Im lặng lạ thường trong xung đột Israel-Palestine: Nga bận trăn trở với Syria?

Im lặng lạ thường trong xung đột Israel-Palestine: Nga bận trăn trở với Syria?

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 20/05/2021 | 14:05
0
Khi các nhà tài trợ quốc tế và cả nhà nước Ả Rập hiện đang chuyển sự chú ý sang hoàn cảnh của người Palestine, ưu tiên của Nga trong vấn đề Syria trở nên khó hơn.

Nga có truyền thống rất xuất sắc trong việc đưa những đóng góp trong giúp giảm xung đột ở Trung Đông của nước này để nâng cao tầm vóc toàn cầu của mình. Tuy nhiên, trong sự leo thang căng thẳng ở cuộc xung đột Israel-Palestine những tuần gần đây, Moscow trở nên im lặng một cách bất thường, theo Jamestown Foundation.  

Tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Nga đã nhường sáng kiến về một tuyên bố chính thức cho khu vực cho Trung Quốc, Na Uy và Tunisia. Và rõ ràng, Nga đã cố gắng không bày tỏ bất kỳ sự thất vọng nào khi Mỹ phản đối việc thông qua tuyên bố.

Tổng thống Vladimir Putin đã có cuộc trò chuyện với Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres về một loạt vấn đề, bao gồm cả sự gia tăng bạo lực trong và xung quanh Dải Gaza. Trong các cuộc hội đàm này, nhà lãnh đạo Điện Kremlin chỉ giới hạn khiêm tốn bày tỏ mối quan ngại.

Tiêu điểm - Im lặng lạ thường trong xung đột Israel-Palestine: Nga bận trăn trở với Syria?

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga tỏ ra quyết đoán hơn, yêu cầu Israel chấm dứt hoạt động tại các vùng lãnh thổ đã chiếm đóng và lên án những nỗ lực nhằm thay đổi đặc điểm địa lý, nhân khẩu học và lịch sử cũng như tình trạng của Jerusalem.

Tuy nhiên, lập trường này dường như không mấy được Điện Kremlin đề cao, theo sát. Bởi Ukraine hiện tiếp tục là mối bận tâm chính của Nga. Các bài bình luận trên các phương tiện truyền thông chính thống của Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng mới nhất ở Trung Đông vẫn rất cân bằng, không có khuynh hướng đổ lỗi cho Israel như thường thấy. Chỉ có hiệu quả của hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt của Israel trong việc chống trả lại hàng trăm tên lửa giá rẻ đang được thảo luận chi tiết.

Khi đề cập đến cuộc xung đột Palestine-Israel, hơn ai hết các nhà bình luận Nga hiểu rõ nhất về vấn đề lợi ích chính trị của Hamas, lực lượng vốn đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng từ Gaza sang Bờ Tây và hạ thấp ảnh hưởng của cả Tổng thống Mahmoud Abbas, cũng như Thủ tướng Israel.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov đang giữ mối quan hệ cởi mở với Hamas, nhưng ông Putin lại hay có những cuộc đàm phán, giao tiếp với Thủ tướng Israel Netanyahu, người mà nhà lãnh đạo Nga đã xây dựng mối quan hệ tốt và 2 người có cuộc điện đàm mới nhất hôm 7/5.

Có lẽ, những cân nhắc về vấn đề chính trị trong nước đã ngăn cản nhà lãnh đạo Nga thẳng thừng từ chối các nhà chức trách Israel.

Thật khó cho ông chủ Điện Kremlin khi đối diện với cuộc điện đàm từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Ông Erdogan đã thẳng thừng đề nghị cùng chung tay giúp sức với Nga bảo vệ người Palestine và chống lại chính sách của Israel.

Những tuyên bố của ông Putin đã không làm cho ông Erdoğan trì hoãn tuyên bố, Nga ủng hộ lập trường của ông và kế hoạch gửi một lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế vào khu vực xung đột. Có thể việc Nga chấp nhận một đề xuất như vậy là điều xa vời, nhưng họ cần sự đồng ý của Thổ Nhĩ Kỳ trong diễn biến ngoại giao phức tạp xung quanh vấn đề cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria và tỉnh Idlib hiện do phiến quân kiểm soát.

Những nỗ lực của Moscow trong việc ổn định chính quyền ông Bashar al-Assad đang gặp khó khăn hơn do thiếu kinh phí cho công cuộc tái thiết sau chiến tranh. Trong khi đó, các nhà tài trợ quốc tế và cả nhà nước Ả Rập hiện đang chuyển sự chú ý sang hoàn cảnh của người Palestine, do đó làm phức tạp thêm các nỗ lực của Nga trong việc ưu tiên cho vấn đề Syria.

Trong khi đó, giới đồng minh hàng đầu ở Moscow vẫn háo hức thử nghiệm “lằn ranh đỏ” của Mỹ đối với Syria: Gần đây, quân đội Nga tự hào báo cáo về việc đã chặn được một “xe thiết giáp” của Mỹ được cho là đang cố gắng tiến dọc theo đường cao tốc M-4 ở vùng đông bắc al-Hasakah mà không có thông báo phù hợp.

Tình tiết này có thể có ý nghĩa nhỏ, nhưng nó làm sáng tỏ tầm quan trọng cốt lõi mà chính sách Trung Đông của Nga đặt ra đối với các động thái của Mỹ. Nga hẳn sẽ tìm cách tăng cường vai trò hòa giải của mình tại chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh dự kiến giữa Nga và Mỹ tới đây.

Sự im lặng lạ thường của Nga trong xung đột Israel-Palestine có thể mở ra những tranh cãi mới ở các quốc gia khác về vai trò hòa giải của Nga ở Trung Đông.

 

 

 

Nga âm thầm "hồi sinh" nhóm "Bộ tứ": Ván cờ xung đột Israel-Hamas sắp có lời giải?

Thứ 5, 20/05/2021 | 09:54
Nga không muốn có thêm mặt trận chống Israel thứ hai từ Lebanon và Syria. Nhưng muốn thay đổi cục diện, Nga phải tìm đúng người.

"Con mắt thứ 3" giúp bạn vừa đi vừa dùng smartphone không lo bị ngã

Thứ 4, 19/05/2021 | 15:44
Thiết bị có tên “con mắt thứ ba của Paeng” giúp những người có thói quen vừa đi vừa dùng điện thoại không lo bị ngã.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.