IFC hợp tác T&T phát triển “siêu cảng” 4.500 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Thứ 5, 17/02/2022 | 06:00
0
IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư T&T Group và YCH, tài trợ vốn cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc với tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng.

Ngày 16/2, Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết sẽ hợp tác với Tập đoàn YCH của Singapore và Tập đoàn T&T của Việt Nam để hợp tác xây dựng một “siêu cảng” logistics tại Việt Nam.

Nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km, dự án Trung tâm Logistics ICD tại tỉnh Vĩnh Phúc được phát triển bởi Công ty cổ phần T&Y Superport, vốn là liên doanh giữa Tập đoàn T&T Việt Nam và tập đoàn hàng đầu về logistics đến từ Singapore là YCH. Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng nội địa (Inland Container Depot – ICD) để phục vụ cho hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường. 

Việc đưa vào vận hành một trung tâm logistics như vậy ở khu vực phía Bắc sẽ giúp thúc đẩy thương mại trong nước và quốc tế, giảm chi phí kho vận cũng như tăng cường năng lực cạnh tranh thương mại của Việt Nam trong bối cảnh đất nước đang nỗ lực trở thành một trung tâm chuỗi cung ứng mới tại khu vực.

Sự kiện - IFC hợp tác T&T phát triển “siêu cảng” 4.500 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô hơn 83ha, tổng vốn đầu tư lên tới hơn 4.500 tỷ đồng

Trong 12 tháng tới, IFC sẽ hỗ trợ Tập đoàn YCH và Tập đoàn T&T thiết kế dự án theo tiêu chuẩn quốc tế về xã hội và môi trường, đảm bảo khả năng thu hút tài trợ từ các nhà đầu tư nước ngoài. IFC cũng sẽ hỗ trợ phát triển dự án này theo hướng thân thiện với môi trường và bền vững, đóng góp vào nỗ lực đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam. 

Sau khi kết thúc thành công thỏa thuận hợp tác, IFC sẽ nhận ủy thác độc quyền từ Liên danh nhà đầu tư T&T Group và YCH, nhằm mang đến các khoản tài trợ cho dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Tổng vốn đầu tư cho dự án dự kiến sẽ lên đến hơn 4.500 tỷ đồng (tương đương 199 triệu USD).

Tiến sĩ Robert Yap, Chủ tịch Điều hành Tập đoàn YCH, cho biết: “Việc ký kết thỏa thuận hợp tác với IFC lần này đánh dấu cột mốc quan trọng trong các sáng kiến tăng cường kết nối khu vực của chúng tôi”.

Ông chia sẻ: “Tập đoàn YCH dự kiến đầu tư hơn 2 tỷ USD trong vòng 5 năm tới nhằm mở rộng kết nối tại khu vực ASEAN, cải thiện thương mại giữa các quốc gia thành viên và phần còn lại của thế giới"; “Đây là khởi đầu tốt đẹp của mối quan hệ đối tác bền vững giữa Tập đoàn YCH với IFC trong việc phát triển hạ tầng hệ thống hậu cần thông minh trên toàn ASEAN và xa hơn nữa”.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T, cho biết: “Việc hợp tác với IFC sẽ giúp liên danh nhà đầu tư Tập đoàn T&T và Tập đoàn YCH tiếp cận được nguồn tài chính quốc tế cùng những lời khuyên và kinh nghiệm quý báu từ một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới. Qua đó đẩy nhanh tiến độ dự án, đưa Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc nhanh chóng hoàn thiện và đi vào hoạt động, góp phần giảm chi phí thương mại, tăng sự ổn định cho các doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng thương mại ở các quốc gia, và hướng tới mục tiêu lâu dài là đưa ngành logistics Việt Nam vươn tầm thế giới".

Sự kiện - IFC hợp tác T&T phát triển “siêu cảng” 4.500 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (Hình 2).

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group, phát biểu tại sự kiện lễ khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc vào ngày 23/12/2021.

Trung tâm ICD Vĩnh Phúc có vị trí chiến lược, nằm gần các cảng nội địa, sân bay quốc tế Nội Bài, các cửa khẩu biên giới của Việt Nam với Trung Quốc và CHDCND Lào. Siêu cảng cũng thuộc phạm vi tiếp cận của 20 khu công nghiệp, khiến cảng này trở thành trung tâm phục vụ chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp trong nước.

