Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: “Ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: “Ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo"

Hà Thị Linh
Thứ 2, 12/02/2018 | 18:00
0
Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh tỏ ra rất hào hứng khi nhắc đến duyên nghiệp làm phim. Nhưng, tôi hiểu ẩn sau nụ cười hiền ấy là những khoảng lặng khi nghĩ về biến cố, sóng gió đã trải qua…

Trả giá vì nóng tính

Nhìn lại năm 2017, đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh thấy mình đã làm được những gì?

2017 là một năm khá đặc biệt. Tôi đã vượt qua giới hạn của bản thân. Hơi bất ngờ khi công việc đạo diễn điện ảnh đến sớm với tôi như vậy. Trước đó, tôi vẫn dự tính sẽ yên vị với công việc biên kịch và phải đến năm 2020 mới bước chân vào làm phim. Nhờ cái duyên may cùng sự giúp đỡ của bạn bè đã mang tôi đến với nghề đạo diễn sớm hơn so với dự định.

Tuy nhiên nhìn lại một năm vừa qua tôi thấy mình đã có trong tay những thành quả ngoài mong đợi: 2 phim ra mắt, 1 phim bấm máy. Quả thật, đến bây giờ nhìn lại vẫn không hiểu vì sao mình có thể làm nổi. Nếu chỉ có một mình, tôi khó mà vượt qua được, thành quả này là sự nỗ lực, sự cố gắng không ngừng của cả ê-kíp.

Khi bén duyên với điện ảnh, người ta nói Huỳnh Tuấn Anh còn “non tay”. Vậy sau 1 năm theo đuổi nghiệp làm phim anh thấy mình đã hết “non”?

Thật ra, đánh giá sự “non tay” của đạo diễn qua một tác phẩm có nhiều khía cạnh lắm. Tuy nhiên, non hay không non, tự thân đạo diễn là người hiểu rõ nhất. Hồi xưa, biên kịch là làm phim trên giấy, đến khi bén duyên điện ảnh cầm tờ giấy đó ra hiện trường tôi ngơ ngác lắm. Song tôi đã dần rút ngắn được khoảng cách đó, hiểu được chuyện “bếp núc” của việc chuyển chữ nghĩa thành hình ảnh như thế nào.

Đến bây giờ, tôi cũng chưa dám khẳng định rằng, mình không còn “non” đâu. Đời mà, mọi thứ đều không hoàn hảo. Sau chừng ấy thời gian “ăn, ngủ” với điện ảnh, tôi thấy mình đã rành hơn, có thể “cầm nắm” và làm chủ được từng thước phim, khung hình.

Ngôi sao - Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: “Ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo'

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh.

Có một lời khen, chê nào đó đã khiến Huỳnh Tuấn Anh thay đổi?

Tôi thấm thía nhất lời nói của NSƯT Hữu Châu, đó không hẳn là một lời chê mà như một lời yêu thương dành cho mình: “Tuấn Anh, em cần phải sống bình tĩnh hơn, bớt nóng tính và thẳng tính”.

Tôi là người sống rất chân thành, nhưng đôi khi sự chân thành đó không phải ai cũng hiểu được. Tôi rất sợ người khác không hiểu, hay hiểu lầm mình. Nên, khi đã hết lòng với người khác mà họ không hiểu thì tôi rất dễ cáu giận.

Ngẫm ra, sự nóng nảy, thẳng tính đó đã khiến tôi phải “mua” những thiệt thòi về mình. Có những lời nói theo thời gian sẽ nguôi ngoai, nhưng cũng có những câu nói sẽ ghim vào trái tim khiến họ càng tổn thương, khoảng cách giữa mình và họ cũng vì thế mà xa cách hơn.

Khi nhìn lại, tôi cảm thấy rất hối hận và ngẫm ra nhiều lắm. Tôi rèn giũa bản thân phải luôn soi sáng trái tim, hành vi của mình để tránh làm tổn thương người khác.

Phong cách cũng cần “thử lửa”

Một đạo diễn trẻ “tay ngang” lại làm việc với những diễn viên gạo cội, có thâm niên, anh gặp trở ngại gì?

