Nga đã

Nga đã "cảnh cáo": Israel lần cuối "được phép" tấn công Iran ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 22/01/2021 | 19:00
0
Moscow từ chối cho phép Israel và Iran sử dụng Syria làm vũ đài đối đầu giữa hai bên. Có vấn đề gì, Nga sẽ là bên giải quyết.
Tiêu điểm - Nga đã 'cảnh cáo': Israel lần cuối 'được phép' tấn công Iran ở Syria?

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Syria không phải vũ đài của Israel và Iran

Ngoại trưởng Nga khẳng định Moscow từ chối cho phép Israel và Iran sử dụng Syria làm vũ đài đối đầu giữa hai bên, khi căng thẳng tiếp tục leo thang với các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của Iran.

Phát biểu trong cuộc họp báo hồi đầu tuần, ông Sergey Lavrov đảm bảo với Israel rằng Nga sẽ không cho phép các mối đe dọa và các cuộc tấn công nhằm vào nước này từ Syria.

“Các đồng nghiệp Israel thân mến, nếu bạn thật sự thấy đất nước mình đang đối mặt với các mối đe dọa từ lãnh thổ Syria, hãy báo cáo sự việc khẩn cấp và chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để vô hiệu hóa mối đe dọa”, Ông Lavrov nói.

Những lời cam kết của Ngoại trưởng Lavrov đến sau một loạt cuộc không kích lớn của người Israel vào các địa điểm quân sự của Iran bên trong lãnh thổ Syria. Israel đã thường xuyên nhắm vào những mục tiêu này trong vài năm qua trong nỗ lực ngăn chặn sự tăng cường hiện diện của Iran tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá.

Giới quan sát đánh giá, tuyên bố của ông Sergey Lavrov có thể làm sáng tỏ hơn về động lực của mối quan hệ Nga-Iran ở Syria và những vấn đề xung quanh. Có thể thấy rằng, Iran đang bị dồn vào bước đường cùng, khi ngay cả Nga cũng có những động thái muốn đẩy nước này ra khỏi Syria.

Theo Middle East Monitor, cái thời mà Moscow cần sự hiện diện của quân đội và đồng minh Iran ở Syria đã qua lâu. Điện Kremlin trước đó thông báo rằng thời gian diễn ra các trận đánh lớn ở Syria đã kết thúc và vận mệnh của ba miền Bắc, Đông và Tây Syria sẽ được quyết định trên bàn đàm phán chứ không phải trên chiến trường.

Cũng không có gì bí mật khi sự hiện diện của Israel trên bầu trời Syria sẽ không tiếp diễn trong suốt thời gian qua và sẽ không đạt hiệu quả đến mức làm tổn thương nhân lực, cơ sở của Iran nếu không có Nga làm ngơ trước điều này.

Hơn nữa, quan điểm của đặc phái viên Syria của Mỹ James Jeffrey tóm tắt chiến lược của Washington ở Syria đã được Điện Kremlin hoan nghênh, trong đó xác nhận việc Washington chấp nhận để Syria rơi vào tay Nga và ủng hộ ý tưởng rút các lực lượng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran khỏi Syria trong khuôn khổ cuối cùng.

Ông Jeffrey cũng lưu ý, Washington vẫn áp dụng quan điểm không kêu gọi Tổng thống Bashar Al-Assad phải rời bỏ quyền lực, mà thay vào đó kêu gọi ông thay đổi các động thái của mình bằng cách nới lỏng quan hệ với Iran và các đồng minh. Với tất cả những điều này, thật hợp lý khi cho rằng Moscow có thể đã nghĩ đến ý tưởng mở các kênh liên lạc giữa Damascus và Israel.

Trở ngại của Damascus

Tiêu điểm - Nga đã 'cảnh cáo': Israel lần cuối 'được phép' tấn công Iran ở Syria? (Hình 2).

Tổng thống Assad sẽ càng khó khăn hơn khi vẫn giữ ảnh hưởng của Iran trong nước.

Moscow luôn bác bỏ ý tưởng biến miền Nam Syria thành một miền Nam Lebanon thứ hai và không chấp nhận lý thuyết “phản kháng và đối đầu” hay trục thống nhất của Iran.

Nga ủng hộ việc lồng ghép Syria vào hành động chính trị nhằm đạt được một thỏa thuận Ả Rập-Israel, đồng thời không muốn Damascus tụt hậu so với những cân nhắc trong cách tiếp cận của chính quyền Joe Biden trong khu vực. Thật hợp lý khi cho rằng Moscow đang tin tưởng Damascus là cửa ngõ để tham gia với tư cách là một đối tác trong tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tuy nhiên, cách tiếp cận này bị chặn bởi một số trở ngại lớn, vì Damascus không thể tiến hành hòa bình với Israel mà không giành lại Cao nguyên Golan, như Tổng thống Assad từng nhấn mạnh.

Cùng với đó, chính quyền Assad cũng được yêu cầu phải phá vỡ liên minh chặt chẽ với Iran và các đồng minh như một bước dạo đầu để bình thường hóa quan hệ với cộng đồng quốc tế.

Tổng thống Assad cũng sẽ được Liên minh châu Âu và chính quyền Biden có thêm các yêu cầu mới, thực hiện nhiều bước đột phá hơn trong nội bộ. Ông sẽ phải đối mặt với những thách thức có thể bị đánh giá thấp về mặt lý thuyết, nhưng rất khó khăn trong thực tế - tuy nhiên, không phải là không thể trong tương lai gần.

Nga lo ngại "vũng lầy kinh tế" ở Syria và sự trở lại của những người tị nạn. Cần biết rằng cộng đồng quốc tế sẽ không cung cấp hỗ trợ cần thiết cho Damascus nếu không thay đổi lập trường và liên minh.

Hơn nữa, chính quyền Assad nhận thức được rằng chính sách "bóp nghẹt kinh tế" không kém phần nguy hiểm so với mối đe dọa quân sự mà ông phải đối mặt trong những năm đầu của cuộc khủng hoảng.

Có thể thấy rằng, với những cuộc tấn công của Israel, sức ép từ phương Tây, một phần làm ngơ của Nga, chính quyền Damascus đang ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan với sự tồn tại của Iran trong lãnh thổ. Vấn đề là tình trạng này sẽ kéo dài trong bao lâu, khi rõ ràng yếu thế đang dồn về Damascus và Iran.

Tag: Nga Israel Iran

Ông Biden sẽ lấy lại "viên ngọc châu Á" ?

Thứ 6, 22/01/2021 | 10:00
4 năm qua, chính quyền Donald Trump đã "đánh rơi châu Á" vào tay đối thủ, giờ là lúc Tổng thống Joe Biden tìm lại đồng minh một lần nữa.

"Đổi 5 khinh hạm lấy 1 tuần dương hạm": "Phép tính" khó hiểu của Nga?

Thứ 5, 21/01/2021 | 13:45
Bỏ 100 tỷ rúp để hiện đại hóa con tàu hơn 30 năm tuổi trong suốt gần 10 năm, Nga dường như đã lãng phí tiền bạc khi số tiền đó có thể đóng được 5 khinh hạm mới.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.