Iran đã trong tầm ngắm, Mỹ-Israel mời Nga cùng

Iran đã trong tầm ngắm, Mỹ-Israel mời Nga cùng "khai đao": Ông Putin quyết định ra sao?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 25/06/2019 | 19:00
0
Tổng thống Putin đã thành công trong việc khôi phục phần lớn tầm vóc của Liên Xô tại Trung Đông. Ông có quyền lực trong tay mình. Câu hỏi bây giờ là Putin dự định làm gì với sức mạnh đó.
Tiêu điểm - Iran đã trong tầm ngắm, Mỹ-Israel mời Nga cùng 'khai đao': Ông Putin quyết định ra sao?

Tổng thống Putin tuyên bố Nga không dùng đồng minh để giao dịch.

Nga và Iran vốn là hai thế lực cùng chung chiến tuyến trong cuộc chiến ở Syria. Sau nhiều năm sát cánh, cả hai đang hướng tới một chiến thắng tại quốc gia Trung Đông.

Câu hỏi hiện tại đó là, liệu Moscow có thể vì một cái giá nào đó mà bị Mỹ thuyết phục chống lại Tehran hay không? Đây được coi là chủ đề được thảo luận trong cuộc họp “vô tiền khoáng hậu” ở Jerusalem hôm 24/6.

Cuộc họp kéo dài hai ngày giữa các cố vấn an ninh hàng đầu của Nga, Mỹ và Israel - đã diễn ra giữa lúc căng thẳng tăng vọt trên khắp Trung Đông, với tâm điểm chú ý là cuộc đụng độ nảy lửa giữa Washington và Tehran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông đã chấp thuận một cuộc tấn công tên lửa chống lại Iran vào cuối tuần trước để phản ứng trước việc Tehran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ, nhưng sau đó đã đổi ý ngay trước giờ G.

Nhà lãnh đạo Mỹ kêu gọi Iran quay trở lại bàn đàm phán để tránh bị áp đặt thêm các lệnh trừng phạt kinh tế và để giúp cho Iran “tuyệt vời trở lại".

Điều gì xảy ra tiếp theo nếu như trong thời điểm nhạy cảm này, căng thẳng Mỹ-Iran có thể được quyết định một phần bởi hội nghị thượng đỉnh an ninh ba chiều ở Jerusalem?

Diễn biến

Mỹ và Israel – hai quốc gia vốn coi Iran là mối đe dọa ở khu vực – rất có thể sẽ cố gắng thuyết phục Nga rằng Iran là một thế lực xấu cần phải loại bỏ, cây bút Mark Mackinnon của tờ The Globe and Mail nhận định.

Nếu đồng ý, Moscow dự kiến ​​sẽ yêu cầu các nhượng bộ địa chính trị lớn ở Trung Đông và có lẽ cả ở Ukraine, để đổi lấy bất kỳ động thái nào nhằm đẩy Iran và lực lượng thân cận ra khỏi Syria.

Trong khi Nga và Iran hợp tác trong việc bảo chính vệ chính quyền của Tổng thống Assad, có những dấu hiệu cho thấy sự liên minh tạm thời này bắt đầu rạn nứt khi  Moscow và Tehran bước vào tìm kiếm lợi ích ở Syria thời hậu chiến.

Moscow được cho là muốn quay trở lại hiện trạng trước chiến tranh, với Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền và tránh các cuộc tấn công rủi ro đối với Israel.

Trong khi đó, Iran không chỉ coi Syria là mặt trận then chốt chống lại Israel mà còn là nơi gây dựng kế hoạch chống lại cả Mỹ và liên minh Hồi giáo Sunni do Saudi Arabia đứng đầu.

Trước tình hình rốt ráo như vậy, người Mỹ đã có những bước chuẩn bị cho xung đột. Mỹ tuần trước tuyên bố rằng họ sẽ gửi thêm 1.000 quân tới Trung Đông sau cuộc tấn công hai tàu chở dầu hôm 13/6, sự cố thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Câu hỏi đặt ra là: Ông Putin sẽ yêu cầu gì để đổi lấy việc đẩy Iran - dù bằng cách này hay cách khác - ra khỏi Syria, và lời hứa của Điện Kremlin sẽ đáng tin cậy như thế nào?