Khi đi vào hoạt động, siêu cảng dự kiến sẽ tiếp nhận khoảng 10% tổng sản lượng hàng hóa container ở các tỉnh phía Bắc. Siêu cảng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động các dịch vụ logistics đồng thời giảm chi phí logistics tại Việt Nam vốn vẫn ở mức cao. Chi phí logistics Viêt Nam chiếm 21% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019, so với mức dưới 10% ở các quốc gia OECD.

Ông Alfonso Garcia Mora, Phó Chủ tịch IFC phụ trách Châu Á và Thái Bình Dương, chia sẻ: “Việc IFC tham gia vào ngay từ giai đoạn đầu thiết kế sẽ giúp đảm bảo dự án đạt được các tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về môi trường, xã hội, quản trị cũng như thân thiện với môi trường để có thể thu hút được nguồn tài trợ quốc tế. Dự án này không chỉ giúp cải thiện ngành logistics Việt Nam mà còn hỗ trợ khu vực sản xuất chế tạo và thúc đẩy phát triển kinh tế. Nó cũng sẽ trở thành một dự án kiểu mẫu để các nhà phát triển có thể nhân rộng ở các thị trường khác trong khu vực, góp phần cải thiện toàn bộ năng lực logistics tại ASEAN”.

Phạm Hà Thanh 

Ra mắt Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics sinh viên Việt Nam

Chủ nhật, 23/01/2022 | 15:10
“Mạng lưới CLB Logistics sinh viên Việt Nam chính là bến cảng giúp cho các con tàu thành viên có thể khắc phục được hạn chế và phát huy điểm mạnh của mình”.

“Ngành logistics đang rất kiên cường đóng góp cho nền kinh tế"

Thứ 3, 30/11/2021 | 12:39
Theo ông Phan Đức Hiếu, logistics là ngành tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế, mục tiêu thời điểm này là phải tìm cách để phát huy tốt hơn nữa vai trò kép của ngành.

Tập đoàn T&T Group và đối tác Singapore khởi công "siêu cảng" đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh ASEAN

Thứ 6, 24/12/2021 | 16:38
Với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, đại diện lãnh đạo Chính phủ Singapore, lãnh đạo một số bộ ngành, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển và YCH – tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics đã chính thức khởi công Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.
Cùng tác giả

4 phương thức chuyển đổi giúp doanh nghiệp bứt phá từ đại dịch

Thứ 5, 14/07/2022 | 16:01
Chuyên gia cho rằng không có một hướng tiếp cận chuyển đổi nào là duy nhất cho tất cả doanh nghiệp, có thể kết hợp với nhau để tối ưu hoá giá trị doanh nghiệp.

Tổng thống Joe Biden nói gì về dự án nhà máy 4 tỷ USD của Vinfast tại Mỹ?

Thứ 4, 30/03/2022 | 09:43
Việc xây dựng nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ bắt đầu ngay trong năm 2022 khi doanh nghiệp được cấp các giấy phép cần thiết, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 7/2024.

Đánh thuế nhà và tài sản: Các nước trên thế giới tạo nguồn thu ra sao?

Thứ 7, 05/03/2022 | 08:45
Thuế thu trong quá trình sử dụng tài sản tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 0,036% GDP, thấp hơn nhiều lần so với các quốc gia phát triển và mới điều tiết đối với đất.

Những bước tiến quan trọng về chống biến đổi khí hậu tại COP26

Thứ 2, 15/11/2021 | 10:00
COP26 duy trì mục tiêu khống chế nhiệt độ toàn cầu tăng ở mức 1,5°C là kim chỉ nam của hành động, thúc đẩy dòng chảy tài chính và tăng cường sự thích ứng khí hậu.

Ireland thu hồi mì Hảo Hảo và miến Good: Bộ Công Thương vào cuộc

Thứ 7, 28/08/2021 | 08:37
Bộ Công Thương đã yêu cầu Acecook báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với mì Hảo Hảo và miến Good.
Cùng chuyên mục

Bổ sung 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc từ Hà Nội đến Vinh

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:56
Tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Vinh có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm.

Khách đi máy bay dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì để nhanh chóng, an toàn?

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:42
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, do đó dự kiến nhu cầu đi lại của người dân và du khách sẽ tăng cao đột biến nhất là tại các cảng hàng không.

Tạp chí Đời sống và Pháp luật nhận giải Ba Báo chí miền Đông Nam bộ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Loạt bài 4 kỳ “Giấc mơ nhà ở xã hội và bài toán hiện thực hoá” do PV Tạp chí Đời sống và Pháp luật thực hiện đã được vinh danh tại giải Báo chí miền Đông Nam bộ.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.