Hy hữu bé trai 2 tuổi có tử cung trong ổ bụng

Hy hữu bé trai 2 tuổi có tử cung trong ổ bụng

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:12
0
Sau hai năm mòn mỏi chờ đợi xem tinh hoàn bên trái của con trai có bình thường như bao đứa trẻ khác không, gia đình chị T. khá lo lắng vì không có chuyển biến tốt đẹp.

Khi đưa con đi khám, các bác sỹ  cho biết trong ổ  bụng con trai chị có hình ảnh một tử cung, bộ phận sinh dục nữ.  Thông tin này làm cho gia đình một lần nữa thêm hoang mang. Tuy nhiên, sau gần một tháng điều trị, cơ thể bé trai đã trở lại bình thường, chức năng đàn ông của bé đã hoàn toàn hồi phục.

Đứa bé có tinh hoàn khác thường

Ngày 24/6, bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết vừa phẫu thuật thành công ca mổ lấy tử cung cho bé trai 2 tuổi tên M.N.H. (ngụ tỉnh Cà Mau). Theo thông tin gia đình cung cấp, bé H. từ nhỏ đã xuất hiện tình trạng bất thường về tinh hoàn. Sinh ra là một bé trai hoàn toàn khỏe mạnh, các bộ phận trên cơ thể đều bình thường, chỉ có tinh hoàn là phát triển không đồng đều. Nhiều người thân cũng như hàng xóm bạn bé khuyên gia đình nên đưa bé đi bệnh viện thăm khám để chữa trị kịp thời. Cho rằng bé chưa đến tuổi phát triển nên gia đình vẫn muốn chờ đợi với hy vọng tinh hoàn của bé sẽ ổn định trở lại. Tuy nhiên, khi bé H. được 2 tuổi, tình trạng bất ổn ở tinh hoàn của bé vẫn không có gì tiến triển.

Miền nam - Hy hữu bé trai 2 tuổi có tử cung trong ổ bụng

Ca phẫu thuật giúp cắt bỏ tử cung cho bé H..

Tháng 6/2013, bé H. được gia đình đưa đi bệnh viện Nhi Đồng 2 để điều trị. Tại đây, các bác sỹ cho biết bé H. mắc chứng tinh hoàn ẩn không sờ thấy một bên (tức là một bên sờ thấy  tinh hoàn và một bên không sờ thấy tinh hoàn trong bìu - PV). Các bác sỹ cũng nhận thấy bộ phận bên ngoài của bé là nam, kích thước hình dáng bên ngoài bình thường, tất cả những động tác, cử chỉ bên ngoài như gương mặt, giọng nói, tính cách đều cho thấy bé H. là bé trai bình thường. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng tinh hoàn khác thường của bé?  Sau khi sơ khám, các bác sĩ tiến hành  làm những thủ tục cần thiết như nội soi, chụp X quang và làm các xét nghiệm liên quan bộ phận sinh dục của bé H..

 Qua phẫu thuật nội soi cho thấy trong bụng bệnh nhân xuất hiện hình ảnh một tử cung, thuộc bộ phận sinh dục nữ. Các bác sỹ đã thuyết phục gia đình bình tĩnh chấp nhận ca phẫu thuật tách bỏ tử cung cho con. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng tìm thấy hai tuyến sinh dục giống hai  tinh hoàn trong bụng bệnh nhân. Kết quả giải phẫu các mô sinh cần thiết cho biết hai tinh hoàn bé hoàn toàn bình thường, nhiễm sắc thể giới tính là nam. Cấu trúc tử cung được cắt bỏ, hai tinh hoàn được phẫu thuật sắp xếp cố định vào hai bìu đúng vị trí, Sau mổ bé hồi phục rất nhanh, cho đến nay bộ phận sinh dục ngoài của bé thực sự là một bé trai hoàn toàn bình thường.

