Israel tự chuốc sai lầm khi “bật đèn xanh” cho quân đội Syria tiến vào Deraa?

Israel tự chuốc sai lầm khi “bật đèn xanh” cho quân đội Syria tiến vào Deraa?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 09/07/2018 | 20:00
0
Israel bị cho là bên đã “bật đèn xanh” để quân đội trung thành với ông Assad tiến vào miền Nam Syria. Tuy nhiên, Israel sẽ phải đối mặt với một thực tế không mong muốn: Đó là sự kiểm soát của lực lượng quân đội của Tổng thống Assad với toàn bộ vùng biên giới Syria và Israel.

 

Theo Haaretz, quân đội của chính quyền Tổng thống Syria Assad vẫn chưa tiến đến những ngôi làng ở cao nguyên Golan nhưng đó dường như chỉ là vấn đề thời gian. Và chiến sự ở Deraa, Tây Nam Syria dần ngã ngũ với kết quả chiến thắng thuộc về quân Chính phủ.

Và dù muốn hay không, Israel cũng sẽ phải đối mặt với một thực tế mà nước này không hề mong muốn: Đó là sự kiểm soát của lực lượng quân đội của Tổng thống Assad với toàn bộ vùng biên giới Syria và Israel.        

“Chuyện đến đây là hết”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Israel chia sẻ. Chỉ huy quân khu miền Bắc của Lực lượng quốc phòng Israel (IDF) nhận định rằng cuộc tổng tiến công cuối cùng của Syria ở mặt trận phía Nam sẽ diễn ra trong vòng vài tuần nữa, khi ông Assad ra lệnh.

Israel tự chuốc sai lầm khi “bật đèn xanh” cho quân đội Syria tiến vào Deraa?

Tổng thống Syria Assad. 

Israel đang phải chuẩn bị cho viễn cảnh lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad triển khai đến những vị trí mà họ từng nắm quyền kiểm soát trước chiến tranh, vốn được xác định bằng đường chia tách mà Israel và Syria đã nhất trí trong thỏa thuận năm 1974 để chính thức chấm dứt cuộc chiến Yom Kippur.

Israel có lẽ đã hơi bất ngờ về chiến dịch của Chính phủ Syria tấn công Deraa, cách biên giới trên Cao nguyên Golan chỉ 60km về phía Bắc.

Bởi vì Tổng thống Assad phải dựa vào yểm trợ của không quân Nga và Israel đã tiên lượng sai lầm rằng, Tổng thống Putin không muốn chiến sự ở Syria phủ bóng đen lên World Cup đang diễn ra ở Nga.

Tuy nhiên, thực tế theo chỉ huy của quân khu miền Bắc của IDF, theo đà tiến công hiện tại quân đội Chính phủ Syria thì khi World Cup kết thúc, Nga và Syria có thể giành quyền kiểm soát miền Nam trong vòng vài tuần. Deraa là mục tiêu chính và cùng với đó là cửa khẩu biên giới với Jordan.

Sau Deraa, ông Assad sẽ phải quyết định có tấn công lực lượng IS ở ngã ba biên giới Syria – Jordan – Israel hay không.

Tuy nhiên, rất có thể quân đội của ông Assad sẽ tấn công khu vực do phe nổi dậy kiểm soát thuộc lãnh thổ Syria trên Cao nguyên Golan, trong đó có hàng loạt thị trấn chỉ cách biên giới với Israel 20km.

Lựa chọn nào cũng sẽ đưa quân đội của ông Assad áp sát lãnh thổ Israel.

Lực lượng nổi dậy Syria bắt đầu tỏ rõ sự thua kém với quân đội Chính phủ. Và phần Đông Deraa nhiều khả năng cũng sớm thuộc về quân đội Chính phủ Syria.

Israel bị cho là bên đã “bật đèn xanh” để quân đội trung thành với ông Assad tiến vào miền Nam Syria sau các cuộc đàm phán giữa chỉ huy lực lượng cảnh sát Nga, đại diện Chính phủ Nga, Jordan và Israel.

Điều này dựa trên 1 cam kết của Nga là di rời lực lượng Iran khỏi khu vực này về vị trí ban đầu cách biên giới Jordan 40km.

