Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư da

Hy vọng mới cho bệnh nhân ung thư da

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Theo thông tin từ hội nghị về ung thư ở Chicago, các bệnh nhân ung thư da có thể kéo dài sự sống bằng 2 cách điều trị mới.

Tại hội nghị, các nhà nghiên cứu đã đưa ra 1 loại thuốc mới có tên gọi là Vemurafenib làm tăng khả năng hồi phục của bệnh nhân ung thư da cao hơn so với phương pháp hóa trị. Nó đã được thí nghiệm trên 675 bệnh nhân có khối u ác tính cao cấp.

Hầu hết bệnh ung thư da bắt nguồn từ tác hại của tia cực tím

Một loại thuốc khác có tên Ipilimumab cũng được cho là có khả năng tăng thời gian sống của bệnh nhân ung thư. Những kết quả này đã được đưa ra tại cuộc họp của hội ung thư lâm sàng Hoa Kỳ.

Trong quá trình thử nghiệm, 84% bệnh nhân sử dụng thuốc Vemurafenib 2 lần 1 ngày đã có thể kéo dài sự sống thêm 6 tháng.

Loại thuốc này hoạt động bằng cách tác động vào một gene lỗi, BRAF, được tìm thấy trong một nửa số bệnh nhân bị bệnh nan y mà tế bào ung thư đã lan đến các cơ quan khác.

Thí nghiệm cho thấy, loại thuốc này làm giảm 74% nguy cơ bệnh ung thư phát triển trầm trọng hơn so với hóa trị.

Những loại thuốc mới nâng cao tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư da

Những nhà nghiên cứu vẫn đang tiến hành nghiên cứu xem liệu Vemurafenib có thể sử dụng điều trị cho những bệnh nhân ung thư khác như ung thư tuyến giáp, ung thư ruột và buồng trứng hay không.

Hiện nay, cả 2 phương pháp điều trị này vẫn đang được xem xét cấp phép của các cơ quan châu Âu và có thể đưa vào điều trị cho những bệnh nhân ở Anh trong vòng vài tháng tới.

Tuy nhiên, người ta đang lo ngại các sở y tế chưa đủ khả năng thanh toán chi phí bởi loại thuốc mới có giá lên tới hàng chục ngàn bảng Anh.

Thanh Loan (theo BBC)