được 2 bằng đại học: cử nhân (Bachelor) về Toán học ứng dụng và Khoa học máy tính, đồng thời hoàn thành 90% chương trình đào tạo thạc sĩ, trong khi vẫn phải làm việc kiếm tiền 30 giờ mỗi tuần.

Công nghệ - Huyền thoại người Việt khởi nghiệp với 2 USDTỷ phú gốc Việt Trung Dũng

Khi chưa tốt nghiệp, anh đã được nhận làm việc với tư cách là kỹ sư phát triển cho Công ty Open Market Inc, biên soạn phần mềm kinh doanh điện tử với mức lương cao. Nhưng sau đó, Trung Dũng quyết định nghỉ việc tại Open Market để đầu tư tất cả thời gian, công sức theo đuổi kế hoạch phát triển phần mềm của riêng mình.

Ban đầu, do không có đủ tiền mua máy tính xách tay, anh phải gắn chiếc máy tính cá nhân cồng kềnh và màn hình 17-inches lên chiếc xe hơi Honda Civic rồi "kéo lê" nó đi từ nơi này đến nơi khác để giới thiệu phần mềm của mình. Tuy nhiên may mắn chỉ đến với anh khi được một người bạn giới thiệu anh với Mark Pine, nguyên là Ủy viên Ban Quản trị Sybase Inc đã về hưu. Mark Pine đã hỗ trợ anh thành lập ra OnDisplay, chương trình giúp các doanh nghiệp lấy dữ liệu từ những vị trí khác trên mạng trong khi vẫn ở tại chỗ của mình.

Khi được chuyển nhượng cho một công ty khác, OnDisplay có trị giá 1,8 tỷ USD.
Nhiều người nghĩ rằng với số tiền khổng lồ ấy, Trung Dũng sẽ nghỉ ngơi và sống một cuộc sống an nhàn, giàu có. Nhưng anh tiếp tục sáng lập ra công ty Fogbreak với tham vọng phát triển nó ngang ngửa với PeopleSoft nổi tiếng của Mỹ. Ở Fogbreak, mỗi USD đều được chi tiêu một cách cẩn trọng. Anh thà không có thư ký và một văn phòng xa hoa lộng lẫy để mà tập trung tất cả phục vụ cho nhu cầu của khách hàng.

Công nghệ - Huyền thoại người Việt khởi nghiệp với 2 USD (Hình 2).Anh Trung Dũng trước trụ sở công ty Fogbreak

Ngoài kinh doanh, Trung Dũng còn tham gia vào các tổ chức phi lợi nhuận. Anh là cố vấn cho Vietnamese American Silicon Valley Networks, chiếc cầu nối toàn cầu đầu tiên cho chuyên gia gốc Việt hoạt động trong ngành công nghệ cao trên toàn thế giới, đồng thời là người sáng lập diễn đàn điện tử lớn nhất cho người Việt định cư ở nước ngoài...

Năm 2005, Trung Dũng được Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm vào Hội đồng Quản trị Vietnam Education Foundation (Quỹ Giáo dục Việt Nam-VEF). Nhiệm vụ của VEF là tăng cường mối quan hệ song phương Việt - Mỹ qua các hoạt động giáo dục về khoa học và công nghệ.

P.V