Về mặt sáng tạo và công tác diễn viên trên phim, tôi thích làm việc với những người có chất riêng. Không phải vì họ diễn giỏi đâu, nhưng tự thân các cô, chú đã hiểu được cái chất riêng của mình để diễn hay nhất.

Tôi cũng thích làm việc với những diễn viên có kinh nghiệm, dù có người bị chê đã cũ, hết thời. Tôi lại nghĩ khác, nếu biết cách “tái sinh” họ thì chúng ta sẽ có những giá trị rất mới, bởi trong họ luôn tiềm ẩn khát vọng đổi mới mình. Hay với những gương mặt mới toanh như Nam Em, Mai Thanh Hà,... có thể phải vất vả chút xíu nhưng mình sẽ có được thanh xuân của các bạn.

Dù đạo diễn trong mắt nhiều người là “ông vua”, nhưng trên phim trường tôi chưa bao giờ tự coi mình là người quyền lực. Tôi xác định, mình muốn điều gì thì nên trình bày rõ ràng và tham khảo ý kiến của mọi người. Tôi không bao giờ bắt các cô, chú hay các em phải diễn theo ý mình, mà luôn luôn hỏi ý kiến mọi người để đưa ra phương án giải quyết nét diễn đó. 

Đạo diễn chính là người kể chuyện, thế nên khi các cô, chú, hay các em dù diễn rất hay, nhưng chưa đúng mạch phim, tôi vẫn lựa lời góp ý.

Ngôi sao - Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: “Ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo' (Hình 2).

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh chỉ đạo diễn xuất trên phim trường.

Từ bỏ tất cả những công việc nhàn nhã để theo đuổi nghiệp làm phim, có lúc nào anh cảm thấy hối hận?

Có chứ! Trước khi đạt được thành quả, chúng ta sẽ không ít lần muốn từ bỏ những gì đang làm. Bản chất của sự sáng tạo sinh ra từ khó khăn. Còn nếu cứ mãi chạy theo những cái quen thuộc, dễ dàng thì mãi chẳng thể có được những tác phẩm hay. Ngay cả bây giờ, có đôi lúc tôi vẫn nghĩ hay là chọn một nghề an nhàn hơn, nhưng sau mỗi lần đòi bỏ tôi lại thấy yêu nghề đạo diễn hơn. Đó là duyên nghiệp rồi!

Mẹ mất rồi, tôi càng phải chắt chiu yêu thương!

Đã có biến cố gia đình khi anh quay tác phẩm đầu tay, anh có thể chia sẻ với độc giả?

Thời điểm quay Lô Tô cũng là lúc tôi phát hiện mẹ bệnh. Tôi đi cùng mẹ từ những ngày khởi bệnh đến ngày mẹ mất tròn 1 năm ròng. 2017 có thể nói là một năm đầy đủ biến cố, trải nghiệm sự sống, cái chết, được mất tiền bạc, sức khỏe, mất đi một người mình vô cùng yêu thương. Tôi bắt đầu cảm nhận được sự bình an đối với một con người rất quan trọng. Sự ra đi của mẹ khiến tôi vỡ lẽ ra nhiều điều để sống có ý nghĩa hơn, bớt nóng tính, sống giản đơn, bớt đòi hỏi, sân si với đời...

Lâu lâu, tôi vẫn cảm giác nhớ mẹ rất nhiều. Khi mẹ mất, tôi không buồn nhiều vì nghĩ đó là sự giải thoát cho mẹ. Nhưng, mỗi khi nhớ lại vẫn day dứt lắm, vì mình chưa làm được gì nhiều cho mẹ. Sau tất cả, tôi thấy mình cần phải ở gần ba nhiều hơn, vì giờ đây tôi chỉ còn một người để yêu thương, lo lắng.

Vậy, đến bao giờ anh mới nghĩ về một mái ấm cho riêng mình?

