Hy hữu sản phụ “đẻ rớt” ngay trước bệnh viện cách ly

Huy Cường

Chị C. được chồng chở đến và sinh hạ cháu bé 3,4kg ngay trước cổng bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng. Được biết, bệnh viện này đang thực hiện nhiệm vụ cách ly một số trường hợp F1 của bệnh nhân mắc Covid – 19.

Ca sinh bất ngờ

Trưa 22/8, bác sĩ Võ Xuân Phúc, Giám đốc bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng cho biết, vừa có một ca “đẻ rớt” ngay trước bệnh viện.

Theo bác sĩ Phúc, từ 31/7, bệnh viện thực hiện “chia lửa”, tiếp nhận tổng cộng 53 trường hợp F1 từ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Từ đó, bệnh viện cách ly, ra thông báo không tiếp nhận bệnh nhân nhằm tránh trường hợp xấu xảy ra.

Khoảng 5h ngày 21/8, sản phụ L.T.M.C, 41 tuổi, ngụ phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, được chồng chở bằng xe máy đến bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng. Khi đến trước cổng bệnh viện thì sản phụ chuyển dạ.

Đội ngũ y, bác sĩ giúp chị C. hạ sinh

Lúc này, bảo vệ thông báo cho Ban giám đốc bệnh viện, đồng thời thông tin cụ thể cho gia đình bệnh nhân biết, trong thời gian cách ly, bệnh viện không thể tiếp nhận bệnh nhân đến khám và chữa bệnh. Với tình hình nguy cấp, biện pháp cuối cùng của gia đình cũng như bệnh viện là phải chờ xe cấp cứu 115 để chuyển bệnh nhân đến nơi khác.

Nhận được thông tin, ê kíp đang trực trong điều kiện cách ly nhanh chóng mặc đồ bảo hộ an toàn, ra ngoài hỗ trợ sản phụ. Cùng lúc, sản phụ sinh hạ một cháu bé 3,4kg. Ê kíp thực hiện cắt nhau cho em bé, bảo vệ 2 mẹ con. Ê kíp cũng thực hiện phương pháp da kề da cho bé với mẹ.

“Do các nhân viên y tế đang trong chế độ cách ly, tình trạng nguy cơ cao với Covid-19 nên phải đảm bảo quy trình bảo hộ an toàn, tránh nguy hiểm cho cả mẹ và bé”, bác sĩ Phúc nói.

Khi xe cấp cứu đến, cả mẹ và bé đã được chuyển sang bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng.

Sau đó, ê kíp đỡ đẻ đã phối hợp với bệnh viện Phụ sản – Nhi tiếp nhận cả 2 mẹ con và thực hiện cấp giấy chứng sinh cho em bé.

Xôn xao dư luận

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bệnh viện Phụ sản – Nhi Đà Nẵng chia sẻ, đây là lần sinh thứ 3 của sản phụ L.T.M.C. Do đó, việc chị này sinh nhanh cũng là điều dễ hiểu. Hiện, sản phụ và cháu bé mới sinh sức khoẻ ổn định, cháu bé bú sữa mẹ bình thường.

“Trong lúc nguy cấp, tôi đã nhận được sự hỗ trợ của các y, bác sĩ tại bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng. Đến nay, sức khoẻ của tôi và con đều ổn định. Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ của bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng và bệnh viện Phụ sản – Nhi”, nữ sản phụ chia sẻ.

Ban quản trị fanpage xin lỗi bệnh viện Phụ Nữ

Mặc dù vậy, sau đó, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin với nội dung bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng từ chối, không tiếp nhận khiến sản phụ đẻ rớt và nhận được sự quan tâm, gây hoang mang dư luận.

Tuy nhiên, đến trưa 22/8, fanpage đăng tải thông tin đầu tiên đã lên tiếng xin lỗi. Theo đó: “Qua kiểm tra thông tin từ Facebook của một bạn đã đăng tải vụ việc liên quan đến y đức và bệnh viện Phụ Nữ Đà Nẵng ngày hôm qua đã gây nhiều hiểu nhầm và hoang mang dư luận, vì mục đích chỉ muốn giúp mọi người cảnh giác hơn trong mùa dịch và có kế hoạch sinh nở sớm hơn trong thời gian cao điểm này, nhưng đã khiến mọi người hiểu sai vấn đề và khiến nó đi quá xa. Qua đây, cũng xin gửi đến các bác sĩ và tập thể bệnh viện Phụ Nữ lời xin lỗi chân thành nhất…”.

Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Phúc nhẹ nhàng: “Khi đọc được thông tin không hay trên mạng, lúc đầu chúng tôi khá bất ngờ. Tuy nhiên, sau đó, fanpage đầu tiên đăng tải thông tin đã gỡ bỏ và gửi lời xin lỗi. Một số fanpage đăng tải thêm cũng đã gỡ bỏ thông tin. Hiện nay, quan trọng nhất là việc phòng chống dịch Covid-19 nên những chuyện nhỏ như thế này, chúng tôi cũng không quan tâm nhiều”.

Bác sĩ Võ Xuân Phúc chia sẻ thêm, khi mới thực hiện thu dung các trường hợp F1 từ bệnh viện Đà Nẵng sang, lúc đầu còn chút lúng túng về hậu cần như chuẩn bị thức ăn, sinh hoạt… Tuy nhiên, sau đó, nhờ sự quan tâm của sở Y tế, bệnh viện Đà Nẵng cũng như các nhà hảo tâm, thì việc hậu cần nhanh chóng được sắp xếp ổn thoả. Các trường hợp F1 tại đây được chăm sóc tốt về chuyên môn. Đến 22/8, tại đây còn 20 trường hợp cách ly và chưa có trường hợp nào dương tính với virus SARS-CoV-2.

H.C