Iran khẳng định không từ bỏ đàm phán hạt nhân

Iran khẳng định không từ bỏ đàm phán hạt nhân

Thứ 6, 01/04/2022 | 16:02
0
Tổng thống Iran nói rằng nước này không rút khỏi bàn đàm phán ở Vienna và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 31/3 nói rằng nước này không rút khỏi bàn đàm phán ở Thủ đô Vienna của Áo và sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán về việc hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Theo trang web chính thức của Tổng thống Iran, ông Raisi đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm tỉnh Khorasan Razavi, thuộc vùng Tây Bắc Iran.

Ông Raisi nhấn mạnh: "Các cuộc đàm phán tại Vienna vẫn đang được theo đuổi một cách quyết liệt và nghiêm túc. Chúng tôi đã không rời khỏi bàn đàm phán."

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Iran nêu rõ: "Iran luôn bảo vệ cuộc sống của người dân và nền kinh tế đất nước trong tiến trình đàm phán, và cho dù các cuộc đàm phán có thành công hay không, chúng tôi có kế hoạch của riêng mình trong việc quản lý nền kinh tế quốc gia và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy một cách quyết liệt... Chúng tôi mong muốn đối thoại với mọi người, nhưng chúng tôi không bao giờ đợi người khác đến để giải quyết các vấn đề của chúng tôi".

Thỏa thuận hạt nhân, tên gọi chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức), trong đó quy định Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân để đổi lại việc dỡ bỏ các biện pháp cấm vận quốc tế. Thỏa thuận này đã tiến sát bờ vực đổ vỡ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hồi tháng 5/2018 rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, còn Tehran trả đũa bằng cách từ bỏ nhiều cam kết trong JCPOA, bao gồm việc thúc đẩy chương trình hạt nhân.

Sau khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ và phát tín hiệu muốn khôi phục văn kiện, từ tháng 4/2021, các bên đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna. Tiến trình đàm phán được đánh giá là đang đi đến giai đoạn cuối nhưng vẫn chưa đạt thỏa thuận.

Trong diễn biến mới đây, ngày 30/3, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với ông Mohammad Ali Hosseini và mạng lưới công ty thu mua vật liệu của ông này vì hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo của Iran. Các biện pháp trừng phạt cũng nhằm vào công ty Parchin Chemical Industries của Iran.

Đáp lại, ngày 31/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, tuyên bố việc Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran thể hiện Washington tiếp tục vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc về thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Theo ông Khatibzadeh, động thái trên cho thấy, Mỹ tiếp tục theo đuổi chính sách gây sức ép tối đa đối với Iran.

Minh Hoa (t/h theo Vietnam+, Công an Nhân dân)

Iran lần đầu "trình làng" tàu ngầm thông minh không người lái

Thứ 4, 16/03/2022 | 19:00
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) lần đầu tiên “trình làng” loại tàu ngầm thông minh không người lái dành cho lực lượng hải quân nước này.

Iran quyết tâm theo đuổi đàm phán về chương trình hạt nhân

Thứ 3, 15/03/2022 | 12:19
Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran cho biết, nước này sẽ tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân tại Vienna cho tới khi đạt được một "thỏa thuận mạnh mẽ".

Iraq yêu cầu Iran giải thích vụ tấn công tên lửa gần lãnh sự quán Mỹ

Thứ 2, 14/03/2022 | 12:30
Iraq cho biết đã thông qua các kênh ngoại giao để yêu cầu lời giải thích từ phía Iran liên quan đến vụ tấn công tên lửa đạn đạo nhằm vào miền Bắc Iraq sáng 13/3.

Iran đánh giá, không còn nhiều khác biệt giữa các bên trong đàm phán hạt nhân

Thứ 3, 08/03/2022 | 15:11
Iran cho rằng không còn nhiều khác biệt giữa nước này và phương Tây trong đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.