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó phòng tổng hợp, Khoa Ngoại Niệu Sinh dục bệnh viện Nhi Đồng 2, cũng là bác sỹ phẫu thuật chính ca mổ  cho biết trường hợp của bé H. thuộc hội chứng tồn tại ống Muller, tức là bé trai với nhiễm sắc thể  là nam 46 XY. Tuy nhiên  trong quá trình phát triển thời kỳ bào thai có rối loạn một số hormone ức chế ống Muller (AMH) bị thiếu hụt. Thay vì tiêu biến ống Muller thì vẫn còn trong bào thai. Điều đó dẫn đến  tình trạng các hormone đó sau này phát triển thành tử cung. Do đó, trường hợp này có thể gọi là một dạng của lưỡng tính. Hình dạng là bé trai nhưng vẫn mang di tích tử cung  thô sơ.

Đối với trường hợp này, sau khi loại bỏ tử cung, hạ hai  tinh hoàn xuống bìu khéo léo qua nội soi, tránh làm tổn thương hệ thống ống dẫn tinh, bé lớn lên phát triển sẽ là bé trai hoàn toàn bình thường. Và bé sẽ có con như bao người đàn ông bình thường khác.

Miền nam - Hy hữu bé trai 2 tuổi có tử cung trong ổ bụng (Hình 2).

Hình ảnh tử cung được lấy từ trong bụng bé H..

Vui vì con mình được làm đàn ông

Trường hợp hy hữu và hiếm gặp

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch cho biết, ca phẫu thuật cắt bỏ tử cung và sắp xếp tinh hoàn đúng vị trí giúp bé H. phục hồi trở lại chức năng đàn ông là một trường hợp vô cùng hi hữu và hiếm gặp. Vì thực tế đã chứng minh nhiều ca rối loạn sự phát triển giới tính đi điều trị nhưng không đươc như mong muốn. Có khi do bệnh nhân được phát hiện và điều trị quá trễ, cũng có lúc sự phát triển giới tính các bệnh nhân hoàn toàn khác nhau. Để tránh trường hợp khi sinh con ra bị dị dạng giới tính, các bà mẹ cần thăm khám cẩn thận thai kỳ để phát hiện và có hướng xử trí kịp thời.

Sau gần một tháng theo dõi điều trị tại bệnh viện, hiện tình trạng sức khỏe của bé H. đã hoàn toàn bình phục. Niềm vui rạng rỡ xua tan đi sự lo lắng, trăn trở của những người làm cha làm mẹ. Chị T., mẹ bé H. tâm sự: "Hai năm nay, gia đình chúng tôi rất lo lắng cho tình trạng khác thường tinh hoàn của H. Mỗi ngày tôi đều kiểm tra xem tinh hoàn bên trái con mình có tiến triển được chút nào không. Nhưng nó vẫn cứ như lúc đầu, hoàn toàn dẹt một bên. Thực  sự tôi nghe nhiều người nói không sao, khi lớn lên bé nhà tôi sẽ bình thường, phần nào  tôi cũng an tâm. Nhưng sau đó chúng tôi lại lo ngại cho tương lai con nên quyết định đưa nó đi bệnh viện".

Chị cho biết thêm: "Khi nghe các bác sỹ cho biết sẽ phẫu thuật mổ tử cung trong bụng con, chúng tôi một phen hết hồn. Con tôi là con trai mà sao lại có tử cung? Thế rồi bác sỹ giải thích nó sẽ trở lại bình thường sau khi được phẫu thuật. Chúng tôi lo lắng, bồn chồn từng giây phút khi con mình bước vào phòng mổ. Bây giờ nó khỏe mạnh, hai tinh hoàn bình thường và nhất là nghe tin nó sẽ có con bình thường như bao người đàn ông khác, gia đình chúng tôi  ai cũng vui mừng vì sự hồi phục của con, vì chức năng đàn ông của nó".

Theo các bác sỹ chuyên khoa, hiện tượng bé trai có bộ phận sinh dục giống hoặc giống hoàn toàn bộ phận sinh dục nữ hoặc ngược lại bé nữ có bộ phận sinh dục giống hoàn toàn hoặc tương tự bộ phận sinh dục nam  thì theo y văn được gọi chung là hiện tượng rối loạn phát triển giới tính. Nếu các bậc phụ huynh sớm phát hiện con mình có những biểu hiện bất thường về giới tính ngay từ lúc mới sinh ra thì nên đưa con đến khám tại các cơ sở chuyên khoa để bác sỹ can thiệp và chữa trị kịp thời. Nếu điều trị khi con đã lớn tuổi sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cho con mình. Tất cả những điều trị về rối loạn giới tính hoàn toàn không vi phạm về mặt pháp luật, bởi đây chỉ là chỉnh sửa giới tính chứ không phải  chuyển đổi giới tính.

