Iran bắn hạ máy bay Mỹ: Hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran

Iran bắn hạ máy bay Mỹ: Hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:30
0
Sau khi Truyền hình Iran công bố hình ảnh mảnh vỡ máy bay Mỹ bị bắn hạ, một số hãng hàng không trên thế giới bắt đầu điều chỉnh lịch trình trong đó Ấn Đồ quyết định tránh không phận Iran để tránh rủi ro.

Theo Vietnam Plus, Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) thông báo các hãng hàng không nước này đã quyết định tránh "vùng bị ảnh hưởng trong không phận Iran" và chuyển hướng chuyến bay một cách phù hợp.

Tiêu điểm - Iran bắn hạ máy bay Mỹ: Hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran

Các hãng hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran (nguồn: Indian Eagle)

Tuyên bố này được đưa ra ngày 22/6, trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị giữa Mỹ và Iran gia tăng.

Trên trang mạng Twitter, DGCA nêu rõ: "Sau khi tham vấn với DGCA, tất cả các hãng hàng không Ấn Độ đã quyết định tránh vùng bị ảnh hưởng trong không phận Iran nhằm đảm bảo sự đi lại an toàn của các hành khách. Họ sẽ chuyển hướng chuyến bay một cách phù hợp."

Hôm 21/6, Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ (FAA) đã công bố một quy định khẩn cấp cấm các hãng hàng không của nước này thực hiện những chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman "cho đến khi có thông báo tiếp theo."

Được biết, nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới sau đó cũng đã điều chỉnh lộ trình chuyến bay của mình.

Trước đó, tờ Tin Tức đưa tin, căng thẳng giữa Mỹ và Iran ngày 20/6 đã leo lên một nấc thang mới sau khi Tehran tuyên bố bắn hạ một máy bay do thám không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ và khẳng định rằng chiếc máy bay này đã xâm phạm không phận của Iran.

Trong bức thư gửi tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, đại sứ Iran thông báo máy bay Mỹ bị bắn rơi tại eo biển Hormuz còn bật chế độ tàng hình, “tắt thiết bị nhận dạng và rõ ràng là đang tham gia vào hoạt động do thám". Tuy nhiên, Mỹ đã bác bỏ các cáo buộc trên và cho biết chiếc máy bay trinh sát thực tế bị bắn hạ trong không phận quốc tế.

Tiêu điểm - Iran bắn hạ máy bay Mỹ: Hàng không Ấn Độ tránh không phận Iran (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút quyết định tấn công quân sự Iran vào phút chót.

Cùng ngày, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh trong bài viết "Lý do TT Trump bất ngờ hạ lệnh dừng cuộc không kích vào Iran ở phút chót", Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông qua quyết định tấn công quân sự nhằm vào một số mục tiêu của Iran nhưng đã rút lại quyết định vào phút chót.

Nhà lãnh đạo Mỹ ngay sau đó tuyên bố dừng chiến dịch vốn đã được triển khai ở giai đoạn đầu. Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định các máy bay trên không và tàu chiến đã vào vị trí, nhưng chưa có tên lửa nào được phóng đi khi tuyên bố tấn công được rút lại.

"10 phút trước khi diễn ra cuộc không kích, tôi đã ra lệnh dừng lại, vì không cân xứng với vụ bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ. Tôi không vội, quân đội của chúng tôi đã được củng cố, tăng cường và sẵn sàng chiến đấu, với vị thế hùng mạnh nhất thế giới", nhà lãnh đạo Mỹ viết trên tài khoản Twitter.

Tổng thống Trump đồng thời nhấn mạnh "các biện pháp trừng phạt là rất khắc nghiệt và đã được áp đặt bổ sung vào đêm qua (20/6)".

Vụ bắn hạ máy bay do thám không người lái như “đổ thêm dầu vào lửa” trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ, bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Mỹ đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được ký kết giữa Iran với nhóm P5+1 gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức hồi năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào quốc gia Hồi giáo.

Lo ngại về một cuộc đối đầu quân sự giữa hai nước đã gia tăng sau khi Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các sự cố xảy ra với hai tàu chở dầu của Na Uy và Nhật Bản ở khu vực gần vùng Vịnh hôm 13/6 vừa qua.

Trong khi đó, phía Iran kịch liệt bác bỏ mọi sự liên quan. Mỹ cũng đã thông báo điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông nhằm gây sức ép đối với Iran.

H.Y (tổng hợp)

Lý do TT Trump bất ngờ hạ lệnh dừng cuộc không kích vào Iran ở phút chót

Thứ 7, 22/06/2019 | 08:01
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã rút lại kế hoạch không kích nhằm vào Iran vì đó có thể là sự đáp trả không tương xứng với việc Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái của Mỹ.

Bắn hạ máy bay không người lái, tướng Iran gửi thông điệp dằn mặt Mỹ

Thứ 5, 20/06/2019 | 20:12
Iran đã bắn hạ một máy bay không người lái trinh sát của Mỹ khi bay qua tỉnh Hormuzgan ở phía Nam nước này.

Không đứng cùng "chiến tuyến", Nga có "tuyệt chiêu" gì để "cứu" Iran trước thảm họa chiến tranh với Mỹ?

Thứ 5, 20/06/2019 | 13:00
Nga sẽ không là "đội cứu hỏa" giúp "dập lửa" cho Iran, nhưng sẵn sàng là "đội cứu thương" giúp làm mát cái đầu nóng của của Washington và Tehran.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.