Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria?

Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria?

Thứ 7, 29/05/2021 | 07:19
0
Israel dùng đòn phủ đầu ở nhiều mặt trận nhưng tất cả dường như đều đã thất bại. Tên lửa, súng máy, đạn dược của Iran vừa đến Syria, "ngày rực lửa" đang đến?

Tên lửa tầm ngắn của Iran đã đến Syria

Tiêu điểm - Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria?

Lực lượng do Iran hậu thuẫn tập trung đông đảo xung quanh thành phố Deir Ezzor.

Theo Đài quan sát Nhân quyền Syria, ngày 27/5, một chuyến hàng vũ khí của Iran đã đến Deir Ezzor ở miền đông Syria. Chuyến hàng này xuất phát từ Iraq.

Nhóm quan sát này cho biết, lô vũ khí mới được hộ tống bởi Các lực lượng huy động nhân dân Iraq và lực lượng Iran hậu thuẫn tại khu vực do quân chính phủ Syria nắm giữ ở Deir Ezzor. Những vũ khí truyền thống như vậy thường được sử dụng trong các chiến dịch chống lại các tay súng thuộc mạng lưới khủng bố ở phía nam và phía tây Deir Ezzor.

Lô hàng gồm tên lửa tầm ngắn, súng máy cùng đạn dược. Trong các chuyến hàng vũ khí này, giới chuyên gia quan tâm đặc biệt đến tên lửa tầm ngắn của Iran. Loại khí tài này có sức mạnh huỷ diệt này là mối lo ngại với bất cứ ai. 

Tiêu điểm - Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria? (Hình 2).

Tên lửa tầm ngắn của Iran là loại khí tài có sức huỷ diệt đáng sợ.

“Các chuyến hàng vũ khí này được làm 2 thành phần, phần thứ nhất được cất giữ tại một khu vực gần tàn tích của al-Shibli ở thị trấn Al-Mayadin, vùng nông thôn phía nam Deir Ezzor và phần thứ hai được cất giữ ở ngoại ô thành phố Deir Ezzor”, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết trong một báo cáo.

Các chuyến hàng vũ khí của Iran đã đến Syria bất chấp một loạt các cuộc tấn công gần đây nhằm vào biên giới nước này.

Ngày 22/5, một máy bay không người lái bí ẩn đã tấn công vào một số xe bán tải ở phía đông Bukamal của Syria, bên trong lãnh thổ Iraq. Một ngày sau, các máy bay không người lái bí ẩn khác cũng đã tấn công và phá hủy một số nhà chứa máy bay mới xây ở ngoại ô al-Bukamal.

Israel bị đổ lỗi cho các cuộc không kích gần đây ở biên giới Syria-Iraq. Bởi, nước này đã nỗ lực ngăn chặn các chuyến hàng vũ khí của Iran đến Syria trong nhiều năm nay nhưng không có kết quả.

Israel liên tiếp thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào Iran?

Quan hệ giữa Israel và Iran vốn đã căng thẳng, nay càng trở nên căng thẳng hơn khi nhiều vụ tấn công nhằm vào Iran đều được nhận định do Israel thực hiện.

Mới đây, ngày 26/5, căn cứ không quân lớn nhất của Iran đã bất ngờ bị không kích. Cuộc tấn công đã gây thiệt hại nhưng con số cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Dù không có bằng chứng chứng minh nhưng nhiều ý kiến cho rằng, cuộc tấn công này do Israel thực hiện.

Tiêu điểm - Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria? (Hình 3).

Căn cứ không quân của Iran bị tấn công.

Trước đó, sáng sớm ngày 23/5, một vụ nổ cũng đã xảy ra tại nhà máy hoá chất và pháo hoa ở thành phố Shahin Shahr thuộc tỉnh Isfahan, miền trung Iran. Tình báo của Israel cũng bị cáo buộc là kẻ đứng sau.

Hãng thông tấn Mehr dẫn lời Abbas Abedi, phát ngôn viên của trung tâm cấp cứu y tế Isfahan cho biết: “Nguyên nhân của vụ nổ tại khu công nghiệp hóa chất Sepahan Nargostar đang được điều tra. Chín người đã bị thương và được chuyển đến bệnh viện ngay sau vụ nổ".

