Chê trách Mỹ, Iraq

Chê trách Mỹ, Iraq "khoe khoang" sắp mua S-400: Chắc gì Nga sẽ bán?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 13/01/2020 | 19:00
0
Mua S-400 sẽ là một quyết định mang ý nghĩa chiến lược địa chính trị quan trọng mà Iraq sẽ phải cân nhắc. Trong khi đó, Nga chưa hề cho thấy khả năng sẽ bán hệ thống phòng không tối tân của mình cho Baghdad.
Tiêu điểm - Chê trách Mỹ, Iraq 'khoe khoang' sắp mua S-400: Chắc gì Nga sẽ bán?

Tương lai sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Trung Đông đang lung lay.

Trong tuần qua, đã có một loạt thông tin cho rằng Nga đang tìm cách xuất khẩu S-400 sang Iraq giữa bối cảnh mối quan hệ giữa Baghdad và Mỹ âm ỉ những căng thẳng mới.

Trong tuyên bố mới nhất, Karim Elaiwi, thành viên Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq cũng xác nhận nước này đang cân nhắc mua hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga trong bối cảnh lo ngại Mỹ có thể ngừng hỗ trợ Baghdad trong tương lai, theo Wall Street Journal.

“Chúng tôi đang thảo luận với Nga về hệ thống tên lửa S-400 nhưng chưa có hợp đồng nào được ký kết. Chúng tôi cần phải có được những hệ thống này, đặc biệt là khi người Mỹ đã khiến chúng tôi thất vọng nhiều lần vì không giúp có được vũ khí thích hợp”, ông Elaiwi nhấn mạnh.

Với những diễn biến mới nói trên, đã có những câu hỏi về việc phải chăng Nga đang thực sự xúc tiến thương vụ S-400 với Iraq ở thời điểm nhạy cảm như hiện tại?

Iraq muốn mua nhưng Nga vẫn im tiếng

Quyết định ám sát chỉ huy quân sự hàng đầu Iran – tướng Qasem Soleimani - của Tổng thống Donald Trump đã làm lung lay sự hiện diện quân sự trong tương lai của Mỹ ở Trung Đông.

Tình hình lên đến đỉnh điểm sau khi Quốc hội Iraq bỏ phiếu về việc cân nhắc trục xuất quân đội Mỹ khỏi đất nước này.

Không phải ngẫu nhiên khi giới phân tích tin rằng, các đối thủ ngang hàng của Washington sẽ cố gắng lấp đầy khoảng trống quân sự tiềm năng do Mỹ rút khỏi Iraq. Đồng thời, quyết định mua S-400 của Baghdad trong tương lai sẽ gửi một thông điệp rõ ràng về việc tái định hướng địa chính trị của Iraq trong giai đoạn “hậu Soleimani”.

Tuy nhiên, có một vấn đề ở đây. Cho đến nay, không có bằng chứng nào cho thấy Nga đang thực hiện các bước cụ thể để ký hợp đồng xuất khẩu S-400 với Iraq, theo National Interest.

Chưa có tuyên bố chính thức nào từ Moscow. Tất cả những suy đoán về chủ đề này đều được đưa ra bởi một nhà bình luận quốc phòng nổi tiếng của Nga, ông Igor Korotchenko.

"Iraq là đối tác của Nga trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự và Liên bang Nga có thể cung cấp nguồn lực cần thiết để đảm bảo chủ quyền của đất nước và bảo vệ không phận một cách đáng tin cậy, bao gồm việc cung cấp tên lửa S-400 và các thành phần khác của hệ thống phòng không”, ông Korotchenko nói với RIA.

Tiêu điểm - Chê trách Mỹ, Iraq 'khoe khoang' sắp mua S-400: Chắc gì Nga sẽ bán? (Hình 2).

Nga chưa có thông báo chính thức nào về thương vụ S-400 với Iraq.

Korotchenko là một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong nền báo chí quốc phòng Nga. Ông từng là tổng biên tập ấn phẩm “Quốc Phòng” của Bộ Quốc phòng Nga và là giám đốc Trung tâm Phân tích Thương mại Vũ khí Toàn cầu của Nga.

Mặc dù từng nắm giữ nhiều vị trí lớn, cần phải nhấn mạnh rằng Korotchenko không phải là một quan chức chính phủ. Bởi vậy ông không phải là đại diện của Điện Kremlin khi đánh giá về mối quan hệ quốc phòng Nga-Iraq.

Giống như nhiều đồng nghiệp trong lĩnh vực bình luận quốc phòng Nga, Korotchenko coi sự phổ biến toàn cầu của hệ thống S-400 là một lợi ích tích cực; một sự bảo đảm cho chủ quyền quốc gia của nhiều nước, chống lại sự phụ thuộc vào Mỹ/NATO.

Chính lối suy nghĩ này đã khiến Korotchenko từng đề xuất khả năng bán S-400 cho Azerbaijan và Saudi Arabia, hai quốc gia vốn ít bày tỏ sự quan tâm đến việc mua hệ thống phòng thủ của Nga.

Korotchenko cũng là một người ủng hộ thẳng thắn việc cung cấp S-400 cho Iran, một khả năng mà Moscow đã liên tục bác bỏ vì lo ngại về một vòng xoáy leo thang quân sự mới ở Trung Đông.

Nói cách khác, suy đoán của Korotchenko cho rằng Iraq sẽ mua S-400 không nên đánh đồng với kế hoạch cụ thể của Điện Kremlin hoặc Rosoboronexport - cơ quan xuất khẩu vũ khí nhà nước của Nga – trong việc cung cấp hệ thống phòng không này cho Iraq.

Iraq vẫn được biết đến là khách hàng mua các thiết bị quân sự cao cấp của Nga - đáng chú ý nhất là xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S - trong quá khứ, nhưng Baghdad hiểu rằng S-400 là vũ khí chiến lược mang ý nghĩa địa chính trị nghiêm trọng đối với các nước láng giềng.

Tất nhiên, không thể nói rằng một hợp đồng mua bán S-400 Iraq và Nga sẽ hoàn toàn không xảy ra, đặc biệt khi sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia này vẫn còn đang để ngỏ. Tuy nhiên, rõ ràng khả năng Nga bán S-400 cho Iraq trong thời gian này đang bị thổi phồng quá mức, tờ National Interest kết luận.

Thất vọng Mỹ quá nhiều lần, Iraq tuyên bố "rất cần S-400" của Nga

Chủ nhật, 12/01/2020 | 20:08
Quyết định xem xét việc mua S-400 của Iraq diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Baghdad và Washington nổ ra vào tuần trước, khi Mỹ thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad để ám sát tướng Qasem Soleimani
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.