Lợi ích cốt lõi của Nga ở Syria là sự ổn định của chính quyền Assad và bảo vệ căn cứ ở Tartus. Trong khi đó, liên minh với Iran được coi là ít quan trọng hơn nhu cầu thoát khỏi các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt vào năm 2014, cây bút Mark Mackinnon nhận định.

Dan Shapiro, cựu đại sứ Mỹ ở Israel dưới thời chính quyền Barack Obama, đã gọi cuộc họp Jerusalem là một cơ hội thực sự để tranh thủ sự giúp đỡ của người Nga theo cách nghiêm túc hơn, trong nỗ lực kiềm chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Iran tại khu vực.

Tiêu điểm - Iran đã trong tầm ngắm, Mỹ-Israel mời Nga cùng 'khai đao': Ông Putin quyết định ra sao? (Hình 2).

Sự cố tàu chở dầu là nguồn cơn gây ra căng thẳng Mỹ-Iran.

Tuy nhiên, ông Shapiro lo lắng rằng cái giá mà Điện Kremlin đưa ra sẽ là thứ mà Mỹ không nên sẵn sàng trả.

“Điều lo ngại nhất là người Nga sẽ cố gắng trích xuất một thỏa thuận Syria để đổi lấy vấn đề Ukraine, trong đó đánh đổi sự hiện diện của Iran lấy việc xóa bỏ lệnh trừng phạt vì vấn đề Ukraine trước đây”, ông Shapiro cho hay.

“Đây là một thỏa thuận tồi tệ cho lợi ích của Mỹ. Nó đặt ra sự hoài nghi về việc Mỹ có nên mang nhu cầu an ninh cốt lõi của châu Âu để đổi lấy những lời hứa chưa chắc chắn của Nga ở Trung Đông hay không”.

Phản ứng của Iran

Cho đến nay, Iran đã tỏ ra không quan tâm tới hội nghị thượng đỉnh Jerusalem. Ali Asghar Khaji, một quan chức của bộ Ngoại giao Iran nói với hãng tin Sputnik của Nga rằng, Iran tự tin vào việc Chính phủ Nga sẽ có một lập trường mang tính nguyên tắc, sẽ không bị khuất phục trước những ham muốn quá mức của Mỹ và Israel.

Trong một tuyên bố trên truyền hình mới đây, ông Putin cũng ám chỉ đến việc Nga không có kế hoạch chống lại Iran để đổi lấy sự nhượng bộ ở nơi khác. “Chúng tôi không dùng đồng minh của mình để giao dịch”, ông chủ Điện Kremlin nhấn mạnh.

Dore Gold, nhà ngoại giao kỳ cựu của Israel cho biết, sự hiện diện của Nga tại hội nghị thượng đỉnh Jerusalem là minh chứng cho việc Moscow đã có được vị thế trong khu vực như thế nào sau 4 năm Tổng thống Putin gửi quân đội và máy bay đến giúp đỡ chính quyền Damascus.

“Tổng thống Putin đã thành công trong việc khôi phục phần lớn tầm vóc của Liên Xô tại Trung Đông. Ông có quyền lực trong tay mình. Câu hỏi bây giờ là Putin dự định làm gì với sức mạnh đó”, ông Gold nhận xét.

"Đau đầu" vì ứng phó với Iran, Mỹ phó mặc "chảo lửa" Idlib cho ông Putin tự giải quyết?

Thứ 2, 24/06/2019 | 15:05
Washington sẽ tiếp tục kêu gọi kiềm chế và bày tỏ sự lo ngại thương vong dân sự. Nhưng cũng giống như trường hợp ở Aleppo, Mỹ sẽ muốn đứng bên lề ở Idlib.

Tổng thống Putin: "Đừng mơ dụ dỗ" được Nga về vấn đề Iran, Venezuela

Thứ 2, 24/06/2019 | 10:44
Ông chủ Điện Kremlin đã bác bỏ khả năng Mỹ đang cố gắng tận dụng câu chuyện về cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo để làm mềm đi một số lập trường.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.