Israel bất ngờ trả 91 bộ hài cốt cho Palestin

Israel bất ngờ trả 91 bộ hài cốt cho Palestin

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:49
0
Động thái mang tính chất nhân đạo này được giới phân tích kỳ vọng sẽ làm dịu mối căng thẳng bấy lâu.

CNN đưa tin, chính phủ Israel đã bàn giao hài cốt của 91 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc giao tranh giữa 2 quốc gia này trong 4 thập kỷ qua.

Cuộc bàn giao diễn ra sớm ngày 31/5. Di hài của những dân thường Palestine trước đó đã được phía Israel mai táng trong những phần mộ theo số thứ tự, sẽ được đưa đến Bờ Tây và dải Gaza. Thông tin này cũng được hãng tin nhà nước Wafa của Palestine truyền tải. Trong số này, 79 hài cốt được chuyển đến thủ đô hành chính tạm thời Ramallah ở Bờ Tây. Tại đây, đích thân tổng thống Palestine Mahmoud Abbas chủ trì nghi lễ quân đội để đón những người con xấu số của dân tộc trở về quê hương.

Lực lượng bảo vệ tổng thống được cử bê các lọ tro cốt gói trong quốc kỳ Israel và tiến về phía quảng trường chính. Tổng thống Abbas, gia đình các nạn nhân cùng nhiều quan chức, dân thường cùng có mặt, đứng trang nghiêm tưởng niệm các di hài trở về trong tiếng vang rền của 21 loạt đạn. ông Abbas đặt một vòng hoa trước các bình tro trước khi thực hiện lễ cầu nguyền theo đúng truyền thống của người Hồi giáo ở Jerusalem. Buổi lễ được tường thuật trên đài truyền hình nhà nước Palestine.

Thế giới - Israel bất ngờ trả 91 bộ hài cốt cho PalestinSự kiện Israel bàn giao tro cốt người dân Palestine được kỳ vọng mở ra nhiều diến biến tích cực trong quan hệ song phương. Ảnh: BBC

12 di hài còn lại được chuyển thẳng đến gia đình các nạn nhân ở Gaza. Trong tổng số 91 bộ tro cốt được bàn giao, có danh tính của 7 người Palestine liên quan đến vụ tấn công khách sạn The Savoy năm 1975 ở thủ đô Tel Aviv của Israel. Số hài cốt này cùng với một vài trường hợp không xác định được danh tính khác, sẽ được chôn cất tại nghĩa trang quân sự ở Ramallah. Một vài gia đình yêu cầu xét nghiệm AND để làm rõ danh tính của từng hài cốt.

CNN dẫn lời Phát ngôn viên chính phủ Israel Mark Regev cho biết, việc bàn giao hài cốt nạn nhân Israel được hiểu như một phương pháp xây dựng lòng tin để giúp tiến trình hòa bình trở lại đúng con đường của nó. ông Mark Regev khẳng định trong thông cáo, Israel sẵn sàng cho việc khôi phục ngay lập tức các cuộc đối thoại hòa bình mà không cần bất cứ điều kiện gì?

Tuy nhiên, việc Israel gửi 91 bộ hài cốt cũng gặp nhiều chỉ trích ở Tel Aviv. Những người phản đối đã so sánh với cuộc trao đổi hàng trăm tù binh năm 2011 để đổi lấy một binh sĩ Israel là Gilad Shalit người bị lực lượng Hamas và các lực lượng Palestinie bắt giữ năm 2006. Rất nhiều người Israel nghi ngờ rằng số di hài đem trả Palestine là các đối tượng khủng bố, còn người Palestine xem họ là những liệt sĩ đã ngã xuống trong hàng thập kỷ đấu tranh để có nhà nước Palestine như hiện nay.

Có thể hai phía còn nhiều ngờ vực về cuộc bàn giao hài cốt hiếm có này, nghi ngờ về hòa bình lâu dài giữa vùng đất nóng bỏng, nhưng thân nhân những người xấu số thì hạnh phúc rơi nước mắt khi được nhận lại tro cốt của người nhà. Ghazi Jarwan bố của một binh lính Palestine thiệt mạng trong vụ tấn công Tel Aviv năm 2003 mô tả cuộc bàn giao hài cốt này như một sự kiện đáng chúc mừng: “Tôi hạnh phúc lắm, tôi tự hào về con trai và xem sự kiện này vui như đám cưới tầm quốc gia của nó".

Thùy Dung


Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.