Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn”

Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn”

Thứ 5, 07/09/2017 | 07:15
0
Việc ra mắt phiên bản lắp ráp trong nước của mẫu xe cỡ nhỏ Grand i10 đã củng cố vị thế dẫn đầu của mẫu xe này cũng như thể hiện quyết tâm của Hyundai Thành Công trong việc chiếm lĩnh thị phần xe ô tô giá rẻ tại Việt Nam.

Hyundai Grand i10 lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường xe trong nước vào năm 2014. Khi đó, thống trị phân khúc xe cỡ nhỏ là chiếc KIA Morning cùng kẻ thất thế Chevrolet Spark. Grand i10 lúc đó như một cơn gió lạ với ưu thế về thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi, nhập khẩu, Grand i10 nhanh chóng đánh bại tượng đài KIA Morning, trở thành mẫu xe số 1 không chỉ trong phân khúc mà còn của toàn thị trường. Điều này được Hyundai Thành Công chứng minh ở doanh số hơn 50.000 xe trong 3 năm từ 2014 – 2016.

Ngay đầu tháng 7 vừa qua, Hyundai Thành Công đã chính thức giới thiệu Grand i10 được lắp ráp trong nước với 9 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ đề xuất từ 340 triệu đồng. Vậy mẫu xe cỡ nhỏ này sẽ có những ưu, nhược điểm gì và có xứng đáng với số tiền bỏ ra khi được Hyundai Thành Công chuyển sang lắp ráp?

1. Thiết kế ngoại thất

Mẫu Grand i10 mà chúng tôi có dịp trải nghiệm là bản hatchback động cơ 1.2AT, được xem như phiên bản cao cấp nhất của Grand i10.

Grand i10 CKD không thay đổi quá nhiều so với phiên bản nhập khẩu trước đó. Sự khác biệt thể hiện ở phần đầu với mặt lưới tản nhiệt phong cách mới tạo hình thác nước với các ô hình lục giác tạo nên phong cách thể thao hơn. Dải đèn LED chạy ban ngày DRL cũng xuất hiện tăng thêm vẻ trang nhã cho chiếc xe. Bên cạnh đó, lazang hợp kim 14inch 4 chấu kép góp phần tăng thêm dáng dấp thể thao, cá tính hơn. Cản sau cũng được thiết kế lại bắt mắt hơn.

Xe++ - Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn”

 

Đó là những điểm đổi mới, nhưng sự thay đổi này nhẹ nhàng giống như một bản facelift chứ không hẳn là một mẫu xe phiên bản hoàn toàn mới. Còn lại, chiếc xe vẫn giữ nguyên vóc dáng tổng thể đã và đang phổ biến trên thị trường với thân xe được bo tròn phối hợp những đường gân làm nổi bật chiều rộng của xe. Xe có kích cỡ tổng thể 3 số đo Dài x Rộng x Cao lần lượt là 3,765 x 1,660 x 1,505 (mm), khoảng sáng gầm 152mm không thay đổi so với phiên bản trước.

2. Nội thất

Grand i10 sở hữu không gian nội thất với hai tông màu Đỏ - Đen mang tới một cảm giác trẻ trung và hiện đại. Đặc biệt, Hyundai đã rất chú trọng tới những chi tiết nhỏ trong khâu thiết kế nội thất tạo sự gắn kết giữa người lái và chiếc xe. Ví dụ, chiếc vô lăng khá nhỏ, thấp và cho cảm giác rất thích thú khi nắm nhờ vào da và hoàn thiện bằng nhựa mờ. Bản thân chúng tôi cũng khá thích tạo hình gọn gàng của vô lăng và cũng khó hiểu là nhiều người lại muốn bọc vô lăng lại khiến nó to lên rất nhiều, gây khá cản trở khi xoay vần liên tục.

Ở mặt trước, trung tâm bảng điều khiển hơi cao trong khi các ghế ngồi lại hỗ trợ lưng và đùi rất tốt. Đặc biệt, từng ngăn đồ, lớn nhỏ ở bệ trung tâm có thiết kế thông minh đề chứa nhiều vật dụng của chủ nhân.