Dường như, ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo chứ không thuộc về một ai cả, giống như cánh chim trời tự do. Thế nên, khi quen ai tôi luôn nghĩ, mình không có thời gian chăm sóc thì sẽ khiến họ tổn thương.

Ngôi sao - Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: “Ông trời sinh tôi ra chỉ để sống một mình và sáng tạo' (Hình 3).

Đạo diễn Lô tô quyết tâm "kết hôn" với điện ảnh.

Anh mong chờ điều gì trong năm Mậu Tuất, cũng chính là năm tuổi của anh?

Bước sang năm mới, tôi quyết tâm sẽ “kết hôn” với điện ảnh và xem đó là sự nghiệp mình theo đuổi tới cuối đời.

Trong năm mới tôi chỉ mong sự bình yên cho gia đình và công việc, có sức khỏe, thời gian để cống hiến nhiều hơn nữa cho nghiệp làm phim. Tôi tin rằng, năm 2018 sẽ là một năm khởi sắc và nhiều may mắn đối với mình.

Chúc anh năm mới nhiều niềm vui!

Huỳnh Tuấn Anh: Tôi thích diễn viên có chất riêng, không dao kéo

Thứ 2, 08/01/2018 | 19:00
Đạo diễn phim Bình tĩnh mà yêu bất ngờ tiết lộ về gu lựa chọn diễn viên cho phim của mình.

Huỳnh Tuấn Anh tiết lộ sự cố khủng khiếp của đoàn phim Bình tĩnh mà yêu

Thứ 3, 26/12/2017 | 20:00
Huỳnh Tuấn Anh và ê-kíp phim Bình tĩnh mà yêu phải vượt qua sự khắc nghiệt và những sự cố khủng khiếp để ghi lại những thước phim mãn nhãn nhất.

Đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh: Chữ thầy to tát lắm!

Thứ 2, 20/11/2017 | 14:23
Quãng thời gian Huỳnh Tuấn Anh đứng trên bục giảng không quá dài nhưng cũng đủ để chàng đạo diễn sinh năm 1982 có những hồi ức không thể nào quên.
Cùng tác giả

Bất ngờ lý do NSƯT Ngọc Huyền không thể thành đôi với Kim Tử Long

Thứ 4, 10/08/2022 | 17:21
Nghệ sĩ Ngọc Huyền khẳng định, giữa cô và NSƯT Kim Tử Long có tình cảm, nhưng hai người không thành đôi. Điều này khiến khán giả không khỏi tò mò muốn biết lý do.

“Đừng ảo tưởng mình là ngôi sao mà bắt người khác phải chờ đợi”

Thứ 4, 24/11/2021 | 07:05
Bao giờ tất cả sao Việt học được cách quý trọng thời gian? Bao giờ một số “ngôi sao” thôi coi việc đến muộn như một cách chứng tỏ đẳng cấp của mình?

Diễn viên Kim Oanh: "Tôi rất muốn lấy chồng sớm và có con sớm"

Thứ 7, 20/11/2021 | 10:15
Ở tuổi 28, nhìn bạn bè, đồng nghiệp xung quanh đã có đôi có cặp, con cái đề huề khiến Kim Oanh cảm thấy rất sốt ruột. Cô nàng vẫn đang đợi chàng "hoàng tử" của mình.

"Chao đảo" bộ ảnh hai cụ bà U80 tạo dáng "cực xì tin" bên cúc hoạ mi

Thứ 2, 15/11/2021 | 19:00
Những bông hoa cúc họa mi tuy nhỏ bé, nhưng vẫn đủ làm rực rỡ vẻ đẹp tuổi già, đủ sưởi ấm tình bạn ở cái tuổi gần đất xa trời của cụ Hiền và cụ Chung.

Cứu thành công bé gái bị bệnh động kinh hành hạ suốt 12 năm

Thứ 6, 12/11/2021 | 16:01
Phép màu đã đến với bé gái bị chứng động kinh kháng thuốc hành hạ suốt 12 năm. Sau thời gian chăm sóc đặc biệt, hiện tình trạng sức khỏe của bé tiến triển tốt.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.