Thêm một trường hợp tinh hoàn ẩn trong ổ bụng một phụ nữ  

Bác sỹ Mai Bá Tiến Dũng, trưởng khoa Nam học và hiếm muộn, bệnh viện Bình Dân cho biết, thời gian vừa qua, bệnh viện này cũng vừa tiếp nhận một trường hợp rất lạ. Đó là một phụ nữ  tên V., (38 tuổi, ngụ TP.HCM), có hình dáng, giọng nói, các bộ phận sinh dục đều là nữ. Sau một thời gian lập gia đình, người phụ nữ này không có con và đi khám vô sinh tại bệnh viện Từ Dũ. Qua thăm khám, các bác sỹ phát hiện trong ổ bụng của chị có bộ phận tinh hoàn ẩn mang nhiễm sắc thể giới tính XY của nam giới. Trường hợp này theo các bác sỹ, là do rối loạn sự phát triển về giới tính.  Do chị V. bị rối loạn về tuyến sinh dục gây ra tình trạng lưỡng giới giả nam, dù hướng phát triển cơ thể và nhân cách của chị hoàn toàn là nữ. Theo yêu cầu của bệnh nhân, các bác sỹ đã cắt bỏ tinh hoàn ẩn, để trả lại vẻ nữ tính như lúc đầu cho chị.

ÁI MINH

Tử vong sau tiêm vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung

Thứ 5, 30/05/2013 | 16:16
Ngày 28/5, BS Nguyễn Hoài Nam, trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TPHCM cho biết, Sở này vừa thành lập hội đồng chuyên môn và dự kiến họp vào sáng 31/5 để xem xét ca tử vong sau khi tiêm vắc-xin Cervarix ngừa ung thư cổ tử cung (HPV).

Thiếu nữ dùng que nhọn đâm thẳng vào tử cung phá thai

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:25
Những kiểu phá thai dân gian rùng rợn, nguy hiểm không chỉ phổ biến ở vùng hẻo lánh, mà còn được cả các thiếu nữ Hà Nội áp dụng.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng phát hiện người thân chết trong nhà vệ sinh

Thứ 2, 09/12/2013 | 10:44
Không thấy ông Cảnh nên người nhà đi tìm. Tại nhà vệ sinh, họ phát hiện ông Cảnh nằm sóng soài, trên cổ có nhiều vết cứa, chảy nhiều máu.

Ngạt khí trong bồn chứa dịch tôm, 2 cha con chết thảm

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:15
Vào bồn inox chứa dịch tôm để kiểm tra, nhưng do bồn kín, thiếu oxy và chứa nhiều khí độc các công nhân đã bị ngất xỉu. Hậu quả 3 công nhân tử vong, trong đó có hai cha con.

Long An: Gia đình ly tán vì tờ vé số 100 triệu đồng

Thứ 5, 05/12/2013 | 10:37
Từ ngày trúng số, cuộc sống gia đình bà Mai khá hơn, nhưng tình cảm lại tẻ nhạt hơn, bởi bao nhiêu đều tiếng.

Bà chủ quán cơm đốt 4 xe máy giữa phố

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:30
4 chiếc xe máy dựng trước một mặt bằng đang sửa chữa chuẩn bị đưa vào kinh doanh đã bị bà chủ quán cơm đốt cháy vào sáng ngày 3/12.

Xe 60 tấn làm gãy đôi cầu, rơi xuống sông ở miền Tây

Thứ 3, 03/12/2013 | 14:35
Chiếc xe kéo theo rơmooc tải trọng đến 60 tấn cố tình chạy qua cây cầu tạm chỉ cho phép xe 30 tấn lưu thông nên cây cầu gãy đôi, chiếc xe "khổng lồ" rơi xuống sông.