Xe++ - Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn” (Hình 2).

Chú thích ảnh

Điểm nhấn của mặt taplo là màn hình cảm ứng 7 inch hỗ trợ đầy đủ như nghe nhạc mp3, bluetooth hay AUX, xem phim định dạng Mp4 fullHD. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý là khi xe chạy, màn hình sẽ ngắt. Đây là yêu cầu an toàn bắt buộc mà các hãng xe phải làm để lái xe không bị mất tập trung. Tuy vậy, tại Việt Nam nhiều người lại tìm cách “hack” khiến vừa chạy xe vừa xem clip. Điều này quả thực là không nên làm.

Tính năng đáng chú ý là hệ thống bản đồ định vị dẫn đường tích hợp các tiện ích như địa điểm đại lý dịch vụ 3S Hyundai, trạm xăng,..., nếu mua ngoài thì chi phí hàng năm của phần mềm này vào khoảng 800.000-900.000 đồng. Với người dùng Grand i10 của Hyundai Thành Công, họ sẽ được nhận bản quyền trọn đời cho đến khi nào...bán xe thì thôi.

Xe++ - Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn” (Hình 3).

Chú thích ảnh

Ở hàng ghế phía sau, Grand i10 có đầy đủ không gian cho hai người lớn với khoảng để chân thoải mái và rộng rãi cho những chuyến đi dài. Không gian hành lý của i10 rộng rãi so với kích thước và phân khúc của chính nó. Nhìn chung, nội thất Grand i10 nổi trội bởi sự trẻ trung, nhiều trang bị tiện nghi đáng giá và quan trọng là khoang nội thất “không hề nhỏ với một mẫu xe cỡ nhỏ”.

3. Động cơ – vận hành

Hyundai Grand i10 CKD vẫn có 2 lựa chọn động cơ: 1.0L công suất 66 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn 92 Nm và 1.2L công suất 87 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 120 Nm tại 4.000 vòng/phút. Hộp số đi kèm là số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp. Phiên bản chúng tôi được trải nghiệm sử dụng động cơ 1.2L và hộp số tự động.
Điều gây ấn tượng với chúng tôi nhất về động cơ này chính là sự tinh tế mà nó thể hiện. Chỉ có một lượng nhỏ tiếng ồn len được vào cabin khi chạy không tải, nhưng đó là điều có thể chấp nhận được với phân khúc xe này.

Hộp số của xe đạt yêu cầu khi khá mượt mà và nhẹ nhàng ở dải tốc độ thấp. Ở mức tốc độ thấp, chiếc xe giữ được sự “linh hoạt” ngay cả trong điều kiện xe cộ đông đúc xung quanh. Tuy vậy, vẫn còn 1 chút “ngượng ngùng” khi chuyển số dẫn đến đôi lúc sẽ cảm nhận được độ hẫng khi các cấp số thay đổi. Đây là sự hạn chế của hộp số 4 cấp so với loại nhiều cấp số hơn hoặc vô cấp CVT.

Xe++ - Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn” (Hình 4).

 

Khi vận hành ở tốc độ cao trong khỏng 70-120 km/h, Grand i10 vẫn cho khả năng tăng tốc tốt theo ý muốn khi so với các mẫu xe cùng phân khúc. Trên thực tế, ngay cả khi chúng tôi điều khiển chiếc xe tới tốc độ tối đa cho phép trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, chiếc xe cho cảm giác chắc chắn ngay cả khi không có đủ người ngồi trên xe.

Hệ thống treo, giảm xóc cũng được Hyundai chăm sóc kĩ lưỡng. Điều này thể hiện qua những khúc cua và có độ dốc cao như con đường dốc ở thành phố Hạ Long. Thêm vào đó, hệ thống phanh cũng cho cảm giác tốt và rất ăn đồng thời có thể đưa chiếc xe tới điểm dừng theo ý của người điều khiển. Rõ ràng, việc được lắp ráp trên dây chuyền hiện đại với robot hàn tự động giúp cho các chi tiết đảm bảo chất lượng, tạo nên sự chắc chắn thường thấy trên những mẫu xe nhập khẩu.