Thỏa thuận ngừng bắn đã tạo cơ sở cho Chính phủ Syria triển khai quân đội đến miền Nam, hoàn tất mục tiêu của ông Assad là kiểm soát phần lớn lãnh thổ Syria.

Thỏa thuận này cũng giống với những thỏa thuận trước đó giữa chính quyền với lực lượng người Kurd và với người Druze thiểu số ở miền Nam Syria.

Các cuộc đàm phán khác về việc lực lượng của Iran được tiến vào sâu đến đâu trên Cao nguyên Golan sẽ diễn ra tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 10/7, 6 ngày trước cuộc gặp Thượng đỉnh Nga – Mỹ, trong đó ông Putin và ông Donald Trump dự kiến thảo luận về cả vấn đề hạt nhân Iran lẫn tình hình ở Syria.

Nga cũng sẽ phải cố gắng đưa ra một công thức cho việc sơ tán quân đội Mỹ, mà một vài trong số này đang đóng quân ở Bắc Syria còn số khác ở ngã ba biên giới Syria – Jordan – Iraq, song song với việc sơ tán quân đội Iran.

Viễn cảnh đó giờ khó có thể xảy ra vì Iran không có ý định rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria, ít nhất là theo tuyên bố mới đây từ Tehran.

Israel tự chuốc sai lầm khi “bật đèn xanh” cho quân đội Syria tiến vào Deraa? (Hình 2).

Nhiều gia đình Syria đã trở về nhà sau khi cuộc chiến chống khủng bố được đẩy lùi.

Lập trường này của Iran cũng được sự ủng hộ của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, người cho rằng thật phi thực tế khi yêu cầu rút toàn bộ lực lượng Iran khỏi Syria.

Điều này đối lập với tuyên bố trước đó, trong đó có cả bình luận của Tổng thống Putin, rằng tất cả các lực lượng nước ngoài phải rời khỏi Syria.

Nga hiện có lợi ích quan trọng trong chính trường Syria và nước này cũng muốn Tổng thống Assad tiếp tục nắm quyền chỉ huy đất nước Trung Đông này. Vì lẽ đó nên Nga cũng không muốn Israel can thiệp sâu vào câu chuyện ở Syria.

Tổng thống Putin đã mời nhà lãnh đạo Netanyahu cùng ông theo dõi bán kết World Cup. Động thái này dường như là cách làm mềm thái độ phản đối của Israel với việc quân đội Syria nắm quyền kiểm soát ở các khu vực gần biên giới với Israel.

Ông Putin dường như cũng chấp nhận đòi hỏi của người Israel rằng người Iran phải giảm bớt sự hiện diện quân sự của mình ở Syria. Nhưng không giống như Israel rằng Iran phải rút hoàn toàn khỏi Syria, ông Putin vẫn muốn người Iran ở lại.               

Chỉ hơn 1 tuần nữa sẽ diễn ra cuộc gặp Thượng đỉnh Nga – Mỹ, Israel sẽ phải đối mặt với một “tuần trăng mật” mới trong quan hệ giữa 2 cường quốc đứng đầu thế giới. Và khi đó, Israel sẽ buộc phải tìm một chiến lược phù hợp nhất cho mình.

Xem thêm >> Syria: Bên trong kho vũ khí khổng lồ quân đội Syria chiếm được từ phiến quân ở Daraa

 

 

 

 

Syria: Bên trong kho vũ khí khổng lồ quân đội Syria chiếm được từ phiến quân ở Daraa

Chủ nhật, 08/07/2018 | 19:15
Hãng tin của nhà nước Syria vừa công bố chùm ảnh một loạt xe bọc thép được Quân đội Syria chiếm ở vùng biên giới Nasib ở phía tây tỉnh Daraa.

Lý do Nga rải hàng trăm tên lửa, bom thùng thô ở Nam Syria

Thứ 7, 07/07/2018 | 05:00
Không quân Nga đã tiến hành hàng loạt các đợt không kích mạnh mẽ tấn công các khu vực do lực lượng đối lập chiếm đóng ở phía Nam Syria.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.