Theo Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo, nhà máy này sản xuất các vật liệu nổ công nghiệp và thương mại bao gồm pháo hoa, thuốc súng và các loại hóa chất như nitrat, natri, kali, stronti, canxi, đồng và bari. Nhà máy hoạt động dưới sự giám sát của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Tuy nhiên, Amichai Stein, phóng viên chiến trường của hãng Truyền thông Công cộng Israel, tuyên bố rằng Iran đang sản xuất máy bay không người lái tại cơ sở này. Nhà báo này cũng đã liên hệ vụ nổ với một số sự cố gần đây, trong số đó là vụ việc quân đội Israel bắn hạ một máy bay không người lái có vũ trang ở gần thành phố Beit She’an.

Cách đây không lâu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng máy bay không người lái đã được các lực lượng Iran phóng về phía Israel từ Syria hoặc Iraq.

Tiêu điểm - Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria? (Hình 4).

Máy bay không người lái liên tiếp xuất hiện trong những căng thẳng gần đây giữa Israel và Iran.

“Iran đã phóng một máy bay không người lái có vũ trang đến Israel từ Iraq hoặc Syria. Lực lượng của chúng tôi đã đánh chặn máy bay này ở biên giới giữa Israel và Jordan”, ông Netanyahu cho biết tại cuộc họp báo cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas vào ngày 20/5.

Phóng viên Stein nhận định, vụ nổ tại nhà máy Sepahan Nargostar có thể là kết quả của một hành động phá hoại do tình báo Israel đứng sau. Tháng trước, một hành động phá hoại đã nhắm vào cơ sở làm giàu uranium của Iran ở Natanz và tình báo Israel cũng bị cho là kẻ đứng sau.

Đòn tâm lý chiến

Israel đang đẩy mạnh các hoạt động nhằm trấn áp các lực lượng mà họ cho là nguy hiểm, sẵn sàng có hành động thù địch bất cứ lúc nào. Vì vậy mà, Israel không chỉ phát đi các thông điệp cứng rắn, các hành động phá hoại ẩn của tình báo mà còn dùng cả chiêu bài tâm lý chiến. 

Tiêu điểm - Israel liên tiếp ra đòn phủ đầu, tên lửa của Iran vẫn sẽ oanh tạc ở Syria? (Hình 5).

Tờ rơi được quân đội Israel thả xuống thủ phủ al-Quneitra ở miền nam Syria.

Ngày 27/5, quân đội Israel đã thả tờ rơi có hình ảnh của các sĩ quan Quân đội Ả Rập Syria và chỉ huy của Lebanon xuống thủ phủ al-Quneitra ở miền nam Syria.

Tướng Hussein Hammouch, chỉ huy Lữ đoàn 90 của Quân đoàn 1 và Munir Ali Naeem Shaito, chỉ huy cấp cao của Hezbollah đều xuất hiện trong các bức ảnh. Ông Shaito còn gọi là “Jawad Hashim” và “Haj Hashim” được cho là một trong những chỉ huy hàng đầu của Hezbollah ở al-Qunitra và là cố vấn riêng cho Tướng Hammouch. Trong tờ rơi của Israel bên dưới bức ảnh của ông Shaito ghi dòng chữ "Một tên tội phạm giống như cha mình".

Trong vài tháng qua, quân đội Israel đã thả nhiều tờ rơi tương tự cùng những lời đe dọa đối với một số đơn vị và chỉ huy của Quân đoàn 1 thuộc Quân đội Ả Rập Syria. Rõ ràng, quân đội Israel đang cố gắng đe dọa các sĩ quan Quân đội Ả Rập Syria và các chỉ huy Hezbollah ở miền nam Syria.

Tel Aviv dường như đang rất lo lắng. Những hành động trấn áp trên nhiều mặt trận cho thấy, họ đang đẩy mạnh các đòn tấn công hòng đánh đòn phủ đầu các đối thủ, trong đó đối thủ nặng ký nhất chính là Iran. Thế nhưng, chuyến vũ khí vừa đến Syria vào ngày 27/5 cho thấy, Iran chẳng hề e ngại các chiêu bài mà Israel đang sử dụng. 

HOÀ AN (Theo SF)

 

Nóng: Căn cứ không quân lớn nhất của Iran bị không kích, ai là kẻ chủ mưu?

Thứ 5, 27/05/2021 | 07:22
Hình ảnh từ video vừa được công bố cho thấy những khoảnh khắc kinh hoàng đầu tiên của cuộc tấn công. Cho đến hiện tại, thương vong và thiệt hại chưa được công bố.

Lộ lực lượng bí ẩn đứng sau chiêu “đánh lừa” gây tổn thất cho Hamas của Israel

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:25
Trong cuộc chiến của Israel và Hamas lần này có một đơn vị hoạt động của Israel đã có những triển khai đặc biệt khiến Hamas tổn thất lớn.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.