Xe++ - Hyundai Grand i10 2017: Xe hạng nhỏ, thành công “hạng lớn” (Hình 5).

Chú thích ảnh

Grand i10 cũng được trang bị những chức năng an toàn cơ bản như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD. Thân xe cũng được gia cố thêm thành phần thép cường lực nâng cao khả năng chống chịu va đập. Phiên bản 1.2AT được trang bị 2 túi khí dành cho lái xe và người ngồi trước.

Tất nhiên chiếc xe nào cũng có ưu, nhược điểm và Grand i10 cũng không ngoại lệ. Có một vài điểm trừ của mẫu xe này chúng tôi có thể kể ra ở đây, ví dụ như kích thước lớn của các nút điều khiển âm thanh trên vô lăng dễ bị người điều khiển chạm vào trong quá trình quay vô lăng. Tiếp theo là lẫy để điều chỉnh độ cao của đệm ghế, độ ngả lưng ghế bố trí rời rạc. Tuy vậy, những khiếm khuyết này sẽ dễ dàng xóa bỏ khi đã sử dụng quen xe.

4. Đánh giá chung

Với những đánh giá có được sau khi có cơ hội trải nghiệm Grand i10, ngoại trừ một vài nhược điểm nhỏ thì Grand i10 là một mẫu xe cỡ nhỏ trẻ trung, rộng rãi, nhiều trang bị, vận hành linh hoạt.

Mức giá bán từ 340 triệu đồng cho phiên bản thấp nhất, Grand i10 thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường và hiện thực hóa giấc mơ ô tô của người Việt của Hyundai Thành Công khi mang đến một chiếc xe cỡ nhỏ giá rẻ có chất lượng tốt, tương đương với sản phẩm nhập khẩu.

Đăng Khoa

Suzuki Celerio và Hyundai Grand i10: "Mèo nào cắn mỉu nào?"

Chủ nhật, 06/08/2017 | 13:39
Ngoài việc cạnh tranh "khốc liệt" với người đồng hương Kia Morning ở phân khúc xe cỡ nhỏ, Hyundai Grand i10 lại tiếp tục thêm đối thủ mới tại thị trường trong nước với cái tên Suzuki Celerio.

Hyundai Grand i10 2017 vừa ra mắt có đáng 'đồng tiền bát gạo'?

Thứ 5, 06/07/2017 | 18:30
Hyundai Grand i10 lắp ráp trong nước CKD vẫn được giữ nguyên các option trong xe giống với phiên bản nhập khẩu. Điểm nhấn chính là hệ thống bản đồ định vị mới dành riêng cho Việt Nam.

Hyundai Grand i10 sedan CKD ra mắt giá bán thấp nhất 340 triệu đồng

Thứ 4, 05/07/2017 | 17:40
Hyundai Grand i10 sedan CKD bản lắp ráp trong nước vừa ra mắt chốt giá bán từ 340 triệu đồng và cao nhất là 435 triệu đồng.
Cùng tác giả

Trải nghiệm Genesis G70 2018: Xe Hàn hay xe Đức đáng tin cậy hơn?

Thứ 5, 21/09/2017 | 05:49
Thiết kế khác biệt, nội thất hoàn thiện, vận hành pha trộn hoàn hảo giữa sự thể thao và êm ái, Genesis G70 đang thể hiện là một đối thủ xứng tầm với bộ 3 xe Đức BMW 3 series, Mercedes C-Class hay Audi A4.

[VMS 2017] Toyota ra mắt xe 7 chỗ giá rẻ hoàn toàn mới tại Việt Nam

Thứ 4, 02/08/2017 | 09:30
Toyota Avanza là mẫu xe 7 chỗ được nhập khẩu từ Indonesia có giá bán rẻ hơn Innova và sẽ được chính thức bán tại Việt Nam trong thời gian tới.