Iran đã sẵn sàng đàm phán hạt nhân

Iran đã sẵn sàng đàm phán hạt nhân

Thứ 6, 17/05/2013 | 08:59
0
Trưởng đoàn đàm phán cấp cao Iran tuyên bố nước này đang chuẩn bị theo đuổi ngoại giao hạt nhân với các cường quốc trên thế giới vào bất cứ lúc nào miễn là trước hoặc sau thời điểm tổ chức cuộc bầu cử Tổng thống vài tháng của Iran.

Ông Saeed Jalili, ứng cử viên tranh chức tổng thống đã đưa ra bài phát biểu sau các cuộc đàm phàn về tranh chấp hạt nhân với người đứng đầu của chính sách ngoại giao Liên minh Châu Âu, bà Catherine Ashton.

Cuộc họp của ông Jalili với bà Ashton - người giám sát các cuộc đàm phán với Iran thay mặt cho Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức diễn ra theo sau một vòng đàm phán ngoại giao bế tắc với các cường quốc lớn vào tháng Tư vừa rồi tại thành phố Almaty của Kazakh.

Trong cuộc họp báo tại Istanbul, ông cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán với sáu bên bất cứ khi nào họ sẵn sàng trước hoặc sau thời điểm tổ chức cuộc bầu cử tổng thống tại Iran… Các cuộc đàm phán có thể sẽ sớm diễn ra”, tuy nhiên ông này không đưa ra ngày giờ cụ thể.

Trong bài phát biểu, ông Jalili cũng tái khẳng định Iran sẽ không bao giờ bỏ quyền được làm giàu uranium. Mặc dù, các cường quốc lớn muốn Tehran ngưng các hoạt động làm giàu uranium nhằm trấn an thế giới rằng nước này không phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, phía Iran từ chối mọi cáo buộc như vậy đối với mục đích làm giàu uranium của nước này.

Tiêu điểm - Iran đã sẵn sàng đàm phán hạt nhânÔng Saeed Jalili trong cuộc họp báo tại Istanbul

 

Ông cho hay: “Thậm chí sau các cuộc bầu cử, người dân Iran cũng không làm ngơ để quyền được làm giàu uranium của chúng tôi bị tước mất”. Và, theo ông, các lệnh trừng phạt của cộng đồng quốc tế đối với Iran nên sớm được dỡ bỏ.

Rất có thể bất cứ động thái nào về vấn đề vốn đã bế tắc hàng chục năm đều sẽ phải chờ đến sau cuộc bầu cử tại Iran tổ chức vào ngày 14/6 tới nhằm tìm ra người kế nhiệm tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Bên cạnh những thông báo trên, ông Jalili tuyên bố ông sẽ bắt đầu chạy đua tranh cử vào Chủ nhật tới. Được biết, ông là một trong những ứng cử viên bảo thủ nổi tiếng với lòng trung thành hướng tới nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei – người quyết định chính sách hạt nhân.

Một ứng cử viên tổng thống khác cũng đã tuyên bố tranh cử là cựu tổng thống thực dụng Akbar Hashemi Rafsanjani và Esfandiar Rahim Mashaie - người thân cận với tổng thống tiền nhiệm Ahmadinejad.

Danh sách ứng cử viên cuối cùng sẽ chỉ được đưa ra vào ngày 23/5, thời điểm Hội đồng bảo vệ cách mạng của Iran hoàn tất quá trình rà soát, kiểm tra lý lịch ứng cử viên.

Quay trở lại vấn đề hạt nhân tại Iran, Mỹ và Israel đã không loại trừ hành động quân sự nếu phương pháp ngoại giao và các lệnh cấm vận năng lượng, giao thương nghiêm ngặt không đạt được mục đích cuối cùng là ép Iran phải ngừng các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Một phương pháp mới nhất mà Mỹ đưa ra nhằm bóp nghẹt nguồn tài chính hỗ trợ các chương trình hạt nhân của Iran đó là quyết định liệt một hãng chuyển đổi ngoại tệ và một công ty thương mại có trụ sở tại Tiểu Vương Quốc Ả-rập thống nhất vào danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ hôm thứ Tư do các đối tượng này đã giao dịch với các ngân hàng Iran mà Washington tuyên bố nằm ngoài phạm vi được quy định.

Tehran cho biết hoạt động hạt nhân của nước này chỉ nhằm các mục đích hòa bình. Tuy vậy, Israel lại cho rằng nước này sẽ có thể trở thành cường quốc hạt nhân duy nhất của Trung Đông và điều này đe dọa đến nền hòa bình và ổn định chung.

Trang Trần (Theo Reuters)

Thực hư 'sức mạnh' hạt nhân các nước

Thứ 3, 09/04/2013 | 19:19
Hãng tin CNN điểm lại tiềm năng hạt nhân của các nước sở hữu hoặc tình nghi sở hữu vũ khí hạt nhân và đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân.

Mỹ: 1 năm nữa Iran chế được bom hạt nhân

Thứ 6, 15/03/2013 | 20:24
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa trả lời với một kênh truyền hình Israel rằng Iran “chỉ còn khoảng 1 năm nữa” là chế tạo được vũ khí hạt nhân.

Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức giúp Iran lách luật

Thứ 6, 10/05/2013 | 14:10
Mỹ đã đưa hai công ty vào ‘danh sách đen’ vì đã giúp đỡ Iran lách lệnh trừng phạt đối với việc xuất nhập khẩu dầu của Iran. Bốn công ty khác có trụ sở tại Tehran cũng bị phạt vì giúp đỡ quốc gia cộng hòa Hồi giáo này làm giàu uranium.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.