Israel rơi vào thế

Israel rơi vào thế "thập diện mai phục": Áp đảo Hamas thì dễ nhưng khó "1 chọi 10"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 18/05/2021 | 12:15
0
Israel đáng gờm nhưng đơn độc. Nếu một liên minh Hồi giáo đứng lên chống lại, Israel sẽ trở thành một "pháo đài bị bao vây".
Tiêu điểm - Israel rơi vào thế 'thập diện mai phục': Áp đảo Hamas thì dễ nhưng khó '1 chọi 10'?

Động thái quân sự táo bạo sẽ khiến Israel gặp rủi ro.

1 chọi 10

Chính sách đối ngoại không khoan nhượng mà Israel đang thực hiện trong mối quan hệ với các quốc gia láng giềng có thể khiến nước này phải trả cái giá đắt, theo Reporter.

Tình hình bạo lực leo thang mới đây giữa Israel và phong trào Hamas đang làm trầm trọng thêm cuộc xung đột lâu đời với Palestine.

Giờ đây, một liên minh các cường quốc Hồi giáo đang dần hình thành để chống lại nhà nước Do Thái, không chỉ bao gồm các nước Ả Rập, mà còn có thêm cả Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc giao tranh vừa qua, cả Israel và Hamas đều có lý lẽ của riêng mình và coi mọi hành động đều là để bảo vệ lợi ích quốc gia chứ không phải châm ngòi chiến tranh. Thế nhưng các động thái táo bạo về mặt quân sự của một Israel đơn độc sẽ khiến cho các quốc gia Hồi giáo xung quanh cảm thấy cần thiết phải thành lập một mặt trận phản kháng.

Quân đội Israel được đánh giá là một trong những đội quân hiệu quả, được đào tạo và tính cơ động tốt nhất trên thế giới. Quân số lực lượng vũ trang chính quy là 176,5 nghìn người, dự bị động viên là 565 nghìn người, tổng nguồn dự bị hơn 3 triệu người.

Tất cả công dân trên đất nước đều được huấn luyện quân sự, bao gồm cả nam và nữ. Gần 1/4 ngân sách được chi cho quốc phòng. Israel đầu tư mạnh vào công nghệ quân sự tiên tiến và trang bị cho quân đội của mình những vũ khí mới nhất.

Có thể nói, sẽ rất dại dột nếu đánh giá thấp khả năng của quân đội Israel, điều đã được chứng minh bằng một số chiến thắng lớn với người Ả Rập trong quá khứ.

Tuy nhiên, thời thế luôn thay đổi, không ai tắm hai lần trên một dòng sông. Về mặt khách quan, chính sách đối ngoại của Tel Aviv đang dẫn đến việc hình thành một liên minh chống Israel quy mô lớn, nơi mỗi thành viên sẽ không đối đầu riêng lẻ với quốc gia này mà sẽ cùng nhau tạo ra những thách thức lớn, biến Israel thành một "pháo đài bị bao vây".

Nếu so sánh cả về số lượng và chất lượng, các chiến binh Palestine đều thua kém rất nhiều so với quân đội Israel chính quy được vũ trang hoàn hảo. Nếu cần, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có thể tiến hành cuộc đột kích trừng phạt ở Dải Gaza, nhưng nước này sẽ phải trả một cái giá khá đắt khi tiến hành một chiến dịch như vậy.

Các trận chiến sẽ diễn ra ở các khu đô thị dày đặc, nơi các chiến binh Palestine cơ động cao hoạt động trên lãnh thổ đã được bài binh bố trận từ trước, với trang bị súng phóng lựu chống tăng, tên lửa dẫn đường chống tăng, tên lửa phòng không vác vai, nhiều pháo phản lực phóng loạt, súng cối và súng máy, có thể vô hiệu hóa toàn bộ ưu thế công nghệ của IDF và khiến quân đội Israel đổ máu.

Israel giữa muôn trùng vây

Tiêu điểm - Israel rơi vào thế 'thập diện mai phục': Áp đảo Hamas thì dễ nhưng khó '1 chọi 10'? (Hình 2).

Quân đội tinh nhuệ của Israel sẽ khó chống chọi với một liên minh đông đúc.

Hiện tại, khi "mặt trận thứ hai" – với liên minh các quốc gia Hồi giáo - lên kế hoạch chống lại, Tel Aviv sẽ buộc phải phân tán lực lượng.

Đầu tiên và nghiêm trọng hơn cả là Iran - đối thủ không đội trời chung của Israel trong khu vực - đã lên tiếng ủng hộ người dân Palestine. Tehran hứa "hỗ trợ toàn diện" cho phong trào Hamas trong cuộc đấu tranh chống lại Israel.

Hãng thông tấn Iran Tasnim lưu ý hệ thống Vòm Sắt của Israel không cho thấy sự “kiên cố” trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Hamas gần đây.

Điều này cho thấy các nhóm kháng chiến đã từng bước nâng cao chất lượng vũ khí, nghiên cứu kỹ lưỡng điểm mạnh và điểm yếu của hệ thống phòng không đến từ Israel.

Nếu tiến bộ này được duy trì, các lực lượng sẽ có được vũ khí tốt hơn nhiều so với hiện tại và sẽ giáng những đòn nặng nề hơn vào Israel.

Thứ hai, Iran có khả năng gia tăng sức ép lên Israel từ Hezbollah ở Lebanon. Phong trào Hezbollah có lực lượng lên tới 30 nghìn người, với kinh nghiệm chiến đấu dày dạn ở Syria. Khả năng chiến đấu của Hezbollah thậm chí còn được đánh giá cao hơn Hamas.

Lebanon có rất nhiều hệ thống tên lửa phóng loạt, hệ thống tên lửa chống tăng, pháo phản lực, tên lửa chống hạm và UAV, cũng như tên lửa đất đối đất do Iran sản xuất. Nhóm này có mạng lưới rộng lớn gồm các boongke kiên cố, nhà kho và các trạm quan sát không dễ bị tiêu diệt. Việc Hezbollah tham gia trực tiếp vào các cuộc chiến chống lại Israel với sự phối hợp của Hamas sẽ buộc IDF phải phân tán lực lượng trên hai mặt trận.

Thứ ba, việc Israel mải mê với cuộc chiến với Hamas sẽ càng tạo cho Iran cơ hội củng cố sức mạnh, tiếp tục chuyển vũ khí tân tiến như tên lửa tầm trung và tầm ngắn sang Syria giống như Israel nhiều lần lo ngại.

Cuối cùng, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia cũng đã bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Palestine, có thể trở thành "bạn đồng hành" của Iran trong liên minh Hồi giáo này. Ankara không có khả năng tham gia vào các cuộc chiến chống lại Israel, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thị uy bằng cách gửi hải quân đến khu vực.

Một động thái như vậy cũng sẽ buộc IDF phải phản ứng và làm loãng sự tập trung ra nhiều nơi.

Kế hiểm ở Gaza: Thổ “khích tướng” Nga “phán xử” Israel, ông Putin không dễ mắc mưu?

Thứ 2, 17/05/2021 | 10:00
Tổng thống Putin đủ tỉnh táo để hiểu rằng Nga chỉ có lợi khi tận dụng quan hệ với cả Israel lẫn Hamas, thay vì lựa chọn nghiêng về một trong hai bên.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.